Saturday, October 20, 2018

OCTOBER 20 – 2018
CUỘC CHIẾN KAVANAUGH VÀ BẦU CỬ
Chỉ còn hơn hai tuần nữa là nước Mỹ sẽ đi bầu giữa mùa, quan trọng nhất là bầu lại toàn thể Hạ Viện Liên Bang, và 1/3 Thượng Viện Liên Bang.

Các chuyên gia tiên đoán DC chiếm được đa số tại Hạ Viện trong khi CH có nhiều hy vọng tăng thêm thế đa số tại Thượng Viện. Sẽ đưa đến tình trạng chính quyền Mỹ hoàn toàn tê liệt ít nhất cho đến đầu năm 2021, sau cuộc bầu cuối năm 2020. Chưa gì thì bà nghị sĩ Dianne Feinstein đã hăm dọa nếu DC chiếm được Thượng Viện, sẽ mang vụ ông Kavanaugh điều tra lại. Ai cũng biết đây chỉ là cái mánh phá rối chính trị và hạ uy tín ông Kavanaugh chứ chẳng làm gì được ông Kavanaugh hết, vì dù sao DC cũng không thể nào đủ túc số để truất nhiệm ông Kavanaugh.

Theo Real Clear Politics (RCP), là trang mạng trung lập, tổng kết tin tức của các cơ quan ngôn luận lớn thuộc đủ mọi khuynh hướng, thì cuộc tranh cãi về TP Kavanaugh mới đây đã gây sóng gió lớn, đưa đến thay đổi quan trọng trong các thăm dò dư luận về cuộc bầu cử.

Tại Thượng Viện, hiện nay CH nắm đa số 51/49. Theo thăm dò trước vụ TP Kavanaugh, RCP đã tiên đoán CH và DC sẽ ngang nhau ở mức 50/50. Bây giờ, RCP đoán CH sẽ không mất ghế nào mà có thể sẽ chiếm thêm ba ghế tại Florida, North Dakota và Missouri, nâng thế đa số lên tới 54, DC còn 46. Hai ghế trước đây DC có nhiều hy vọng đoạt lại từ tay CH là Arizona (thay thế ông Jeff Flake), Tennessee (thay thế ông Bob Corker) thì hiện nay, có vẻ CH vẫn giữ được. CH cũng có nhiều hy vọng thắng thêm Indiana, là tiểu bang thành đồng của CH trong vùng Đại Hồ, tức là có thể có đa số tới 55 ghế.

Thăm dò bầu cử tại Thượng Viện
Tại Hạ Viện, DC sẽ hy vọng được tối thiểu 205 ghế, CH 201 ghế, với 29 ghế chưa rõ sẽ nghiêng về bên nào. Trong cái thế này, DC nắm lợi thế hơn vì chỉ cần chiếm được 13 ghế là nắm đa số, trong khi CH phải chiếm được 17 ghế mới giữ được thế đa số.

Thăm dò bầu cử tại Hạ Viện
Trong cả hai biểu đồ trên, làn chỉ đỏ là CH, cho thấy đã tăng mạnh từ tháng 10, khi cuộc chiến Kavanaugh đạt cao điểm. Hiển nhiên việc phe DC và TTDC mang bà Ford ra đánh TP Kavanaugh đã gặp phản ứng ngược vì tính cách phe đảng hạ cấp quá đáng.

Đảng DC đang cố gắng chiếm quốc hội bằng đủ cách. Tại Texas, nơi mà đảng DC rất ít hy vọng, chi bộ DC đã gửi phiếu ghi danh bầu cử cho di dân bất hợp pháp và kêu gọi họ đi bầu cho các ứng cử viên DC. Thống đốc Texas Greg Abbott đang cho điều tra.

Trong khi đó, hàng đoàn xe vài ngàn dân Trung Mỹ đang chạy về hướng biên giới phiá nam của Mễ. Một đoàn xe từ Honduras đã thành công vượt qua biên giới, tràn vào đất Mễ và đang tiến về bắc Mễ. Một đoàn khác từ Guatemala đang bị cảnh sát và quân đội cả hai xứ Guatemala và Mễ tìm cách chặn. TT Trump hăm dọa sẽ dùng quân đội để chặn biên giới Mỹ, và sẽ cắt viện trợ cho các nước Honduras và Guatemala nếu các xứ này không chặn làn sóng di dân này.

