Tuesday, September 22, 2015

Mỹ: 2 Năm Sẽ Nhận 185,000 Dân Tỵ Nạn


BERLIN - Trong cuộc họp báo chung với ngoại trưởng Đức, ngoại trưởng Kerry loan báo: Hoa Kỳ sẽ nhận 85,000 dân tị nạn năm tới và nhận tiếp 100,000 người trong năm 2017, tuy không bằng đề nghị của giới tranh đấu.

Sự gia tăng từ dự kiến 70,000 người năm 2016 không gồm tất cả là di dân Syria. Trươc đây, Bạch Ốc loan báo sẽ nhận thêm 10,000 người tị nạn Syria trong 2 năm tới.

Trả lời câu hỏi tại sao không thể nhận hơn, ông Kerry cho biết: đó là nhu cầu kiểm tra an ninh sau biến cố 11-9-2001 và thiếu ngân sách do QH chuẩn chi.

Ngoại trưởng Kerry nói rõ “Chúng tôi làm những việc có thể quản trị và kiểm soát tức thì”. Các nhà lập pháp tại Capitol Hill nhanh chóng tỏ quan ngại về nguy cơ trà trộn quân khủng bố ISIS.

Tuần qua, 1 số cựu viên chức của chính phủ Obama phổ biến thư ngỏ hô hào Bạch Ốc nhận 100,000 người tị nạn Syria và ban hành các quy định giúp tăng tốc chương trình tái định cư. Ngoại trưởng Kerry nói rõ: chính sách tiếp nhận người tị nạn là duy trì truyền thống Hoa Kỳ là đất hứa, là biểu tượng của hy vọng.

Nhưng, ông Kerry nhận rằng tuy chủ trương mở rộng chương trình tái định cư không đòi hỏi sự chuẩn thuận của lập pháp, QH sẽ phải chuẩn chi tài trợ thich ứng. Về trường hợp khủng bố xâm nhập theo di dân, nhà báo nhắc lại vụ 2 người Iraq đuợc tái định cư tại Kentucky bị tố cáo là khủng bố al-Qaeda năm 2011, bằng chứng là dấu tay có liên quan với mìn gài ven đường ở Iraq. 

Trong 1 cuộc phỏng vấn, nghị sĩ Rand Paul đại diện cử tri Kentucky, cho biết: có kẻ trong 65,000 người tị nạn Iraq tìm mua phi đạn kê vai Stinger, nên chúng ta phải lo ngại về nguy cơ như thế trong làn sóng di dân đông đảo.

Mặt khác, cũng có các khó khăn về tiếp vận và tài nguyên, điển hình như không có cơ sở tại Lebanon để phỏng vấn di dân Syria


No comments:

Blog Archive