Wednesday, September 9, 2015

Di sản Thế Giới : Hồ Como




Hồ Como Thiên đường nước Ý


Hồ Como được ca ngợi hàng ngàn năm nay như là thiên đường của thế giới. Từ xưa tới nay, bờ hồ thơ mộng trở thành chốn, nơi ở ẩn của rất nhiều người nổi tiếng, giàu có và thế lực trên thế giới. Những căn biệt thự vườn cổ nằm ven hồ nhìn ra mặt nước rộng lớn hay ẩn mình trong rừng cây với những con đường nhỏ hiu hiu gió dẫn xuống những làng chài. Mỗi biệt thự đều mang trong mình lịch sử của nó và những câu chuyện thú vị giữa một khung cảnh tuyệt đẹp và lãng mạn.

Hồ Como nằm ở vùng Lombardy nước Ý được biết đến với nhiều tên khác nhau như Lagio di Como, Lario (tiếng Ý), Larius Lacus (tiếng Latin). Hồ có diện tích 146 km2, là hồ lớn thứ ba tại Ý. Với độ sâu 400m (1.320 ft), hơn 200m (656 ft) dưới mực nước biển, nó là một trong những hồ nước sâu nhất tại châu Âu. Với hình dạng giống chữ "Y", địa hình đồi núi, rừng cây bao quanh, hồ Como sở hữu cảnh đẹp hiếm có. Địa danh này mang khí hậu đặc trưng vùng Địa Trung Hải, mát mẻ, ôn hòa quanh năm.

Nơi đây là một địa điểm du lịch lý thú với thiên nhiên tươi đẹp, động vật hoang dã phong phú, được công nhận Di sản thế giới UNESCO. Mặt nước hồ rộng lớn được dành cho các hoạt động du thuyền, kayak, thuyền buồm,… Với đường giao thông thuận lợi bằng cả đường bộ và đường thủy, vùng hồ Como là một trong những danh lam, thắng cảnh không thể bỏ qua khi tới với nước Ý.

Hồ Como thu hút hàng trăm nghìn du khách mỗi năm không chỉ nhờ những nét đẹp tự nhiên, mà còn bởi vẻ đẹp vương giả, quý phái tạo nên bởi phong cách kiến trúc cổ với những khu vườn, đài phun nước, các tác phẩm điêu khắc, nghệ thuật đắt giá. Hồ Como là nơi lui tới thường xuyên của giới quý tộc, những người giàu có từ thời La Mã. Nhà văn Manzoni và Stendhal và cả những tác gia tài năng như Bellin, Liszt và họa sĩ Corot đều đã từng sống tại đây. Hiện nay, nhiều nhân vật nổi tiếng như diễn viên, chính trị gia, học giả, nhà thiết kế đã từng hoặc đang sở hữu các biệt thự ven bờ hồ Como. Có thể kể ra những cái tên đình đám như Michael Schumacher, Matthew Bellamy, Madonna, George Clooney, Gianni Versace, Ronaldinho, Sylvester Stallone…Đây cũng là lựa chọn của các đạo diễn nổi tiếng cho các cảnh quay trong các phim đắt giá như: Chiến tranh giữa các vì sao, seri phim về James Bond,…

Điểm hấp dẫn nhất của vùng hồ Como là những căn biệt thự ven hồ lâu đời, các khu vườn tuyệt đẹp, nổi tiếng bậc nhất trên thế giới như: Villa del Balbianello, Villa Carlotta, Villa Melzi, Villa Erba, Villa Monastero, Villa Cipressi… hay một số biệt thự được sở hữu bởi người nổi tiếng như: Villa La Cassinella, Villa Fontanelle, Villa L’Oleandra…

Villa del Balbianello





1- Villa del Balbianello là biệt thự được xuất hiện nhiều nhất trên các phương tiện thông tin đại chúng với những hình ảnh đẹp quảng cáo cho du lịch hồ Como, trên các bộ phim lớn. Được xây dựng bởi Giáo chủ Angelo Maria Durini vào cuối thế kỷ 18, biệt thự nằm trên mỏm đất nhô ra hồ, đối diện với thị trấn Bellagio. Nó từng thuộc sở hữu của nhà thám hiểm Guido Monzino – người Ý đầu tiên leo lên đỉnh Everest, cũng là người sưu tập đồ cổ, tác phẩm nghệ thuật của châu Phi, Trung Quốc, Bắc Mỹ cùng với các đồ nội thất quý giá nước Anh và Pháp những năm 1970. Do đó, Villa del Balbianello có thể coi là một bảo tàng nhỏ với rất nhiều tác phẩm giá trị. Nơi đây cũng rất nổi tiếng bởi khu vườn bậc thang độc đáo.
Villa Carlotta







