Tuesday, September 10, 2019

"Trồng Người"

Lê Nhân - Dưới đây là các thông tin vạch trần bộ mặt thật của bố già Mafia Kinh tế Jonathan Hạnh Nguyễn trốn thuế hàng chục tỷ đồng, và rửa tiền, chiếm đoạt các dự án hàng ngàn tỷ thông qua các tập đoàn sân sau cho Trương Tấn Sang và các quan chức cấp cao rồi chuyển ra nước ngoài. 

Nhắc đến Jonathan Hạnh Nguyễn, dư luận thường nhớ đến danh xưng “ông vua hàng hiệu Việt Nam”, hay “bố chồng Tăng Thanh Hà”. Tuy nhiên, ít người biết đến bố già mafia sinh năm 1951 này còn là kẻ thâu tóm hàng loạt nhà ga sân bay, các trung tâm thương mại để chiếm đoạt các lô đất vàng tại Việt Nam. Jonathan cũng là kẻ trốn thuế hàng đầu, rửa tiền thông qua các doanh nghiệp gia đình và nhờ vào mối quan hệ với gia đình Trương Tấn Sang, (các tập phim sau sẽ đề cập chi tiết).

Trước hết, chúng tôi sẽ nói về chiêu trò trốn thuế của Công ty Thời Trang và Mỹ phẩm Duy Anh, là Công ty con thuộc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương IPPG, do bố già Jonathan Hạnh Nguyễn làm chủ, và do Lê Hồng Thủy Tiên, vợ Jonathan đại diện pháp luật. 

Jonathan Hạnh Nguyễn, Lê Hồng Thủy Tiên

Được thành lập từ năm 2005, Duy Anh được giới thiệu là công ty chuyên bán các mặt hàng xa xỉ phẩm nhưng ruột là hàng Tàu ở các trung tâm thương mại vương giả Tràng Tiền Plaza và Rex Arcade. Nhưng thực chất là công ty được sinh ra để thực hiện việc trốn thuế và rửa tiền cho bố già Jonathan Hạnh Nguyễn cùng các thành viên trong gia đình của y. 


Với doanh thu hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm, điều đáng ngạc nhiên là công ty Duy Anh này có tỷ lệ lợi nhuận thấp khủng khiếp. Theo báo cáo tài chính trong năm 2017, công ty này có doanh thu gần 1.000 tỷ đồng, nhưng khai báo lợi nhuận trước thuế chỉ đạt chưa tới 14 tỷ đồng, tỷ lệ lợi nhuận này thậm chí còn thấp hơn nhiều chuỗi cửa hàng thời trang bán ở các tuyến đường ở quận 1, quận 5, TP Hồ Chí Minh. Có thể nói, đây chính là thủ đoạn ma mãnh trong việc trốn thuế của bố già mafia Jonathan Hạnh Nguyễn. 

Theo biên bản thanh tra ngày 14/08/2019 của Cục Thuế TP Hồ Chí Minh, đoàn thanh tra đã xác định Công ty Duy Anh, có hành vi cố ý kê khai GTGT và Thuế Thu nhập Doanh nghiệp mập mờ, kê khai sai. Bằng thủ đoạn chuyển giá, Công ty Duy Anh thực hiện trốn hàng chục tỷ đồng tiền thuế từ năm 2014 đến nay. Đặc biệt là trong việc giao dịch mập mờ với tập đoàn Liên Thái Bình Dương - IPPG (tập đoàn mẹ, chúng tôi sẽ đề cập chi tiết ở các tập phim thú vị tiếp theo). 

Thực hiện chỉ đạo của bố già Jonathan Hạnh Nguyễn, Công ty Duy Anh đã 5 lần 7 lượt, cãi chầy cối rằng, mình không vi phạm về việc làm ăn với tập đoàn Liên Thái Bình Dương - IPPG mà chỉ là “hợp tác, góp vốn cùng làm ăn”. Nhưng ai cũng biết IPPG là tập đoàn mẹ của công ty Duy Anh. Nên cần phải khẳng định đây là chiêu trò chuyển giá quen thuộc, hòng trốn thuế và rửa tiền giữa công ty mẹ - công ty con. Bằng việc định sẵn mức giá mua, giá giá bán sản phẩm, hàng hóa, cũng như định sẵn mức lợi nhuận, lỗ - lãi để lách luật tại Việt Nam hòng trốn hàng ngàn tỷ đồng tiền thuế. 

