Tuesday, January 23, 2024

Phi vụ F5 Oanh kích Hoàng sa! Tại sao Không thể thực hiện?

Nhân kỷ niệm đau thương lần thứ 50 ngày mất biển đảo Hoàng Sa 19-1-1974 và 72 chiến sĩ Hải quân của Quân lực VNCH đã anh Dũng hy sinh một cách bi hùng trong trận Hải chiến không tương quan lực lượng…

Sự thật về phi đoàn Hồng Tiễn 538 Đà Nẵng và các phi vụ F5 dự định OANH KÍCH TRẢ ĐỦA mà tất cả 18 hoa tiêu đã sẵn sàng cất cánh theo lệnh của Tổng Thống Nguyễn văn Thiệu nhưng vào giờ phút chót đã bị hủy bỏ. Tại sao?

Tôi Lê Phiếu một thành viên của phi đoàn Hồng Tiễn, xin trình bày chi tiết và xác định rõ là chỉ thị của Tổng Thống và leader phi tuần Thiếu tá Hồ Kim Giàu truyền đạt, thực hiện các phi vụ oanh kích trả đủa chứ không phải tái chiếm.

Sự hiểu nhầm đáng tiếc này vô cùng tai hại về mặt tinh thần và tâm lý, đã khiến các thế hệ mai hậu với lòng yêu nước chính đáng và đầy nhiệt huyết đã lên án Tổng Thống miền Nam lúc bấy giờ và thầm trách phi đoàn F5 Hồng Tiễn, nào là “sao không tiền trảm hậu tấu để lại gánh nặng v.v “ ( nguyên văn lời cmt của các bạn trẻ trong bài phỏng vấn phi công Ng thành Trung ) NTT còn dặm thêm “ 100% là thắng, sẵn sàng nhấn chìm 42 tàu chiến TC v.v. Phải chăng đây là lời lẽ tuyên truyền có chỉ thị hay NTT tu khoát lác?.Tôi không thể tin được người bạn đồng môn năm xưa, một thời chung chiến tuyến mà nay đầu óc có thể lẫn thẫn đến như vậy !

Với tuổi đời đã 73 trong hiện tại, tôi không thể thờ ơ khi lịch sử bị bóp méo và đề minh chứng đúng sự thật trước khi viết bài này, tôi đã trao đổi với 2 trong số 18 hoa tiêu lúc bấy giờ, cựu trung uý Lưu Chính bay wingman (số 2) với thiếu tá Hồ kim Giàu dẫn đầu, trung uý Mai v Minh lúc bấy giờ đang đi phép ở Biên Hoà được cấp báo trở về đơn ví gấp và ở vảo phi tuần số 5, tôi lúc bấy giờ còn thiểu úy chỉ ở phi vụ dự phòng, mỗi phi vụ 2 phi cơ cất cánh cách nhau 15 phút .

Tại sao các phi tuần đã lên kế hoạch chu đáo, sẵn sàng cất cánh nhưng lại bị hủy bỏ vào giờ phút chót, phòng quân báo đã họp thảo luận từng chi tiết đêm 20-1 -1974, tất cả hoa tiêu đều háo hức quyết tâm. Có quá nhiều nguy cơ và tình huống bất lợi mà nguyên nhân chính theo tôi suy nghĩ là, Tồng Thống không muốn hy sinh các hoa tiêu tinh nhuệ của phi đoàn F5 một cách oan uổng bời những lý do rất khó khăn sau đây mà tin rằng ít ai biết

- Lúc bấy giờ phi đoàn Hồng Tiễn chưa được trang bị F5E, vả vảo thời điểm đó trung tá phi đoàn trưởng Phạm Đình Anh đang học F5E ở Hoa Kỳ, thiếu tá Hồ kim Giàu là quyền phi đoàn trưởng ( F5A khó đương đầu nếu dụng trận, tầm hoạt động cũng hạn chế)

- phi cơ vẫn trang bị 2 sidewinders, nhưng 6 jack gắn bom được tháo gở chỉ chừa lại 2 thay vào đó gắn bình xăng phụ, cọng thêm một bình xăng phụ centerline gắn dưới bụng nhưng vẫn có thể không đủ xăng bay trở vể, nếu gặp phi cơ TC xuất hiện ( từ Hải Nam nhiều lợi thế hơn) phi tuần phải cắt bỏ hết các bình xăng phụ và bom để tự nghênh chiến, không có radar yễm trợ,

- nếu bay ra được mục tiêu thì mỗi phi cơ, hoa tiêu chỉ đánh một pass 2 trái bom một lúc và quay trở về ngay, mục tiêu linh động hoặc trên đảo hoặc nhắm vào các tàu Hải quân TC, Thử hỏi làm sao tái chiếm và so sánh giữa được và mất có xứng đáng để hy sinh?

- một C130 bay vòng giữa khoảng cách để chỉ với mục đích theo dõi và nối vô tuyến trong trường hợp rescue khẩn cấp, một tàu Hải Quân túc trực cứu vớt nhưng biễn cả mênh mông, không trực thăng cứu hộ làm được gì.

- Tàu HQ Mỳ có phương tiện đầy đủ hơn thì lại thẵng thừng từ chối tham dự.

Đúng trước tình hình này, một vị Tồng Thống có tấm lòng nhân hậu, xuất thân quân đội từng sống chết bên nhau ngoài chiến trường, tình huynh đệ chí binh, Nên Dù quá kích động trước sự tản ác của quân thù, nhưng Ông không thể quyết định nông nổi !

Phieu Le Hồng Tiễn 538

No comments:

Blog Archive