Tuesday, July 17, 2018

MỸ CÓ ĐẶT NHÂN QUYỀN LÀ VẤN ĐỀ TIÊN QUYẾT KHÔNG?
Tôn Nữ Hoàng Hoa
Có rất nhiều người Việt đã từng nói với tôi về chuyện đi về Việt Nam không bị làm khó dễ. Họ cho rằng họ là công dân Mỹ thì VC không dám đụng đến họ.
Tôi nghe vậy cũng cười và cũng chẳng buồn tham dự vào cuộc tranh luận.
Mới đây chuyện sinh viên William Nguyễn 32 tuổi bị VC bắt trong khi tham gia cuộc biểu tình chống Dự Luật Đặc Khu và An ninh mạng.
Will Nguyễn sinh tại Houston Texas và đã tốt nghiệp tại Đại Học Yale. Anh được học bổng toàn phần của trường Đại Học Lý Quang Diệu cho chương trình Master. Một tuần trước ngày lễ ra trường anh Will Nguyễn đã về Việt Nam như anh đã từng cùng gia đình về thăm Việt Nam hằng năm trước đây.
Vào ngày 10 tháng 6 tình hình ở Việt Nam rất lộn xộn qua những vụ biểu tình phản đối dự luật Đặc khu. Có rất nhiều cuộc xuống đường tại VN trong thời gian này dù cũng có một vài dàn dựng xen kẽ.
Will đã tham gia vào cuộc biểu tình ở Saigon và đã bị Công An VC đánh đập, mặt mày bê bết máu kéo lê lết từ con đường này đến con đường bên kia.
Tin cho biết đã có trên 150 người bị bắt và bị Công An VC đánh đập rất dã man .
Sau đó, người ta thấy Will bị quăng lên một chiếc xe truck và từ đó gia đình của Will đã không thể liên lạc với Will, đồng thời anh ta đã không được phép gặp một luật sư nào mặc dù bị giam giữ hơn một tháng. Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao nói với ABC News vào tháng Sáu là họ quan tâm đến những vết thương của Will tại thời điểm mà anh bị bắt giam, và với nỗ lực "chúng tôi đã thực hiện những mối quan ngại đó với chính quyền Việt Nam."
Nhân viên từ đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã đi thăm anh Will hai lần vào ngày 15 tháng 6 và 29 tháng 6 cho hay là tình trạng sức khỏe của Will không đáng quan ngại và anh ta cũng không cần điều trị thuốc men. Dấu hiệu các nhân viên của Toà Đại sứ Hoa Kỳ quan tâm đến Will như vậy thì cũng đã cho thấy rằng VC cũng sẵn sàng làm việc với Mỹ.
Trong thời gian Ngoại Trưởng Pompeo thăm viếng Việt Nam ông đã có quan tâm đến trường hợp của Will Nguyễn, nhưng đây không phải là vấn đề tiên quyết mà ông Pompeo đến Việt Nam. Ông Pompeo đến VN trong thời gian này để chứng tỏ tình hữu nghị giữa hai nước VN và Mỹ rất khắn khít để cho Bắc Hàn thấy rõ là VN tuy là một nước CS mà cũng có được bang giao thân thiện giữa hai nước, hầu tạo lòng tin cho Bắc Hàn.
Em của Will Nguyễn là cô Victoria Nguyễn cho biết là họ ( Pompeo) "Họ không thực sự thúc đẩy vụ án. Họ gần như tránh nói về nó vì sợ sẽ làm lạc điệu những mục tiêu mà họ đến thăm Việt Nam", Victoria Nguyễn, em của Will, nói về Bộ Ngoại giao trong một cuộc phỏng vấn với ABC News. "Đó thực sự là một chuyện đau lòng" khi quyền làm người của con dân Mỹ đang bị chà đạp tại Việt Nam.
Đúng là một chuyện đau lòng. Biết nói gì đây khi Cộng Sản VN không thể tạo dựng một hệ thống Pháp Quyền. Cũng chính vì lẽ đó mà có một số người ở Mỹ nhưng rất xem nhẹ hệ thống pháp lý của đất nước này. Cứ nghĩ là Mỹ là một nước tự do muốn nói gì thì nói mà quên đi đất nước này có một hệ thống luật pháp rất rõ ràng.
Trên 146 điều lệ của Hiến Pháp VC không có một câu nào bảo vệ quyền làm người. Tai sao? Tại vì Đảng ra lệnh cho Nhà Nước thi hành thì ở đó Quốc Hội chỉ là một cơ quan bù nhìn của nhà nước.
Cái điều tức cười là khi một hệ thống pháp quyền bảo vệ con người như Hoa Kỳ mà lại đi nói chuyện bang giao với một nước không thể nào tạo dựng một hệ thống pháp quyền, không coi nhân quyền là cái gì, thì ngoại trưởng Pompeo lấy cái gì để nói ? Có chăng chỉ dăm ba câu cho qua chuyện nhưng bảo họ thúc đẩy thì chắc cũng còn khuya.
Đọc để biết. Biết để hiểu những gì người Mỹ nói. Tiếng nói của họ là tiếng nói phải đem về lợi nhuận và bảo vệ quyền lợi của họ trên mọi vấn đề.
Đến đây nỗi buồn nhược tiểu ở đâu lại bước về. Về trên tiếng kèn đồng của 30/4/75 kéo lê thê trên những con đường đau thương uất hận năm nào.
43 năm qua rồi. Có ai còn nhớ nếu người Mỹ thương dân VN thì 300 ngàn gia đình VN đã không tan vở. Hằng triệu con dân Nam Việt Nam đã không đau niềm đau quốc hận. Đã không chết sông chết biển chết trong rừng sâu núi thẵm, trên triền núi âm u và trên những con đường dài trước mặt về hai chữ Tự do.
Vì lẽ đó, nhân quyền chỉ là một món hàng khi cần ép giá hay có lúc lại on sale không chừng !!!
Tôn Nữ Hoàng Hoa
16/7/2018

No comments:

Blog Archive