Sunday, September 6, 2015


Những thang máy đặc biệt 

Thang máy không chỉ là phương tiện di chuyển trong các tòa nhà cao tầng mà chúng còn trở thành điểm du lịch bởi kiến trúc độc đáo và hình dáng kỳ dị.

Thang máy AquaDom cao 25m được đặt trong khách sạn Radisson Blu ở Berlin, Đức. Đây là điểm thu hút khách tham quan nhờ bể cá cảnh khổng lồ bao quanh ngoài thang máy.

Thang máy Hammetschwand ở Thụy Sĩ thuộc hàng cao nhất ở châu Âu.


Tốc độ di chuyển của thang máy này rất nhanh: 153 m trong vòng 1 phút.

Thang máy Bailong có chiều cao 330 m ở Trung Quốc nằm bên vách đá khổng lồ trong khu thắng cảnh Wulingyuan. Đây là thang máy ngoài trời cao và nặng nhất thế giới, bắt đầu mở từ năm 2002. Với công suất khoảng 50 người mỗi lượt/2 phút, du khách đã có thể lên tới đỉnh núi và chiêm ngưỡng toàn cảnh thiên nhiên bên dưới.

Thang máy Sky Tower ở thành phố Auckland, New Zealand được làm bằng kính giúp du khách có thể chiêm ngưỡng được phong cảnh ngoạn mục ngoài trời.

Thang máy Falkirk Wheel ở Scotland là một trong những thang máy đường thủy độc đáo nhất thế giới.

Với chiều cao 24m (tương đương 1 toàn nhà 8 tầng), thực chất Falkirk Wheel là 1 cây cầu vận hành như thang máy, kết nối hai đào Forth Clyde và Union ở miền trung Scotland.

Thang máy Skyview được xây dựng bên ngoài tòa nhà Ericsson Globe tại Stockholm, Thụy Điển. Tòa nhà Ericsson Globe là tòa bán cầu lớn nhất thế giới, có hình dạng như một quả bóng màu trắng lớn, với đường kính khoảng 110 m, chiều cao bên trong khoảng 85 m.

Khi đi thang máy Skyview, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh quan tuyệt đẹp của toàn thành phố Stockholm.

Thang máy Gateway Arch cao 190m là một trong những điểm du lịch độc đáo ở bang Missouri, Mỹ. Để lên đến đỉnh, mỗi nhóm 5 người sẽ được ngồi vào hàng ghế hình bầu dục, có 8 hàng ghế như vậy tạo thành một chuyến tàu nhỏ chở khách du lịch khám phá Gateway Arch.

Chiều đi lên kéo dài trong 4 phút và chiều đi xuống là 3 phút. Mỗi buồng của con tàu nhỏ này đều có các ô cửa kính để khách du lịch có thể ngắm nhìn những chi tiết bên trong Gateway Arch trong suốt chuyến đi.

Thang máy bên trong Tháp Eiffel vận hành rất đặc biệt.

Thang máy này không chạy theo phương thẳng đứng như thang máy thông thường, mà chạy lên đỉnh từ hai chân tháp Eiffel theo một đường chéo.

Thang máy Lacerda Elevator ở thành phố Salvador, Brazil cao 72 m. Thang máy siêu tốc này chạy một lượt đi chỉ mất 38 giây.

Thang máy Taipei 101 ở Đài Loan (Trung Quốc) đạt kỷ lục tốc độ 16,83 m/giây (tương đương 60,6 km/giờ. Đây là điểm tham quan hấp dẫn dành cho du khách mê tốc độ. Thang máy này chạy từ tầng 5 đến tầng 89 của tòa nhà chỉ trong vòng 37 giây.

Theo Trần Ngọc/VOV

No comments:

Blog Archive