Sunday, July 29, 2018

CẬP NHẬT HỌP THƯỢNG ĐỈNH TRUMP-PUTIN
Sóng gió bão táp vẫn chưa lắng dịu gần cả tháng sau cuộc họp Trump-Putin. Món ăn quá hấp dẫn cho TTDC, làm sao nhả ra được.
Dưới đây, xin cập nhật vài tin chính:
- Giám đốc FBI bác bỏ ý kiến của TT Putin xin cho Nga phỏng vấn ông giáo sư Mỹ bị Nga tố đã chuyển 400 triệu cho bà Hillary. Có nghĩa là Mỹ cũng sẽ không gửi người qua chất vấn các công dân Nga bị công tố Mueller truy tố, và họ cũng sẽ chẳng qua Mỹ hầu tòa. Tóm lại toàn bộ cuộc truy tố này có thể sẽ là câu hỏi không bao giờ có câu trả lời.
- TT Trump sửa lại lời tuyên bố. Trước đây ông nói ông không tin Nga can thiệp vào bầu cử, bây giờ ông sửa lại, xác nhận ông tin là Nga có can thiệp. Phe ta mừng hơn mở chợ, có dịp chửi.
- Thứ trưởng Tư Pháp Rosenstein tiết lộ vài ngày trước khi TT Trump họp mặt với TT Putin, ông có trình việc truy tố GRU của công tố Mueller và hỏi ý TT Trump muốn truy tố trước hay sau cuộc gặp mặt. Theo ý kiến của TT Trump, ông Rosenstein đã truy tố trước. Theo ông Rosenstein, TT Trump nghĩ việc này sẽ đặt Putin trong thế yếu, phải tự phân bua, do đó TT Trump có thể ‘ép giá’ Putin mạnh hơn trong các cuộc điều đình. Thật ra, TT Trump không có lựa chọn nào khác. Nếu ông nói “đợi sau cuộc gặp mặt với Putin”, bảo đảm công tố Mueller sẽ xì tin này ra trong vòng ba giây đồng hồ, để TTDC tố cáo “Trump cản trở công lý” ngay. TT Trump chỉ có thể chấp nhận cho truy tố trước, rồi tự biện giải việc tiết lộ này sẽ đặt Putin trong thế bối rối, phải lo cải chính hay bào chữa, tức là trong thế yếu khi điều đình với Trump. Hiển nhiên công tố Mueller đã đặt TT Trump trong thế không tiến cũng chẳng thoái được
- Tổng Thư Ký NATO tuyên bố các nước hội viên sẽ thi hành cam kết của năm 2014. Đó là cam kết các hội viên sẽ chi 2% GDP cho ngân sách quốc phòng của họ. Nếu được vậy, thì đó sẽ là thành công lớn của TT Trump vì tuy trên giấy tờ ghi 2% nhưng trên thực tế, trong 28 nước ngoài Mỹ, chỉ có 4 nước có ngân sách quốc phòng lên tới 2%, còn lại toàn là 1% hay ít hơn. Một cụ tỵ nạn phán “Trump lại nói láo, khoe các nước Âu Châu tăng tiền đóng góp cho NATO trong khi NATO khẳng định giữ nguyên cam kết năm 2014”. Xin lỗi, hoặc là cụ nói láo, hoặc là cụ chửi mà chẳng biết mình chửi gì, như thường lệ. Nếu các nước Âu Châu chịu tôn trọng cam kết, là họ đã tăng gấp đôi đóng góp thực sự của họ nhờ TT Trump làm áp lực, sao lại nói Trump nói láo?
- TT Trump tố thêm bằng cách chính thức mời TT Putin đến Tòa Bạch Ốc để tiếp tục cuộc đàm phán về những vấn đề chung. Và TT Putin cũng đã nhận lời. Cả hai coi những la ó của ‘phe ta’ như pha. Nhưng cố vấn An Ninh Bolton đã xác nhận sẽ không có họp mặt cho đến khi công tố Mueller chấm dứt cuộc điều tra.