THĂM DÒ MỚI NHẤT VẦ BẦU CỬ TỔNG THỐNG 2020
CNN mới làm thăm dò dư luận về cuộc bầu tổng thống năm 2020. Bên CH, dĩ nhiên TT Trump coi như không có đối thủ, cho dù vài chính khách đang thả bong bóng thăm dò, với hy vọng một đại họa nào đó sẽ xẩy ra cho TT Trump.
Bên DC, hiện nay đang có gần ba chục ngôi sao đang ngắm nghé, nhưng theo CNN, người được tỷ lệ hậu thuẫn cao nhất, 33%, là cụ cựu PTT Joe Biden, ngay sau đó là cụ xã nghiã Bernie Sanders, là hai vị chính khách già nhất trong đám DC. Các ngôi sao đang chớm nở như Kamala Harris, Cory Booker, Elizabeth Warren chỉ được khoảng 5%-10% mỗi người. Ta đừng quên cụ bà Hillary vẫn còn đang dò dẫm, cân nhắc.

Tin buồn cho khối đối lập: theo CNN, cho dù ông Sanders hay Biden, hay bất cứ ai khác bên DC thì kết quả vẫn là việc TT Trump sẽ tái đắc cử.

Các cụ tỵ nạn ủng hộ đảng DC trước khi bỏ phiếu cho ứng cử viên Biden nên nhớ lại nếu ông Biden này làm tổng thống Mỹ năm 1975 thì các cụ giờ này, ngày ngày vẫn phải ra chào cờ máu và hát Tiến Quân Ca vì không được tỵ nạn ở Mỹ đấy, các cụ ơi. Còn cụ Sanders thì là người theo chủ trương xã nghiã cực đoan nhất, cụ tỵ nạn nào muốn bỏ phiếu cho cụ Sanders cần phải tự vấn lương tâm tại sao lại tỵ nạn ở Mỹ mà không về sống tại ‘thiên đàng’ xã nghiã VN (trừ phi các cụ muốn nằm vùng, hy vọng ‘giải phóng’ luôn cả nước Mỹ).

Dĩ nhiên, tất cả những tỷ lệ đó chỉ đọc cho vui thôi chứ chẳng nghiã lý gì khi còn tới hai năm nữa mới bầu bán.

WAPO MẤT LÝ TRÍ?
Báo cấp tiến nặng Washington Post, dưới cây bút của Marc Thiessen, một nhà bình luận tương đối bảo thủ, đã viết bài nhận định có thể TT Trump là tổng thống lương thiện nhất lịch sử Mỹ.

Theo nhà báo, TT Trump nói láo rất nhiều, nhưng đó là những kiểu nói láo bình thường của chính khách, nhất là của dân Nữu Ước, có tính thổi phồng, phóng đại, hay ‘hét giá’ của doanh gia, không có gì hại cả. Kiểu như TT Trump khoe cải cách thuế lớn nhất lịch sử, hay số người tham dự lễ tuyên thệ của ông nhiều hơn số người trong lễ tuyên thệ của TT Obama. Trong khi đó, trong hai năm qua, từ ngày đắc cử, ông đã thực hiện được phần lớn những cam kết của ông khi tranh cử. Đại khái, theo WaPo:

