Wednesday, February 14, 2018

Ai thuê Arthur Kelekolio – “Contract Killer” giết LS Lê Đình Hồ ?

Hữu Nguyên/Saigon Times Australia

Hình trên bên trái: Bị cáo giấu mặt trong xe cây khi bị cảnh sát câu lưu. Bên phải: LS Lê Đình Hồ (trên) và bị cáo (dưới). Photo: dailytelegraph.com.au
SYDNEY: Sáng 14/2/2018, tại Sydney’s Central Local Court, cảnh sát đã chính thức truy tố Arthur Kelekolio, 38 tuổi, tội đã bắn chết LS Lê Đình Hồ, vào ngày 23/1 vừa qua. Bị cáo đã không xuất hiện trước toà, nhưng được luật sư Adam Houda đại diện. Quan toà không cho phép bị cáo tại ngoại, và tuyên bố, bị cáo sẽ phải có mặt trong phiên xử kế tiếp, ngày 11/4/2018.
Một ngày trước đó, sáng 13/02/2018, Strike Force Eugene – lực lượng cảnh sát đặc trách điều tra vụ sát hại LS Lê Đình Hồ – đã bắt giữ Arthur Kelekolio tại phi trường quốc tế Sydney, trong lúc y lên máy bay đi Bali, Nam Dương.
Hiện chưa biết, Arthur Kelekolio là tên thật hay tên giả, nhưng mang họ Kelekolio, phần đông là người Hạ Uy Di.
Nguồn tin không chính thức tin rằng, Arthur Kelekolio là tay giết mướn chuyên nghiệp, nhiều kinh nghiệm và bản lãnh, nên trong suốt nhiều giờ bị cảnh sát thẩm vấn, y đã từ chối khai báo.


Luật sư Adam Houda
Adam Houda, đại diện cho bị cáo, cũng là một luật sư nổi tiếng, chuyên đảm trách các vụ án hình sự từ năm 1999, cùng thời gian với LS Lê Đình Hồ. Đặc biệt, cho đến cuối năm 2011, LS Adam Houda đã từng thưa cảnh sát NSW 3 lần vì đã “bắt, giữ, thẩm vấn” ông trái pháp trong 11 năm, và đã có lần ông được bồi thường thiệt hại $145,000.
Tiến sĩ Jenny Cartwright, sau 13 năm đặc trách nghiên cứu về “contract killers” của Viện Tội Phạm Học Úc Đại Lợi (Australian Institute of Criminology), đã cho biết: Trong thời gian ba thập niên qua (tính đến 2016), tại Úc đã có hàng trăm vụ giết mướn, với số tiền trung bình $16,500 cho một vụ, trong đó có những vụ rẻ nhất là $500 cho đến $500,000, bảo đảm “complete the job”. Tiến sĩ Jenny Cartwright cũng thừa nhận, hàng chục vụ án mạng do “contract killers” gây ra, cho đến nay hung thủ cũng như kẻ chủ mưu, vẫn còn tại đào.
Việc Arthur Kelekolio bị bắt giữ và truy tố về tội giết LS Lê Đình Hồ, chỉ trong thời gian 3 tuần sau khi xảy ra án mạng, rõ ràng là một thành công quan trọng của cảnh sát NSW, trong việc thực thi công lý. Tuy nhiên, quan trọng hơn, những câu hỏi then chốt cần phải được trả lời: VÌ SAO HUNG THỦ GIẾT LS LĐH? Và nếu hung thủ là kẻ giết mướn, AI LÀ KẺ CHỦ MƯU ĐÃ MƯỚN HUNG THỦ?
Chắc chắn, khi nào những câu hỏi quan trọng này chưa được trả lời một cách thoả mãn và đầy đủ, CÔNG LÝ VẪN CÒN BỊ CHÌM ĐẮM, TỘI ÁC VẪN CÒN TIẾP TỤC TUNG HOÀNH, TÍNH MẠNG CỦA NGƯỜI LƯƠNG THIỆN VẪN CÒN BỊ ĐE DOẠ! 

Hữu Nguyên

No comments:

Blog Archive