Trong câu chuyện quan hệ Trump-Putin, có một chuyện đáng kể lại nghe cho ... vui. Có vài anh ‘chuyên gia’ đã nhận định TT Trump bị nằm trong rọ của Putin vì năm 2013, ông qua Nga, bị Putin đánh bẫy vào vụ ‘Hồ Sơ Nga’, quay phim cảnh ông Trump ‘liên hoan’ với vài chị em ta, để bắt chẹt sau khi Trump lên làm tổng thống. Cho đến buổi sáng sớm ngày bầu cử tổng thống 8/11/2016 mà New York Times vẫn loan tin Trump chỉ có 2% thắng, trong khi Putin từ năm 2013 đã biết Trump sẽ làm tổng thống 4 năm sau. Như vậy giữa NYT và Putin, ai đáng phục vì tài nhận định chính trị hơn ai vậy?
DÂN MỸ KHÔNG QUAN TÂM CHUYỆN NGA
Một thăm dò mới nhất của Gallup cho thấy nhiều tin không vui cho đảng DC, ba tháng trước ngày bầu cử. Được hỏi về những vấn đề nào là ưu tư lớn của họ, các cử tri đã đánh giá và kết quả cho thấy những điểm xoáy mà đảng DC đang dùng để đánh Trump chỉ là những ưu tư hạng chót như quan hệ với Nga, cách biệt giàu-nghèo, lạm phát, giá xăng, cải tổ bầu cử,..., trong khi những ưu tư lớn của họ là những việc TT Trump đang làm mạnh: số một là vấn đề kinh tế, sau đó là công ăn việc làm, di dân, ...
Kinh tế? Thống kê mới nhất cho thấy tăng trưởng kinh tế tam cá nguyệt II của năm nay đã leo lên tới 4,1%. ‘Phe ta’ chỉ trích hai chuyện:
- Con số này bất thường vì là hậu quả của cuộc chiến mậu dịch đã thúc đẩy việc hấp tấp sản xuất và mua bán các mặt hàng có thể bị tăng thuế quan: cho dù đây là giải thích chính xác, thì có phải là như vậy chính sách thuế quan của TT Trump đã giúp tăng trưởng kinh tế ngay không? Như vậy có phải là chính sách thuế quan đúng và cần hoan nghênh không?
- Đây là ‘công của Obama để lại’. Làm sao có thể là ‘công của Obama’ được khi chính sách kinh tế của Trump hoàn toàn đi ngược lại chính sách của Obama: giảm thuế, cải tổ thủ tục kinh doanh, rút khỏi TPP, NAFTA, tăng thuế quan,… Những người lý luận kiểu này hiển nhiên chưa học qua kinh tế nhập môn tới một ngày mà vẫn thích bàn loạn về kinh tế.
ĐẢNG DÂN CHỦ TANG GIA BỐI RỐI
Đảng DC đang bị lủng củng nội bộ nặng, khiến các lãnh tụ không biết đường nào binh cận kề ngày bầu cử.
Phe cực tả trong đảng, cầm đầu bởi cụ xã nghĩa Bernie Sanders, đi theo là ngôi sao mới nổi Alexandria Ocasio-Cortez, đang náo động cung đình, quậy tung trời, hô hoán những chương trình và khẩu hiệu cực đoan nhất, sặc mùi mác-xít mà đại đa số dân Mỹ sẽ không thể chấp nhận, nhưng lại được sự ủng hộ của một khối trẻ quá khích, và cả chủ tịch Ủy Ban Quốc Gia của đảng DC. Đưa đến tình trạng tiến thoái lưỡng nan của các tên tuổi lớn của đảng DC.
Nan đề này chỉ tăng thêm khó khăn cho đảng DC, ngoài việc đảng này thật ra chẳng có chương trình, kế sách trị quốc hay bình thiên hạ gì hết. Chỉ có một chương trình duy nhất: đánh Trump chết bỏ.
Cái nguy là đảng CH có thể tố cáo đảng DC đang trở thành đảng CS. Việc đó tất nhiên sẽ gây hại cho tất cả các ứng cử viên DC khác trong cuộc bầu tới.