- Di chuyển Tòa Đại Sứ Mỹ đi Jerusalem;
- Diệt ISIS, khiến tổ chức khủng bố võ trang này gần như tàn lụi hết rồi, thay vì chiếm một nửa Iraq và một nửa Syria như dưới thời Đấng Tiên Tri Obama;
- Kiểm soát làn sóng di dân từ các nước Trung Đông để chặn khủng bố Hồi giáo cuồng tín;
- Trừng phạt Syria khi chúng sử dụng vũ khí hóa học;
- Bổ nhiệm 2 thẩm phán bảo thủ vào TCPV;
- Cải tổ và giảm thuế toàn diện;
- Cắt giảm thủ tục hành chánh rườm rà trong kinh doanh, tiết kiệm đâu 23 tỷ đô cho doanh gia Mỹ;
- Mang lại công ăn việc làm cho tất cả, kể cả dân da đen và da nâu;
- Thu hồi những luật và thỏa ước về khí hậu và môi sinh tai hại của TT Obama;
- Rút ra khỏi hiệp ước về hâm nóng địa cầu Paris;
- Rút lui khỏi TPP;
- Giảm nguy cơ chiến tranh nguyên tử với Bắc Hàn;
- Đánh sách lược mậu dịch bá quyền của Trung Cộng;

Tất cả đều là những lời hứa đã được thực hiện. Người ta có thể ủng hộ hay chống những quyết định trên, nhưng không ai có thể tố TT Trump hứa cuội.

Có vài điều TT Trump đã chưa thực hiện được như xây tường biên giới Mễ và thu hồi Obamacare, nhưng không có nghiã là ông đã không cố gắng và sẽ không cố gắng tiếp tục.

Bài bình luận này hiển nhiên lạ lùng vì xuất hiện trên WaPo, là tờ báo có tỷ lệ viết bài đánh TT Trump trên 90%. Gọi là năm thì mười họa có bài không đánh Trump để vớt vát chút uy tín.


GIẢ DỐI CỦA ĐẢNG DÂN CHỦ
Cả nước mới chứng kiến cuộc chiến ‘kinh hoàng’ của phe cấp tiến đánh TP Kavanaugh, trên nguyên tắc là để ‘bảo vệ phụ nữ nạn nhân của những tấn công tình dục’.

Trước khi các cụ bà tỵ nạn đổ xô đi bỏ phiếu cho cái đảng ‘bảo vệ phụ nữ’, xin coi lại cho kỹ câu chuyện của ông Keith Ellison.
Ông Ellison hiện là dân biểu da đen Hồi giáo của tiểu bang Minnesota, cũng là phó chủ tịch Ủy Ban Quốc Gia của đảng DC –National Committee Democratic Party-. Ông hiện đang tranh cử chức bộ trưởng Tư Pháp của tiểu bang Minnesota. Đảng DC đã chính thức hậu thuẫn ông ra tranh cử chống một ứng cử viên của đảng CH.

Mới đây, ông Ellison đã bị bà ‘bạn gái’ công khai tố cáo ông đã đánh đập bà và chửi rủa bà nặng nề. Bà có bằng chứng là giấy chứng thương của bác sĩ và bệnh viện cũng như hình ảnh mặt bị bầm dập. Bà cũng có nhân chứng là con bà có mặt tại hiện trường.

Trước những tố cáo này và trong không khí ‘nổi loạn’ của phong trào #MeToo –là phong trào của các phụ nữ tố cáo những tấn công tình dục- đảng DC lúc đầu phớt lờ, nhưng sau đó miễn cưỡng bổ nhiệm một bà luật sư phe ta ‘điều tra’, không nhờ FBI điều tra đâu. Bà luật sư sau khi ‘điều tra’ vài ngày, ra báo cáo ông Ellison ‘vô tội’ vì không đủ chứng cớ.

Toàn bộ câu chuyện chỉ được loan tin trên ba dòng chữ hay ba giây đồng hồ trên TTDC.

Quý độc giả cứ thử so sánh câu chuyện này với cách phe DC và TTDC đối xử với với vụ tố cáo TP Kavanaugh thì có thể thấy rõ cái giả dối thô bạo của khối cấp tiến. Trong vụ TP Kavanaugh thì TTDC và phe DC hô hào “phải tin phụ nữ” cho dù không bằng chứng và nhân chứng. Trong vụ ông Ellison thì phe DC và TTDC cho rằng không thể tin phụ nữ cho dù có bằng chứng và nhân chứng. Kẻ này thách đố cụ tỵ nạn nào có đủ tài biện hộ cho phe DC đi.


