Sunday, September 6, 2015

Xôi Diệu Thiện
Bùi Đức Ly
(Tổ Đình Việt Nam - Seattle, WA)
***
http://www.tvpharm.com.vn/images/che_do_dinh_duong/gao_luc_1.jpg
Hằng năm đi khám sức khoẻ tổng quát, tim mạch (ECG) tốt, bản kết quả thử máu cho biết tất cả như đường (GLUC), prostate cancer (PSA), cholesterol (CHOL), liver (ALT & AST), kidney (BUN), thyroid (TSH) đều tốt, chỉ có chất mỡ Triglycerides là cao đến 175 (trung bình phải dưới chỉ số 150 mới tốt). Vào các trang nhà về y tế thì được biết nếu chất mỡ triglycerides quá cao sẽ biến chứng thành bệnh tiểu đường, nhưng bản thử máu về tiểu đường vẫn không có, nên tôi cũng không quan tâm cho lắm.

Năm sau đi thử máu kết quả tất cả vẫn tốt đẹp, chỉ riêng chất mỡ Triglycerides tăng lên 201, kết quả về tiểu đường vẫn không có nhưng bác sĩ gia đình Dr. Donald Watson cho toa uống thuốc. Cô Diệu Thiện, nhà tôi khuyên ăn cơm gạo lức muối mè theo phương pháp Oshawa nhưng cơm quá khô khan, khó nuốt, hơn nữa răng thì cái còn cái mất thì làm sao mà nhai cho nhuyễn cơm gạo lức nên tôi chịu thua đầu hàng và đành uống thuốc vậy. Tháng sau trở lại tái khám, chất mở triglycerides lại tăng cao lên 230, bác sĩ tôi lại tăng gấp đôi số lượng thuốc.

https://goison75.files.wordpress.com/2015/06/tet-doan-ngo.jpg

Tin tưởng vào gạo lức-muối mè, nhà tôi cô Diệu Thiện lại tìm phương thức khác là pha trộn nếp than với gạo lức, chế biến thành xôi nếp than gạo lức muối mè mà phần chủ lực chính là gạo lức.

Vì thích ăn xôi, hơn nữa vô tình khám phá ra là nếp than đã biến gạo lức mềm như bún khi nấu chung với nhau. Xôi nếp than gạo lức lại mềm và màu xôi nhìn bắt mắt gọi mời hơn, dể ăn hơn, không phải nhai kỹ như cơm gạo lức lần trước. Thay đổi cách ăn uống, mỗi sáng tôi ăn 1 chén xôi với muối mè, trưa ăn 1 chén xôi với muối mè, đến cơm chiều thì vẫn ăn cơm trắng thịt cá như hằng ngày. Khi ăn xôi này rất nhuận trường.

Sau hai tháng, đi tái khám, kết quả máu tất cả vẫn tốt và chất mở Triglycerides từ đã từ 230 hạ xuống 77 và Cholesterol cũng hạ xuống theo từ 185 hạ xuống 177 (Cholesterol trung bình phải dưới chỉ số 200), bác sĩ của tôi ngạc nhiên vì theo ông, uống thuốc chỉ làm cho chất mở Triglycerides đừng tăng cao vì sẽ biến chứng tiểu đường . Ông bác sĩ Watson có hỏi tôi ăn uống thay đổi làm sao mà có sự khác biệt tốt như thế, tôi chỉ nói với ông rằng có thể nhờ xôi gạo lức muối mè và từ đó đến nay tôi vẫn ăn sáng, ăn trưa với xôi nếp than gạo lức muối mè và ngưng uống thuốc. Như vậy, thay đổi cách ăn uống, thức ăn đã làm cho cơ thể tránh được bệnh.

Mục đích chia xẻ kinh nghiệm bản thân đến quý đồng hương để biết thêm về gạo lức muối mè, cô Diệu Thiện sau 6 tháng thử nghiệm nghiên cứu, đã xác định phương cách nấu xôi nếp than gạo lức muối mè, để mọi người, ai cũng có thể nấu xôi được như sau:

Cách thức nấu Xôi Diệu Thiện.

    A- Vật liệu:
        1- 5 cups gạo lức hiệu Homai (mua tại Costco, Cash & Carry…) Nếu gạo lức,( brown rice) không phải hiệu Homai thì cần phải ngâm gạo lức với nước over night trước khi đem nấu.
      2- 1 cup rưởi nếp than (black rice) (mua tại chợ VN hay Á Châu).
        3- 8 cups nước ấm.
        4- Nồi cơm điện loại 10 cups.

    B- Cách nấu: (đơn giản và dễ nhớ)
        1- Nhặt sạch gạo lức và nếp than.
        2- Vo gạo và nếp chung với nhau.
        3- Nhấn nút nấu cơm.
       4- Khi cơm chín (nồi cơm báo hiệu từ "cook" qua "warm"), mở nắp, lấy đủa xới xôi lên cho đều.
        5- Để "warm" chừng 1 đến 2 giờ thì ăn được xôi mềm, ngon.
        6- Muối mè thì ít muối nhiều mè, rang chín, xay nhuyễn.

C- Cách để dành: Xôi (vì nấu nhiều) chia ra từng gói nhỏ 1 chén vừa đủ ăn, cất vào tủ lạnh. Rất tiện lợi cho người còn đi làm, chỉ dùng microware cho 1 phút là có xôi nóng ăn liền. Xôi nếp than gạo lức rất thuận lợi cho người đau bao tử hay bị yếu răng, táo bón . 
***

1 comment:

Bui Duc Ly said...

Hello
Tôi là Thủ từ Tổ Đình Việt Nam, nơi thờ phượng Tổ Tiên Việt ở hải ngoại có Đền Vua Hùng và Đền Đức Thánh Trần, Đài Tử Sĩ. Địa chỉ 2236 SW Orchard St., Seattle WA 98106 USA
Hôm nay vào Google thấy website của quý vị có phổ biến Xôi Diệu Thiện để giãm chất mợ Cholesterol và Trilyceride. Tôi và gia đình vẫn ăn cơm xôi Diệu Thiện hằng ngày. Nay xin thông tin đến quý Bạn là ngày 8 tháng 1 năm 2016 vừa qua,đi thử máu tổng quát hằng năm với bác sĩ gia đình là Dr. Donal Watson, kết quả cho thấy tốt toàn diệnnhất là chất mỡ Cholesterol ở chỉ số 183/200 và chỉ số mỡ Trilyceride là 120/150. Vì gia đình Bố Mẹ qua đời vì tim và stroke nên tôi theo dõi chất mỡ cao thường xuyên. Xin thông báo tin vui update tình trạng về hổn hợp gạo lức và nếp than làm tốt tất cả vì máu tốt không mỡ sẽ nuôi dưỡng tốt các tế bào của cơ thể.
Các bạn email cho tôi todinhvietnam@gmail.com hay todinhvietnam@yahoo.com,tôi sẽ gởi sang bảng thử máu mới nhất của năm 2016.
Kính chúc nhiều sức khoẻ, tâm thân an lạc.
Tâm Nghĩa Bùi Đức Ly
Thủ từ Tổ Đình Việt Nam
2234-2236 SW Orchard St.
Seattle, WA 98106 USA
A Non-profit Org.

Blog Archive