Thursday, July 12, 2018

CON VUA LẠI LÀM VUA !

Image may contain: 1 person, smiling, close-up
Lê Diệp Kiều Trang - cựu sinh vien du học, quốc tịch Mỹ hiện giữ vị trí Giám đốc Facebook Việt nam vào 3/ 2018. 

Lướt xem bề dày gia thế 3 đời có nguồn gốc cộng sản của phụ nữ trẻ 38 tuổi này sẽ ngạc nhiên hàng loạt câu hỏi.

Người cha, ông Lê Văn Trí, từng là cựu Phó tổng giám đốc Công ty cao su miền Nam; anh trai Phó giám đốc Ngân hàng Đông Nam Á, nay là Chủ tịch công ty PNJ. Xuất thân trong gia đình giàu có, tài sản khổng lồ, cô thừa hưởng một gia tài kếch xù mà giới trẻ 8X chỉ mơ. 

Sự giàu có đương nhiên phải liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến chính quyền và sự hổ trợ nhau.

Không như du học sinh nước khác đem tinh hoa hấp thụ ở nước ngoài về quê hương mình vận dụng, góp phần khai phóng dân trí, phát triển đất nước; với cô Kiều Trang ngược lại, những gì cô cống hiến hầu như chỉ trong phạm vi kinh doanh dành cho giới có tiền thành đạt.

Giám đốc Facebook Kiều Trang ( tên Mỹ là Christy Le ) không hiểu vì sao lại không có một quyền hạn gì trong hướng đi phù hợp tiến trình nhân loại. 

Cô thể hiện sự đi đêm, thoả hiệp với nhà cầm quyền bưng bít thông tin đa chiều qua " Luật an ninh mạng" mới đây. Cô thừa biết đó là hình thức kiểm soát tự do ngôn luận, bịt miệng người yêu nước, tạo cơ hội tiêu cực hoành hành; và người dân nào cũng có thể trở thành tội phạm bởi người có quyền, mà quốc tế khó biết để can thiệp kịp thời.

Trong một số quan điểm chia sẻ giới truyền thông trong nước, cô cho thấy điểm bất bình thường trong vai trò mới Giám đốc Facebook tại Việt nam. Tất cả hoạt động tập trung vào thị trường kinh doanh, nhằm mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp, tận dụng sức mạnh điện thoại thông minh, mang lại thành công bởi sự kết nối nhau.

Riêng những vấn đề xã hội "nhạy cảm" liên quan bối cảnh lịch sử Việt nam hôm nay thì Giám đốc không hề lên tiếng nói giúp đỡ người dân cô thế. Chừng này thôi cũng đủ hiểu con đường cô phục vụ cho ai.

Lạ lùng hơn, cô đã du học Anh vào 2003 nhưng trở về nước chiếm một vị trí quan trọng trong ngành tài chính. Thời gian sau, lại theo chồng định cư nước Mỹ. Cô tiếp tục tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh tại tiểu bang Massachusetts - Hoa kỳ vào 2011. 

Giữ " song tịch" , cô về nước trở thành Giám đốc Fossil Việt nam với tổng giá trị đầu tư trên 260 triệu USD của dòng sản phẩm thương hiệu đồng hồ nổi tiếng. Và thêm vào đó, ông xã Sonny Vũ cũng giữ vị trí Giám đốc công nghệ. Dù hai vợ chồng còn rất trẻ nhưng thành đạt sớm với gia sản khủng - nếu không có bàn tay vô hình nào đó phía sau.

Đang trên đường kinh doanh, cô lại gây sốc cho làn sóng cộng đồng mạng khi chuyển qua lãnh vực truyền thông trong khi cá nhân chưa một ngày kinh nghiệm lẫn bằng cấp. Với vai trò Giám đốc Facebook Việt nam, ít ra cô cũng phải là Đảng viên hoặc Đoàn viên cộng sản ưu tú theo quy định nhà nước.

Một đôi lần từng ai đó nói với tôi : " Du học sinh gốc Cộng sản một khi trở về Việt nam sẽ ghê gớm hơn, ác hơn và tinh vi hơn nếu nắm quyền "!

Mong cô Kiều Trang không phải trong số ấy. Hãy cho dân tộc Việt nam ánh sáng đường hầm, được hội nhập với nền văn minh thế giới mà bản thân cô từng tiếp nhận từ Mỹ quốc.

No comments:

Blog Archive