BÀ WARREN LÀ DÂN DA ĐỎ?
Bà Elizabeth Warren của đảng DC ra tranh cử nghị sĩ tại Massachusetts. Đi đến một vùng dân da đỏ, bà khoe bà gốc dân da đỏ Cherokee, là dân da đỏ địa phương của Massachusetts. Chẳng có bằng chứng cụ thể gì.
Chuyện vui là TT Trump tuýt cho biết sẵn sàng trả cho bà Warren một triệu đô nếu bà đi kiểm tra DNA và chứng minh được bà là dân gốc da đỏ thật. Bà Warren im lặng không trả lời, âm thầm đi thử DNA thật. Âm thầm vì chưa biết chắc kết quả ra sao. Bây giờ, kết quả xác nhận bà 99,9% không phải là da đỏ, chỉ có đâu 0,1% gì đó (tối đa là 1,6%) máu dân da đỏ. Ấy vậy mà bà vẫn mau mắn công bố tin này và đòi TT Trump trả tiền vì bà đã có bằng chứng là gốc da đỏ. Dĩ nhiên TT Trump không trả, bác bỏ kết quả DNA của bà Warren, cho rằng chẳng biết bà lấy ở đâu ra, do ai kiểm tra, độ chính xác là bao nhiêu,...

Xin lỗi, tôi không phải là chuyên gia, nên tôi không hiểu định nghiã thế nào là ‘máu dân da đỏ’ và làm cách nào biết được là có một phần ngàn là máu da dỏ, mà theo các chuyên gia, có nghiã là có liên hệ khoảng 10 đời trước. Máu dân da đỏ là máu gì? Dân da đỏ có đặc điểm gì trong máu mà dân khác không có?

Lý luận kiểu này, tôi cũng có thể nói TT Trump có một phần trên một trăm triệu (1/100.000.000) máu dân Kenya vì đó là vùng mà nhân loại ra đời cách đây vài trăm ngàn năm. Biết đâu, bác Tập sẽ nói dân cả nước Việt Nam đều có 90% (chứ không phải 0,1%) máu Chú Ba, do đó, việc sát nhập cả nước VN vào Thiên Quốc là chuyện dĩ nhiên phải thực hiện?

Chưa kể các nhà khoa học vẫn không có cách gì xác nhận kiểm tra máu dân kiểu này có xác xuất chính xác bao nhiêu, vì chỉ là một ‘ước lượng’ từ 0,1% đến 1,6%. Đã chính xác thì không còn ước lượng nữa. Quái lạ hơn nữa, sự thật là ông giáo sư thử nghiệm máu bà Warren đã không có máu dân da đỏ Cherokee để so sánh, mà ông ta chỉ dùng máu của dân da đỏ Mexico, Peru và Colombia. Ta sẽ không ngạc nhiên mai này bà Warren đi vận động tranh cử ở New Mexico, sẽ tự nhận mình là có máu dân Mễ luôn.

Toàn bộ câu chuyện chỉ là một cái mánh rẻ tiền của một chính khách đi kiếm phiếu của cử tri da đỏ, không hơn không kém. Là dân gì thì quan trọng là cách sống, không phải là chuyện đi kiểm tra DNA để thấy có dấu vết một phần ngàn gì đó. Một ông lãnh đạo khối dân da đỏ đã lên tiếng cho rằng việc thử nghiệm DNA chẳng có nghiã lý gì để xác nhận việc bà Warren có gốc dân da đỏ, và ông cũng tỏ vẻ bực mình thấy việc sắc dân da đỏ của ông đã trở thành công cụ chính trị để chính trị gia khai thác.

Theo sử gia Julian Zelizer của CNN, bà Warren thật ra đã mắc bẫy TT Trump. Bây giờ chẳng ai biết bà Warren có sách lược gì, chủ trương gì, đã đạt thành quả nào, và có thông điệp gì cho dân Mỹ, mà mỗi lần nghe tên bà là thiên hạ bàn ngay chuyện gốc dân da đỏ và phì cười. Một sách lược tuyệt hảo của TT Trump để lái đề tài tranh cử nếu bà Warren vẫn giữ ý định tranh cử tổng thống.

