Thursday, July 26, 2018

Chính quyền Obama từng tài trợ cho tổ chức khủng bố


Theo dkn,tv
Một báo cáo cho biết chính quyền Obama tài trợ cho Cơ quan Cứu trợ Hồi giáo (ISRA) – một liên minh al-Qaeda của người Sundan.
Đáng nói hơn, động thái này diễn ra sau khi các quan chức Obama được thông báo rằng đó là một tổ chức khủng bố.
Năm 2004, chính quyền Bush đã xếp ISRA là một tổ chức khủng bố quốc tế sau khi phát hiện họ đã hỗ trợ tài chính cho người sáng lập al-Qaeda Osama bin Laden.
Vào mùa thu năm 2004, Bộ Tài chính xác định ISRA là một chi nhánh chính thức của Maktab Al-Khidamat, tiền thân của al-Qaeda.
Thế nhưng 10 năm sau, vào tháng 2/2014, USAID (Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ) đã cấp một khoản tài trợ 723.405 USD cho World Vision, một tổ chức từ thiện quốc tế, cho một dự án nhân đạo ở vùng Blue Nile của Sudan.
Theo thỏa thuận tài trợ, 200.000 USD trong khoản tài trợ này được chỉ định là một giải thưởng phụ cho ISRA nhằm mục đích cứu trợ nhân đạo cho những người bị di tản.
World Vision cho biết vào tháng 5/2014 họ đã nộp đơn cho Bộ Tài chính để gia hạn đăng ký của mình như một tổ chức từ thiện làm việc tại Sudan.
Trong đơn gia hạn, World Vision có liệt kê ISRA là một bên nhận trợ cấp phụ. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã thông qua việc đổi mới vào 8/2014 “mà không có bất kỳ bình luận hoặc câu hỏi nào” về ISRA.
Vào tháng 11/2014, World Vision đã cảnh báo USAID thời Obama rằng đối tác địa phương của họ có thể gồm ISRA có tên trong danh sách cấm vận của Bộ Tài chính.
World Vision tạm thời dừng giao dịch với ISRA trong khi USAID thông báo cho Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính.
Tuy nhiên, vào tháng 5/2015, Văn phòng kiểm soát tài sản nước ngoài của chính quyền Obama đã cấp cho World Vision giấy phép hoàn thành việc chuyển giao một lần 125.000 USD cho ISRA ở Khartoum.
Theo USAID, World Vision phải chịu “trách nhiệm chính” trong việc xác định liệu ISRA có tiểu sử tốt với Bộ Tài chính hay không. Về sau, USAID mới thừa nhận “đã không xác định ISRA là một tổ chức bị xử phạt của Mỹ khi thực hiện tài trợ ban đầu”.
Kênh truyền hình i24 đã tiến hành tìm kiếm cơ sở dữ liệu và phát hiện tổ chức bị cáo buộc khủng bố có trụ sở tại bang Missouri, Mỹ.
Văn phòng của ISRA đã thu hút được từ 1 triệu đến 3 triệu đô la mỗi năm từ 1991 đến 2003, báo cáo cho biết. Các hoạt động của tổ chức Hồi giáo này đã bị đóng cửa ở Mỹ vào tháng 10/2004, sau khi bị Bộ Tài chính xác định là tổ chức khủng bố toàn cầu.
Năm 2008, ISRA thừa nhận đã bí mật đưa 1.375 triệu USD tiền mặt hoặc hàng hóa cho Iraq, vi phạm các lệnh trừng phạt kinh tế của Hoa Kỳ vào năm 1990.
Trong đó, ISRA đã gửi khoảng 130.000 đô la để giúp Gulbuddin Hekmatyar, người bị Hoa Kỳ xác định là kẻ khủng bố toàn cầu.
Số tiền này, được gửi đến các tài khoản ngân hàng ở Peshawar, Pakistan, vào năm 2003 và 2004, được che giấu như một khoản đóng góp cho một trại trẻ mồ côi nằm trong các tòa nhà mà Hekmatyar sở hữu.
Các nhà chức trách đã mô tả Hekmatyar là một nhà lãnh đạo thánh chiến Afghanistan đã tham gia và ủng hộ các hành vi khủng bố của al-Qaeda và Taliban.
Mỹ Khánh

No comments:

Blog Archive