Sunday, July 22, 2018

Doanh nhân Singapore có thể bị tù 10 năm vì bán hàng xa xỉ cho Triều Tiên


Một giám đốc công ty Singapore đã bị buộc tội tại tòa hôm thứ Năm (19/7) vì cung cấp các mặt hàng xa xỉ như rượu, nước hoa, trang sức quý giá, với tổng trị giá khoảng 6 triệu USD cho Triều Tiên và gian lận ngân hàng hơn 95 triệu USD (khoảng 130 triệu đô la Singapore).
Ng Kheng Wah, 55 tuổi, giám đốc của hai công ty thương mại bán buôn tổng hợp của Singapore – T Specialist International và OCN (Singapore) bị cáo buộc 80 tội danh vi phạm Đạo luật của Liên hợp quốc (LHQ) và 81 tội gian lận, theo Straits times.
Ngoài ra, công ty T Specialist International còn phải đối mặt với 8 cáo buộc liên quan đến hoạt động của tội phạm.
LHQ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên từ năm 2006, cấm bán các mặt hàng xa xỉ sang Triều Tiên. Singapore cũng đã cấm bán các mặt hàng này cho Triều Tiên trong nhiều năm.
Kheng Wah cũng là giám đốc điều hành của một công ty đầu tư tại Singapore, TTAT Investment, công ty này đã bị buộc tội vi phạm Lệnh trừng phạt vào ngày 23/11/2010.
Ông bị cáo buộc thông đồng với công ty T Specialist International và hai đối tượng khác là Sherly Muliawan và Li Ik – để cung cấp nhạc cụ và đồng hồ “phủ một lớp kim loại quý” đến cửa hàng Bugsae ở Triều Tiên. Tổng giá trị các món hàng lên đến 49.781,30 USD.
Từ đó cho đến ngày 5/1/2017, Kheng Wah được cho là đã không ngừng cung cấp nhiều mặt hàng xa xỉ khác như rượu vang, nước hoa, mỹ phẩm và “đồ trang sức quý giá” cho cửa hàng này.
Triều Tiên
Nhãn OCN gắn trên một chai rượu vang tại cửa hàng Bugsae, tháng 7/2017 (bên trái); Biểu trưng OCN được thấy trên danh thiếp năm 2016 (bên phải). Các biện pháp trừng phạt của LHQ cấm xuất khẩu rượu vang và rượu mạnh sang Triều Tiên. (Ảnh: NK Pro)
Ngoài ra, Kheng Wah còn bị cáo buộc là đồng phạm trong một âm mưu giữa Wang Zhi Guo và T Specialist International để lừa các ngân hàng.
Vào ngày 3/1/2014, ông đã chỉ thị cho T Specialist International cung cấp cho DBS Bank một hóa đơn không có thật để hỗ trợ cho khoản vay tài trợ thương mại của mình.
Các tài liệu tòa án cho biết, hóa đơn được phát hành bởi công ty Pinnacle Offshore Trading cho T Specialist International, để bán cà phê sữa Pokka trị giá 522.410 USD. Ngân hàng DBS sau đó bị lừa đảo để thanh toán số tiền cho công ty Pinnacle Offshore Trading.
Triều tiên
Địa chỉ công ty OCN của ông Kheng Wah trước đây tại một tòa nhà dọc theo Đường Joo Chiat, Singapore. (Ảnh: The Straits Times)
Từ đó cho đến tháng 8/2016, Kheng Wah đã sử dụng một mưu mẹo tương tự để đánh lừa các ngân hàng khác, bao gồm cả Malayan Banking Berhad và Tập đoàn Oversea-Chinese Banking, để thanh toán các giao dịch của Pinnacle Offshore Trading.
Ông Kheng Wah hiện đã được bảo lãnh tại ngoại sau khi nộp 500,000 USD và sẽ trở lại tòa vào ngày 30/8.
Nếu bị kết án vi phạm theo Đạo luật Liên Hợp Quốc, ông có thể bị giam giữ lên đến 5 năm và bị phạt tối đa 100.000 USD cho mỗi lần vi phạm.
Đối với mỗi cáo buộc gian lận, nhiều khả năng ông Kheng Wah phải đối mặt với án tù tối đa là 10 năm.
Minh Đức
Theo dkn.tv

No comments:

Blog Archive