Tuesday, April 16, 2024

Lễ Thương Kỳ Đầu Năm Giáp Thìn (tiểu bang Victoria, thủ phủ Melbourne, Úc Châu)


Lễ Thượng Kỳ Đầu Năm Giáp Thìn tại Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng (Đền Thờ Quốc Tổ)

Lễ Thượng Kỳ Đầu Năm Giáp Thìn tại Thành Phố Maribyrnong

Lễ Thượng Kỳ Đầu Năm Giáp Thìn tại Thành Phố Brimbank

Lễ Thượng Kỳ Đầu Năm Giáp Thìn tại Thành Phố Greater Dandenong

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++

Trong các bài phát biểu tại các buổi Lễ Thượng Kỳ Đầu Năm Giáp Thìn (2024), có lẽ bài phát biểu (dưới đây) của ông Nguyễn Hồng Ký, Chủ Tịch Hội Thương Gia Á Châu tại Footscray (FABA), Victoria, là đáng chú ý nhất. Thật ra đây không phải là một bài phát biểu thuần tuý mà là những lời tâm tình và niềm tự hào của một Người-Việt tỵ nạn cs.

Kính thưa quý vị, hàng năm chúng ta cũng vào thời điểm đầu xuân, đầu năm chúng ta có dịp gặp nhau, để chúng ta nhìn lại lá Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ rất là thân yêu đang tung bay trên vùng trời của Maribyrnong.

Kính thưa quý vị, không ít [thì] nhiều, ngày hôm nay khi nhìn lá Cờ Vàng tung bay trên bầu trời như vậy làm chúng ta hồi tưởng lại một khúc quanh lịch sử rất đau buồn của đất nước Việt Nam thương yêu của chúng ta và cũng là nhìn lại quá trình hiện diện của cộng đồng Người Việt của chúng ta ở Úc Châu. Nhắc đến đây thì chúng ta rất cám ơn chính quyền Úc Châu đã mở rộng vòng tay tiệp nhận cộng đồng chúng ta được hòa nhập vào một xã hội đa văn hoá rất tuyệt vời ở Úc Châu.

Kính thưa quý vị, chúng ta rất tự hào bởi vì tôi có làm việc với nhiều sắc dân, những cộng đồng bạn ... họ cứ tưởng tôi là Chinese nhưng tôi nói tôi là Vietnamese. Khi tôi nói tôi là Vietnamese như vậy thì họ rất nể phục, họ rất là quý tôi, họ quý mến, họ ca ngợi cộng đồng Người Việt ở Úc Châu đã đóng góp rất nhiều trong quá trình sinh hoạt ở Úc Châu. Chúng ta nhìn lại thì .... cộng đồng Người-Việt Úc Châu chúng ta [đã] cung cấp rất nhiều nhân tài và ... giống như chị Cúc Lâm đã tham gia chính quyền địa phương. Và hôm nay, đặc biệt nhất, là chị đã được 2 nhiệm kỳ làm Thị Trưởng của Thành Phố [Maribyrnong] là một trong [những] cái đặc biệt nhất, ít có ai được như vậy mà chị Cúc Lâm đã được. Đây là một niềm tự hào của những Người-Việt tỵ nạn của chúng ta tham gia vào chính quyền. Chúng tôi không muốn nói đến ... rất là nhiều người cũng đang nằm trong cái hệ chính quyền của Úc Châu và đặc biệt là chúng ta đã cung cấp một số những người rất tài năng, một số rất đông về bác sĩ, kỹ sư, luật sư, ... nhất là những nhân vật, những người trực tiếp dùng công sức của mình trong ngành sản xuất. Tất cả những người bạn của chúng tôi feedback lại [rằng] những người cộng đồng khác ... thường ca ngợi với những người bạn làm chung với mình - người Việt Nam rất cần cù, rất siêng năng, rất thiện cảm, rất hòa đồng với mọi người. Tôi có cảm giác rất vui và tôi rất tự hào.

Kính thưa quý vị, chúng ta có được buổi sinh hoạt hôm nay, nhìn lá Cờ Vàng tung bay ở đây chúng ta không thể nào quên cám ơn đến Maribyrnong Council đã chấp nhận cho phép chúng ta thực hiện chương trình này hàng năm, đầu xuân. Đặc biệt chúng tôi không quên các BCH Cộng Đồng Người-Việt Tự Do tiền nhiệm cũng như đương nhiệm đã làm việc rất tích cực để chúng ta có được cái hình ảnh Cờ Vàng bay cao trên vùng trời Úc Châu hôm nay. 

BCH hiện giờ cũng rất tốt đẹp, đã cố gắng mặc dầu tình hình Tết, rất đa đoan trong HCT nhưng cũng đã thực hiện được chương trình này. Chúng ta phải coi đó là cái truyền thống văn hoá tốt đẹp của Cộng Đồng Người-Việt Tự Do chúng ta ở Úc Châu. Và tôi nghĩ rằng trong tương lai chúng ta tiếp tục, tiếp tục mãi để xứng đáng là một trong những thành viên của cộng đồng [đa văn hoá], hoà hợp với cộng đồng Úc. Và, thưa quý vị, muốn được như vậy thì chúng ta đã làm được những gì mà chúng đã tự hào rồi, đã hãnh diện rồi, nhưng trong tương lai chúng ta phải cố gắng giữ vững cái này, phát huy và chúng ta hãy nhắc nhở con cháu tiếp tục làm một thành viên tốt cho cộng đồng Người-Việt Úc Châu, cho xã hội Úc Châu để chúng ta tạo thêm tiếng thơm, một cái gì đó mà khi nghe đến cộng đồng Người-Việt Úc Châu người ta rất kính nể và xứng đáng với lá cờ mà chúng ta đang dương cao.

Thưa quý vị, năm nay là năm con rồng, rồng là một trong 12 con giáp, đặc biệt nhất 11 con giáp kia - Tý, Sửu, Dần, Mẹo, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi sinh sống trên mặt đất còn rồng thì sống ở trên trời, biểu hiện sự thăng hoa, quyền lực và sự thành công. Cho nên năm nay, chúng tôi xin đại diện cho FABA, Hội Thương Gia Á Châu Footscray, xin kính chúc tất cả các thương gia ở Úc Châu, cũng như toàn thể quý vị có mặt hôm nay và cả cộng đồng Người-Việt chúng ta khi lắng nghe chương trình này, Một Năm Mới An Khang, Thịnh Vượng và Hạnh Phúc.

No comments:

Blog Archive