Sunday, September 20, 2015

Thông Điệp Thách thức của Đô Đốc Yuan Yubai: South China Sea “Thuộc Trung Quốc.”

Marcus Weisber/ Phan Vũ


Tại Luân Đôn, Anh Quốc,
Buổi họp Quốc tế về Trang thiết bị Quốc phòng và An ninh (DSEI) ngày 14/9/2015 tại Luân Đôn tập trung các lãnh tụ hải quân thế giới: Yuan Yubai, Phó Đô Đốc Hải quân Trung Cộng ngồi kế bên Jeff Harly, Hải quân Thiếu tướng Hoa Kỳ và Umio Otsuka,  Phó Đô Đốc Hải quân Nhật.

Yuan nói rất lâu về Đường Tơ lụa Biển (Marine Silk Road). Chủ tịch Tập Cận Bình quan niệm tạo lập các cảng dọc theo đường đó. Khán giả chỉ nghe có một điều, the South China Sea, và Yuan nói rõ, 

South China Sea thuộc Trung Quốc .”  “The South China Sea, như tên đã chỉ rõ (1) là khu vực biển. Nó thuộc về Trung Quốc.” Yuan nói tiếp, “Tôi tin chắn rằng các vấn đề xoay quanh South China Sea sẽ được giải quyết do các bên có liên quan.”

Liền đó, trên hai màn hình lớn, hiện ra bản đồ Biển Đông. Bên trên có hàng chữ lớn “Đòi hỏi chủ quyền tại biển Đông.” “Trên bản đồ hiện rõ các đảo với màu khác nhau chỉ rõ thuộc Tàu, Việt Nam, Phi luật tân, Đài Loan, Mã lai: tất cả đều đòi hỏi chủ quyền...

Đô Dốc Yuan tiếp tục nói, mặc dầu quá hạn thời gian và người phiên dịch cũng đã ngưng.  “Nếu quí vị nghe và hiểu được tiếng Tàu,” Yuan nói, “tôi đã nói ngắn hơn.!”

Tại Hoa Thịnh Dốn, Hoa Kỳ...
Điều trần trước Thượng Viện, TNS John McCain nói, 

Mỹ cần đi vào trong giới hạn 12 hải lý [của đảo nhân tạo] để chứng tỏ rằng Mỹ không chấp nhận đòi hỏi của Trung Quốc các đảo đó thuộc Trung Quốc. Một sai lầm nguy hiểm là buộc phải công nhận những hòn đảo nhân tạo thực tế đã có rồi, thuộc chủ quyền Trung Quốc.” (2)

Nhất quyết không phạm sai lầm: Hoa kỳ sẽ bay, chạy tàu và thực hiện bất cứ điều gì luật quốc tế cho phép, như khi quân đội Mỹ tiến hành trên khắp thế giới,” 

Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter nói, 

Nói cho cùng, biến một hòn đá dưới lòng biển thành một sân bay không thể đơn giản có đủ điều kiện làm sở hữu chủ hay là có quyền ngăn cấm giới hạn tự do lưu thông trên không và trên biển.”

Nhưng quyết định tối hậu là của Tổng Thống Obama... [và chúng ta đã biết thành tích của Obama sau gần 7 năm cầm quyền...]

Nhận định:
Năm 2014, khi Đại sứ, (bây giờ) Phụ tá Bộ trưởng Quốc phòng về các vấn đề Châu Á và Thái Bình Dương, David Shear gặp gỡ Cộng Đồng người Mỹ Việt, tôi đặt vấn đề cái tên the South China Sea với bộ ngoại giao. Tôi cũng đã gởi một thơ ngõ cho TT Obama về tên the South China Sea. Rất tiếc quí vị đó làm ngơ. Nay cái tên the South China Sea Đô Đốc Yuan Yubai nêu thành một lý do tại sao the South China Sea thuộc Trung Cộng.

Tôi cũng đã nhắc vấn đề De Facto (sự đã rồi = gạo đã thành cơm) là một lý do thứ hai Trung Quốc nói các đảo nhân tạo thuộc sở hữu của Trung Quốc.

Rất tiếc Mỹ thua mưu trí Trung Quốc...

No comments:

Blog Archive