2.- Villa Carlotta rộng hơn 70.000 m2 lại như một bảo tàng giữa khu vườn lớn với bậc đá, đài phun nước và các tượng điêu khắc ngoài trời. Được xây dựng từ thế kỷ 17 bởi Hầu tước Giorgio Clerici, biệt thự này đã thuộc sở hữu của những chủ nhân danh tiếng như Giambattista Sommariva chủ ngân hàng và chính trị gia dưới thời Napoleon, Công chúa Marianne, và sau này là con gái bà cùng chồng Georg II xứ Saxen-Meiningen. Biệt thự nổi tiếng với khu vườn được thiết kế cầu kỳ, cùng các tuyệt tác điêu khắc bằng đá của Antonio Canova. Theo mùa trong năm, khách du lịch tới đây để thưởng ngoạn các loài thực vật phong phú tại các vườn của Villa Carlotta như Camellias, old Cedars & Sequoias, the Rock Garden, Ferns Valley & the Bamboo Garden.

Villa Melzi



3.- Villa Melzi cũng sở hữu những khu vườn mang phong cách khác nhau. Nằm trên triền đất sát mặt nước hồ Como, đây là nơi không chỉ sở hữu tầm nhìn tuyệt đẹp ra hồ và các dãy núi hùng vĩ mà còn là công trình tiêu biểu của phong cách kiến Trúc tân cổ điển. Kiểu kiến trúc này được thấy nhiều tại các biệt thự, công trình dọc bờ hồ Como. Villa Melzi với những đường nét đơn giản, mạch lạc nổi bật giữa cảnh quan xung quanh với nhà nguyện, tượng của Moorish, các tượng đài, vườn đá và đặc biệt là một khu vườn Nhật Bản độc đáo.
Villa Erba





4.- Villa Erba khác hẳn với các biệt thự quanh hồ Como, lại là nơi dành cho các sự kiện như các cuộc họp đại biểu, triển lãm về tài chính, kinh tế… Năm 1986, người thừa kế nhà Visconti đã bán căn biệt thự và vùng đất xung quanh cho hội đồng nhân dân để biến thành một công trình công cộng không kém phần thu hút khách du lịch. Biệt thự Antica tại trung tâm của toàn bộ khu vực này có kiến trúc mái vòm, với ba nhánh sải rộng rất thích hợp trở thành địa điểm của các sự kiện, các cuộc hội họp quan trọng. Một công viên được xây dựng một trăm năm trước là nơi thường xuyên diễn ra các festival văn hóa, nghệ thuật, thể thao và là không gian thư giãn cho du khách đạp xe. Công viên này cũng có khu vực neo đậu thuyền và sân bay trực thăng. 

Villa Monastero





5.- Villa Monastero được xây dựng từ thế kỷ 19 dựa trên tòa tu viện cổ dòng Xi-tô với một khu vườn trông ra mặt hồ tuyệt đẹp. Quỹ Villa Monastero Foundation được lập nên để duy trì hoạt động và phát triển khu biệt thự trở thành nơi dành cho đào tạo, nghiên cứu, tổ chức các cuộc họp. Villa Monastero là hội tụ của các biệt thự, các di tích lịch sử và những công trình phục vụ việc nghiên cứu, tham quan, hội họp hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

The Villa d'Este







6.- The Villa d'Este , tại Cernobbio, do Hồng Y Tolomeo Gallio xây dựng vào năm 1568, đây cũng là nơi ở của bà Caroline Brunswick - vợ của Hoàng tử xứ Wales và sau này trở thành Hoàng hậu của vua George IV Vương quốc Anh. Sở hữu những khu vườn kiểu Anh tuyệt đẹp, nơi đây giờ là khách sạn Grand Hotel Villa d'Este sang trọng với câu lạc bộ golf từng diễn ra rất nhiều giải golf lớn tại Ý.

Không chỉ là thiên đường của Ý, hồ Como còn là nơi hội tụ bảo tàng kiến trúc, văn hóa, nghệ thuật lâu đời và phong phú bậc nhất trên thế giới.









No comments:

Blog Archive