Tuesday, April 9, 2024

"Love story"


Tấm ảnh này do ông Raymond Depardon tình cờ chụp được vào năm 1972, đúng 50 năm về trước, trước mặt Rạp Rex. Trong hình là một cặp tình nhân mà chàng thì trên cổ áo gắn lon Alpha, SVSQ Không Quân, và nàng là một cô nữ sinh nào đó ở Sài Gòn.

Trong ảnh thấy Rạp Rex đang chiếu phim The Love Story, phim này được tiếp nhận trên toàn thế giới vào cuối năm 1970, tới năm 1972 họ đem vào VN. Ở thời điểm ấy, phim Love Story là một hiện tượng chấn động giới trẻ ở SG. Rạp Rex độc quyền trình chiếu Love Story gần 2 tháng trời với nhiều xuất từ sáng đến tối mà xuất nào cũng đông nghẹt.

Phim Love Story kể câu chuyện về Oliver Barrett (Ryan O'Neal), một sinh viên Đại Học Harvard, xuất thân từ gia đình danh giá, giàu có. Tại thư viện của trường Radcliffe (một đại học trực thuộc Harvard, dành riêng cho nữ sinh viên) Oliver gặp và sau đó yêu Jennifer Cavilleri (Ali Mc Graw) một sinh viên Radcliffe lém lỉnh, xuất thân từ gia đình lao động, có cha hành nghề làm bánh.

Sau khi tốt nghiệp, hai người kết hôn, bất chấp sự chống đối từ cha của Oliver.
Không có được bất cứ sự trợ giúp nào từ gia đình 2 bên, cặp vợ chồng son phải vất vả kiếm tiền để trang trải học phí cho Oliver đang cố gắng học tiếp cao học tại trường Luật Harvard, Jennifer sau may mắn kiếm được một việc dạy học tại một nhà trẻ, 2 vợ chồng sống rất hạnh phúc khi thuê được một apartment tại một cao ốc gần trường Harvard. 

Sau khi tốt nghiệp Luật ở hạng cao, Oliver vào làm việc tại một văn phòng Luật Sư tại thành phố New York. Với lợi tức khấm khá của Oliver, đôi vợ chồng trẻ quyết định có con, nhưng sau vài lần thất bại, họ tìm đến một BS nhờ giúp đỡ, sau đó BS này báo riêng cho Oliver biết: rằng Jennifer đang mắc bệnh hoại huyết và không còn sống được bao nhiêu lâu nữa. Tuy Oliver cố giấu, nhưng cuối cùng Jennifer cũng biết ra bệnh của mình. Do chi phí điều trị rất tốn kém, thiếu tiền Oliver buộc phải đến gặp cha mình để mượn tiền, hầu có thể kéo dài mạng sống vợ mình, nhưng không được.

Cuối cùng Jennifer phải ra đi, trước khi nhắm mắt nàng ôm chặt lấy Oliver. Sau đó Oliver rời bệnh viện, đúng lúc cha của Oliver vừa biết tin vội vào thăm. Ông xin lỗi về đối xử không phải với Olivier thời gian qua. Anh chỉ nói "Love means never having to say you're sorry" - "Yêu nghĩa là không bao giờ phải nói hối tiếc"... rồi bật khóc.

Dạo đó ai có thể không xem qua Love Story nhưng khó có thể không biết đến bản nhạc trong phim Love Story “Where do I begin…”, qua lời dịch của nhạc sĩ Phạm Duy: “Biết dùng lời rất khó…”..Bản nhạc này nay đã trở thành bất hủ, nghe lại hoài không chán.



Vào ngày 2 tháng 2 năm 2016, Ryan O’Neal và Ali Mc Graw cùng nhau quay trở lại nơi bối cảnh của phim Love Story ở khuôn viên Đại Học Harvard. Cả 2 tài tử đã cùng nhận định rằng chính phần quang cảnh và phối trí tự nhiên của trường Harvard đã tạo nên cho họ một sự cảm xúc sâu sắc, đó là một phần tử quan trọng không thể thiếu và không thể quên trong phim "The Love Story".


Michael Bùi
Apr 2nd, 2024




No comments:

Blog Archive