Friday, September 4, 2015


Vùng biển tự tách đôi ở Hàn Quốc

Mỗi năm, tại vùng biển Jindo và Modo lại xảy ra hiện một hiện tượng kỳ lạ: biển đột ngột tách đôi để lộ ra con đường đất đá rộng lớn nối liền hai đảo.

Nhiều người khi nhắc tới con đường vượt biển nổi tiếng đều nghĩ ngay đến "thần tích" tìm về vùng đất Thánh của người Do Thái do nhà tiên tri Moses dẫn đầu. Trong truyền thuyết, khi bị quân đội Ai Cập truy đuổi, Moses đã dùng quyền năng tạo ra con đường đất xuyên biển Đỏ để giải cứu dân tộc mình.

Cho đến nay, nhiều người vẫn nghĩ rằng những con đường như thế chỉ xuất hiện trong thần thoại. Thực tế đã chứng minh điều ngược lại: trên thế giới hoàn toàn có một địa điểm giống như vậy. Đó chính là con đường đất đá rộng lớn nối liền hai hòn đảo Jindo và Modo ở Hàn Quốc cùng hiện tượng biển tách làm đôi đầy bí ẩn và hấp dẫn.


Vào một số ngày trong năm, khi thủy triều đạt mức cực thấp, vùng biển giữa hai hòn đảo Jindo và Modo ở Hàn lại tự tách làm đôi, để lộ ra con đường nối liền hai đảo.

Con đường giữa biển khơi bao la này dành phần lớn thời gian trong năm ngủ say dưới đại dương sâu thẳm. Tuy nhiên cứ hai đến ba lần một năm (thường vào khoảng tháng 3 và tháng 6), nó lại nhô lên mặt nước và trở thành điểm du lịch hút khách bậc nhất Hàn Quốc.

Theo tiết lộ của người dân địa phương, con đường có chiều dài khoảng 2,9 km và rộng khoảng 40 m. Những ngày xảy ra hiện tượng biển tách làm đôi để lộ ra con đường giữa biển, nơi đây lại đón hàng trăm nghìn lượt du khách ghé thăm. Họ cùng nhau đi trên con đường kỳ ảo, thong thả ngắm cảnh vật, chụp ảnh lưu niệm hay thậm chí là bắt sò, ốc, rong biển... mà không hề sợ hãi việc con đường bị sụt xuống hay xảy ra bất trắc gì.



Trong những ngày biển tự tách đôi, hàng trăm nghìn lượt khách ở các nơi đổ về đây để đi trên con đường gắn liền với những huyền thoại xa xưa, cùng nhau bắt sò, ốc, rong biển.

Con đường kỳ lạ cùng hiện tượng vô cùng thú vị của tự nhiên này trở thành kho báu bí mật của Hàn Quốc cho đến năm 1975, Pierre Randi - vị đại sứ Pháp lúc bấy giờ - trải nghiệm cảm giác trông thấy biển chia làm đôi. Ông đã mô tả lại những điều trông thấy trên một tờ báo Pháp và gọi con đường này là "phép lạ của Moses". Câu chuyện của Pierre thời đó đã gây ra nhiều tranh cãi nảy lửa trong giới khoa học cũng như người dân ở châu Âu.

Nhiều người lúc đó coi Pierre là kẻ nói dối. Mọi chuyện chỉ kết thúc khi các nhà khoa học Pháp tới Hàn Quốc nhằm "vạch trần" Pierre. Cuối cùng, chính họ tận mắt chứng kiến hiện tượng độc nhất vô nhị này và phải thừa nhận sự tồn tại của con đường giữa biển.

Lý do đến tận năm 1975 hiện tượng biển tách làm đôi mới được dư luận thế giới biết đến là người dân bản địa đã quen với điều này. Họ quá tin vào một truyền thuyết cổ xưa nên cảm thấy đây là một điều hoàn toàn bình thường và không có gì phải gây ồn ào hay cần thông báo cho tất cả mọi người biết.

Theo truyền thuyết của người Hàn Quốc, thời xưa đảo Jindo người dân thường bị hổ dữ quấy phá. Chúng vào làng và ăn thịt người dân. Trước tình cảnh đó, mọi người phải bỏ chạy sang đảo Modo. Bà lão tội nghiệp Bbyong là người duy nhất còn sót lại trong chuyến di cư đó.



Đến nơi này, chúng ta dễ dàng trông thấy bức tượng lớn tạc một người phụ nữ đứng cạnh một con hổ, gợi nhớ về câu chuyện trong truyền thuyết nổi tiếng của người dân Hàn.

Trong những ngày sống ở đảo Jindo cùng nỗi sợ hãi hổ dữ, Bbyong ngày đêm cầu nguyện thần biển cứu giúp. Động lòng trước hoàn cảnh tội nghiệp của người phụ nữ, thần biển Yongwang đã báo mộng sẽ có "cầu vồng trên biển" giúp bà chạy thoát.

Sáng hôm sau, điều kỳ diệu đã xảy ra khi Bbyong ra tới biển. Nước bỗng rẽ làm đôi và một con đường xuất hiện giữa lòng đại dương bao la. Nhờ con đường nối với đảo Modo này mà bà lão đã được đoàn tụ cùng gia đình.

Ngày nay, những người dân Hàn Quốc vẫn kể cho con cháu đời sau và du khách về câu chuyện thần thoại này. Tuy nhiên, trong mắt các nhà khoa học truyền thuyết là bằng chứng không bao giờ đủ sức thuyết phục. Theo Kevan Moffet - giáo sư dự khuyết chuyên ngành khoa học địa chất tại đại học Texas, Mỹ thủy triều chính là một trong những nguyên nhân tạo ra hiện tượng mặt biển chia đôi.
Nhờ những chính sách hỗ trợ du khách cùng văn hóa, ẩm thực, cảnh quan đa dạng, Hàn Quốc đã trở thành một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn nhất châu Á.