Tin lạ là TTDC nhất loạt lên án bà Warren đã khai thác chuyện gốc gác của mình vì nhu cầu chính trị:

Washington Post: “Elizabeth Warren angers prominent Native Americans with politically fraught DNA test”

CNN: “Elizabeth Warren might have actually made things worse with her DNA gambit”

CBS News: “Elizabeth Warren criticized for releasing DNA report”

Politico (Politico!): “Warren stumbles with ‘Native American’ rollout”

The Hill: “Dem strategist says Warren taking DNA test was ‘tone deaf'”

New York Times: Elizabeth Warren’s DNA Results Draw Rebuke from Trump and Raise Questions

USA Today: “Cherokee Nation slams Sen. Elizabeth Warren DNA test as ‘inappropriate and wrong'”

Vanity Fair:“Elizabeth Warren shows how to lose in 2020”

CH ĐÒI HỒ SƠ FBI
Thượng nghị sĩ CH Ron Johnson, chủ tịch ủy ban An Ninh Lãnh Thổ của Thượng Viện, đã lên tiếng yêu cầu FBI cung cấp cho Thượng Viện toàn bộ hồ sơ về vụ FBI thảo luận với ban vận động tranh cử của bà Hillary trong cuộc tranh cử tổng thống năm 2016, trong đó đáng kể nhất là biên bản buổi họp giữa luật sư của FBI, ông James Baker nói chuyện với luật sư Michael Sussman của văn phòng luật Perkins Coie.

Xin nhắc lại, văn phòng luật Perkins Coie được ban vận động của bà Hillary trả cả chục triệu đô để đi lùng tin xấu về ứng cử viên CH, Donald Trump. Perkins Coie sau đó thuê công ty Fusion GPS, rồi công ty này thuê anh cựu gián điệp Anh, Christopher Steel đi mua tin xấu. Anh Steele sau đó tìm ra được một tập hồ sơ sau này được gọi là ‘Hồ Sơ Nga’, trong đó ghi lại việc doanh gia Trump khi qua Nga tổ chức thi hoa hậu thế giới, đã có một cuộc ‘vui hội đồng’ giữa ông với hai ba ‘chị em ta’ Nga.

Hồ sơ này được FBI và bộ Tư Pháp của Obama thời đó dùng làm tài liệu xin trát tòa đi theo dõi quan hệ của ban vận động của ông Trump với chính quyền Nga.

Phe CH nghi ngờ đây là bằng chứng rõ ràng nhất về một sự ‘thông đồng’ nào đó giữa ban vận động của bà Hillary với các cơ quan chính quyền của Obama như bộ Tư Pháp và FBI.

Trong một tin liên hệ, ông xếp của Fusion GPS bị gọi ra điều trần trước quốc hội, đã mau mắn viện dẫn Tu Chánh Án 5, là tu chánh án của Hiến Pháp cho phép các người bị điều tra có quyền không tra lời nếu nghĩ câu trả lời sẽ bị dùng để kết án mình. Nôm na ra, ông này có tội nhưng không chịu nhận. Cần bàn thêm không?

Có tin công tố Mueller đang chuẩn bị nộp báo cáo cho bộ Tư Pháp sau bầu cử.

TTDC CẤP TIẾN LÊN CƠN ĐIÊN
Trong một cuộc tranh luận trên TV với một khách mời bảo thủ, anh Don Lemon, nhà báo da đen của CNN đã lớn tiếng bênh vực cái mà anh ta gọi là “quyền chống đối của dân” trong việc đám quá khích DC đánh đuổi các chính khách CH khi họ gặp trong các nơi công cộng, đặc biệt là trong các tiệm ăn.

Anh Lemon, chuyên gia sỉ vả TT Trump, đã phán đám người chống đối có quyền chống đối, đánh đuổi các quan chức đó, và họ được Hiến Pháp cho phép và bảo vệ quyền chống đối đó.

Thái độ của khối cấp tiến phản ảnh một sự giả dối thô bạo.