Trước các hành vi trốn thuế của công ty Duy Anh, ngày 24/08/2018, Cục thuế TP Hồ Chí Minh đã ban hành quyết định số 5356/QĐ-CT về việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế của doanh nghiệp này với số tiền là 6.499.300.193 đồng. Tuy nhiên, đến nay doanh nghiệp này vẫn lì lợm, chầy cối, không chấp hành pháp luật vì có Trương Tấn Sang chống lưng. 

Đáng nói là, ngoài việc trốn hàng chục tỷ tiền thuế, Duy Anh còn tung hàng ngàn tỷ để quăng vào hàng loạt các dự án của Tập đoàn Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG). Điển hình trong đó là việc thâu tóm, chiếm cổ phần lớn trong Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất SASCO (quản lý nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất), Nhà Ga sân bay Cam Ranh và 120 cửa hàng miễn thuế tại các sân bay lớn trên cả nước, (sẽ đề cập chi tiết ở các bài tiếp theo). 

Câu hỏi đặt ra là, tiền đó lấy ở đâu ra nếu không phải từ các chiêu trò chuyển giá để trốn thuế, và móc ngoặc với nhóm lợi ích đến từ Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam ACV để tham nhũng và rửa tiền. Duy Anh chỉ mới là 1 công ty trong tập đoàn, vậy với doanh thu hàng chục ngàn tỷ đồng mỗi năm của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương, vậy thì con số trốn thuế cũng như rửa tiền của bố già Jonathan Hạnh Nguyễn từ năm 2000 đến nay phải khủng khiếp như thế nào? 

Vào tháng 4/2017, Jonathan Hạnh Nguyễn vung tiền tài trợ hàng chục tỷ đồng để ra mắt cuốn sách “Vị thế Việt Nam” nói về các chuyến công du quốc tế của ông Trương Tấn Sang lúc còn làm Chủ tịch nước, đây là cách mà Jonathan Hạnh Nguyễn "làm thân", móc nối với gia đình Trương Tấn Sang hòng làm trùm mafia kinh tế Việt Nam. 


Tiền thuế của Nhà nước cứ thế bị chiêu trò ma mãnh của Bố già Mafia Jonathan Hạnh Nguyễn làm cho thất thu, trong khi đủ các thứ thuế điện, thuế nước, thuế xăng dầu cứ tăng, đè hết lên đầu nhân dân. 

Jonathan Hạnh Nguyễn kinh doanh trên đất Việt, cướp bao nhiêu đất vàng của người dân Việt, lấy tiền và xương máu của người dân Việt, nhưng không hề có một chút trách nhiệm với Việt Nam. Còn nhớ, trong năm 2015, trên trang web của Hiệp hội nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) trong vụ lộ lọt hồ sơ Panama gây chấn động một thời, đã chỉ đích danh bố già Johnathan Hanh Nguyen, Chủ tịch tập đoàn Liên Thái Bình Dương là kẻ trốn thuế, rửa tiền. Bằng cách trả tiền cho các công ty ma, Johnathan Hanh Nguyen đã chuyển phần lớn tài sản của mình ra nước ngoài hòng trốn hàng ngàn tỷ đồng tiền thuế. Vụ việc rùm beng trên báo chí, ngay sau khi vụ việc bị lộ ra, Jonathan đã nhanh chóng chi tiền để xóa bỏ vụ việc, đồng thời lên báo ba hoa như mình là kẻ luôn kẻ tuân thủ pháp luật Việt Nam. 

Cây kim trong bọc cũng phải có ngày lòi ra, dẫu cho có cho gian manh tới đâu, bố già Johnathan Hạnh Nguyễn cũng đến lúc phải lòi cái đuôi cáo của mình.

Ở Việt Nam này, có nhiều cách để người ta trở thành tỷ phú, nhưng trong đó có những kẻ là tỷ phú kiếm lợi nhuận bằng cách tước đoạt tài nguyên, hoặc xương máu của nhân dân, sau đó lên báo tô vẽ mình như 1 kẻ đạo đức và đầy trách nhiệm. Đó là cách mà Jonathan Hạnh Nguyễn trở nên giàu có, kiểm soát thật chặt truyền thông và biến mình thành sân sau cho quan chức. 


No comments:

Blog Archive