Người Hàn Quốc thường tự hào gọi Seoul là Soul of Asia (Linh hồn của châu Á) bằng cách chơi chữ từ từ Seoul - Soul và mong muốn biến nơi đây thành trung tâm du lịch thu hút một lượng lớn khách lữ hành. Sau đây là một số lý do khiến Seoul tự tin về khả năng trở thành "thánh địa" của dân du lịch.

"Đền" tiền cho du khách bị "chặt chém"
Hàn Quốc vừa đưa ra chính sách hỗ trợ khách du lịch ở lại Seoul dưới một tháng. Tại 7 điểm du lịch là Itaewon, Myeong-dong, Namdaemun, Bukchang-dong, Dongdaemun fashion town, Jongno Chaeonggye, Dadong Mugyo-dong, du khách mua hàng, thuê nhà nghỉ bị tính giá cao, chỉ cần gọi điện đến trung tâm du lịch Seoul, cảnh sát du lịch, trung tâm giải quyết khiếu nại du lịch... bạn sẽ được chính phủ hỗ trợ tối đa 300.000 W (gần 300 USD).

Văn hóa
Làn sóng Hallyu với các nhóm nhạc, diễn viên thần tượng... là một trong những điểm hấp dẫn đầu tiên mà du khách ở độ tuổi teen rất yêu thích khi nhắc đến Hàn Quốc. Cũng nhờ có làn sóng mới mẻ này mà Hàn Quốc đã được biết đến rộng rãi hơn trên trường quốc tế.


Hoa anh đào và tuyết là hai điểm nhấn độc đáo, hấp dẫn du khách đến với đất nước Hàn Quốc.

Phương tiện đi lại dễ dàng
Sân bay quốc tế Incheon - một trong những địa điểm được coi là bộ mặt của du lịch Hàn Quốc - từng nhận nhiều giải thưởng cao quý như sân bay có dịch vụ tốt nhất thế giới, sân bay tốt nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương... Hiện có 88 hãng hàng không vận hành các chuyến bay từ 183 thành phố của 56 quốc gia đến sân bay Incheon. Mỗi tuần có khoảng 140 chuyến khởi hành theo chặng Nội Bài - Incheon.

Phương tiện đi lại từ sân bay đến trung tâm thành phố Seoul nhiều và dễ dàng với du khách. Bạn có thể đi bằng taxi, xe buýt và hệ thống tàu điện ngầm. Trong nội thành Seoul, du khách có thể dùng thẻ giao thông T-money để di chuyển trên các phương tiện giao thông công cộng.

Khách sạn đa dạng
Với quyết tâm biến Hàn Quốc thành trung tâm du lịch của thế giới, chính phủ nơi đây cũng đầu tư nhiều vào hệ thống cơ sở vật chất như khách sạn, các dịch vụ du lịch. Năm 2013, Seoul có khoảng 192 khách sạn với hơn 30.000 phòng. Đến năm 2014, số lượng khách sạn đã tăng lên 256 với gần 40.000 phòng. Trong 2 năm tới, Seoul sẽ có khoảng 280 khách sạn với gần 45.000 phòng.

Bên cạnh hệ thống khách sạn cao cấp, sang trọng, Seoul phát triển hệ thống chỗ ở tầm trung và bình dân hơn, tiêu biểu phải kể đến hệ thống Seoul Home Stay - nghỉ tại các gia đình người Hàn Quốc.


Hàn Quốc sở hữu cảnh thiên nhiên tươi đẹp.
Ẩm thực
Hàn Quốc nói chung và Seoul nói riêng nổi tiếng khắp thế giới về nền ẩm thực độc đáo, phong phú. Ngày nay, kim chi đã trở thành món ăn được đông đảo khách quốc tế yêu thích. Ngoài ra, những món mỳ như mỳ đen sốt tương, miến lạnh, cơm cuộn, canh rong biển... là những món ăn hấp dẫn mà bất kỳ du khách nào cũng muốn thưởng thức.

Nhiều điểm vui chơi
Phong cảnh thiên nhiên bốn mùa tươi đẹp, mùa đông có tuyết là những điểm nhấn giúp Hàn Quốc được nhiều du khách lựa chọn đến tham quan hơn một số quốc gia châu Á khác. Vùng ngoại ô Seoul có nhiều khu nghỉ dưỡng cao cấp với những trò chơi trên tuyết hấp dẫn.

Ngoài những công trình, danh lam thắng cảnh cũ, hiện tại Seoul cũng xây dựng thêm những điểm đến hấp dẫn mới như Dongdaemun Design Plaza, hòn đảo nổi, bảo tàng đánh lừa thị giác, bảo tàng tình yêu, bảo tàng băng tuyết... Đây đều là những khu vực hứa hẹn sẽ thu hút lượng lớn khách du lịch.

Những lễ hội đặc sắc như lễ hội chào Seoul, pháo hoa quốc tế, Arirang Seoul... cũng góp phần khiến thủ đô Hàn Quốc trở nên tươi đẹp, sinh động và quyến rũ hơn trong mắt du khách.

Mua sắm
Ngoài các điểm truyền thống là các tuyến đường mua sắm Myeongdong, Dongdaemun, Itaewon thời gian gần đây, du khách cũng hướng tới các khu mua sắm khác như Insadong (đồ truyền thống như gốm sứ), Cheongdamdong (khu phố hàng hiệu), khu phố bán thuốc đông y… Đặc biệt tháng 7-8 hàng năm tại Seoul sẽ có Lễ hội giảm giá, du khách sẽ được thỏa mãn niềm đam mê mua sắm của mình.

No comments:

Blog Archive