Khi DC còn nắm quyền, Obama còn làm tổng thống, thì bà đệ nhất phu nhân lớn lối hô hào “khi chúng xuống thấp thì ta lên cao”. Nhưng đến khi mất quyền, thì cũng cái đám ‘văn minh’ đó đổi giọng. Cựu bộ trưởng Tư Pháp Eric Holder tuyên bố “khi chúng xuống thấp thì ta đá bồi vào chúng”. Bà Hillary thẳng thừng “thời buổi của lễ giáo, lịch sự đã qua rồi”. Khi nắm quyền thì cao giọng, khi mất quyền thì chơi trò hạ cấp. Rồi mang Hiến Pháp làm bia đỡ đạn.

PORTLAND, THÀNH PHỐ LOẠN
Hàng trăm thanh niên nhóm cực tả AntiFa mặc quần áo đen, bịt mặt như băng đảng Ninja Nhật, xuống đường biểu tình chửi cảnh sát, chặn xe cộ lưu thông, đập các xe chạy ngang qua, trong đó có một xe của một cụ ông bị đập vỡ kính. Cảnh sát đứng nhìn, án binh bất động, cho đến khi đám thanh niên mệt mỏi tự giải tán. Được hỏi về chuyện này, thị trưởng thành phố tuyên bố ông “hoan nghênh sự không can thiệp của cảnh sát vì tôn trọng quyền chống đối của đám thanh niên cũng như vì muốn tránh bạo động mạnh hơn đe dọa an toàn của đám thanh niên cũng như của cảnh sát”. Thử tưởng tượng một đám ‘Mỹ trắng thượng tôn’ xuống đường đập phá xe xem cảnh sát Portland sẽ làm gì? 
Thành phố Portland của tiểu bang Oregon là thành phố thiên tả nhất Mỹ, là thành phố ngay một ngày sau khi ông Trump đắc cử tổng thống đã xuống đường đập phá, hô hoán “Not My President”, cho đến nay vẫn chưa mệt, vẫn xuống đường chửi Trump.

STORMY THUA KIỆN
Bà đào phim sex Stormy Daniels tung tin bà đã bị một người lạ mặt hăm dọa sau khi bà xì tin có quan hệ tình dục với TT Trump cách đây mấy chục năm. Ngay sau đó, TT Trump tuýt lại, tố bà Stormy làm chuyện gian trá, phịa. Bà Stormy kiện TT Trump ra tòa tại Los Angeles về tội phỉ báng và mạ lỵ.
Ông quan tòa liên bang James Otero phán vụ kiện là tào lao và bắt bà Stormy bồi hoàn chi phí tòa và luật sư cho TT Trump. Theo quan tòa, khi bà Stormy không chứng minh được câu chuyện của bà là thật thì chẳng có căn cứ gì để thưa TT Trump về tội phỉ báng. Ông cho rằng vụ kiện cáo chỉ là màn xiếc tự quảng cáo của bà Stormy.

Việc bắt bà Stormy phải bồi hoàn chi phí cho TT Trump là điều hay nhất để chặn lại những thưa kiện ruồi bu.

LÀM SAO ĐOẠT GIẢI THỂ THAO?
Những người mê thích thề thao dĩ nhiên đều muốn đoạt giải vô địch này nọ. Nhưng muốn là một chuyện, thực hiện được lại là chuyện khác, chẳng dễ dàng gì.

Thế nhưng có một anh chuyên viên đua xe dạp, đã nghĩ ra được một cách rất sáng tạo để có thể thực hiện giấc một vô địch.

Anh ta, một giáo sư đại học Charleston, tự nhận mình là… nữ giới, đổi tên qua tên đàn bà là Rachel, ghi danh tham dự đua xe đạp phụ nữ.

Và dĩ nhiên ‘cô’ ta đã toại nguyện, đạp khỏe như đàn ông và thắng giải. Chắc chắn về nhà cám ơn TT Obama đã có ý kiến giúp giải quyết nan đề đoạt giải vô địch cho anh ta một cách quá tốt đẹp. Tin giờ chót, hai chị phụ nữ thật đã nộp đơn khiếu nại. 
Cô’ Rachel McKinnon đứng giữa! Làm sao không thắng được???

Vũ Linh 

No comments:

Blog Archive