Hiện tượng Ocasio-Cortez cho thấy hình như đảng DC đang chuyển hướng mạnh qua phiá tả. Chẳng những cô Mác-xít này đang nổi đình nổi đám, mà những chuẩn ứng viên tổng thống năm 2020 cũng là những thành phần thiên tả nặng, như TNS Kamala Harris và TNS Cory Booker. Hai vị này có lẽ sáng giá hơn cả trong khi các ‘ngôi sao’ hiện hữu của đảng DC đều là loại khủng long của thế hệ trước như bà Hillary hay ông Biden hay ngay cả bà Warrens. Hai phần ba cử tri DC muốn thấy khuôn mặt mới.
Cô Mác-xít Ocasio-Cortez - Cụ xã nghĩa Sanders
Các cụ tỵ nạn chống cộng sản, cố quên đi lịch sử, quên đi việc đảng DC cắt viện trợ để tặng miền Nam cho VC, quên đi quá khứ xa vời. Thế thì với hiện tại và tương lai gần, khi đảng DC hùng hục chạy về phiá xã hội chủ nghĩa, khi cô Mác–xít Ocasio-Cortez là “tương lai của đảng DC” thì các cụ nghĩ sao? Có nhắm mắt tiếp tục ủng hộ xã hội chủ nghĩa Mỹ sau khi chạy bạt mạng trốn xã hội chủ nghĩa VN không? Cụ nào tình nguyện trả lời đây?
CÔNG TỐ MUELLER MIỄN TỐ ÔNG DC ĐỂ BẮT ÔNG CH
Công tố Mueller đã cho biết ông sẽ đề nghị miễn tố tất cả mọi tội của ông Tony Podesta, để ông này làm nhân chứng tố giác ông Manafort, giúp công tố Mueller bỏ tù ông Manafort.
Ông Manafort là cựu giám đốc ủy ban vận động tranh cử của ông Trump. Ông Tony Podesta là em ruột ông John Podesta, cựu Chánh Văn Phòng TT Clinton, cũng là cựu chủ tịch ủy ban vận động của bà Hillary. Hai ông quen biết nhau, từng cùng nhau giao dịch với Ukraine. Bây giờ vì muốn bắt ông Manafort nên công tố Mueller muốn miễn tố tất cả mọi tội của ông Podesta để ông này khai ra hết những giao dịch này.
Câu hỏi là cả hai có thể đã phạm tội như nhau, tại sao tha người này bắt người kia? Tại sao không miễn tố ông Manafort để bắt ông Podesta?
Xin trả lời ngay: không phải vì công tố Mueller ghét CH, thích DC đâu, mà chỉ vì công tố Mueller muốn bắt ông Manafort để ép ông này khai tội của TT Trump. Ông Manafort từ đầu vẫn chỉ là cái mồi đi bắt tôm hùm Trump thôi. Nếu công tố Mueller muốn vồ bà Hillary thì sẽ điều đình miễn tội cho ông Manafort để bắt ông Podesta. Ai dám nói công lý Mỹ đui mủ không phe phái?
Trong một tin liên hệ, báo đăng FBI có được cuốn băng ghi âm ông Trump bàn với luật sư Cohen của ông về việc trả tiền cho cô đào đóng phim sex vài tháng trước bầu cử.
Câu chuyện cô đào phim sex này cho đến nay vẫn được TTDC khai thác tối đa cho dù câu chuyện chẳng có gì kinh thiên động địa. Nhắc lại, cách đây cả chục năm, ông Trump đi ăn chè với cô ta, không biết có trả tiền không và trả bao nhiêu. Năm 2016, khi cuộc vận động tranh cử tổng thống diễn ra, cô đào này ngửi thấy mùi tiền, đi rao bán chuyện quan hệ với ông Trump. Ông chủ báo National Enquirer thông báo cho ông Cohen, luật sư của ông Trump. Ông này điều đình với cô đào sex, trả 130.000 mua bản quyền câu chuyện và cô ký giấy cam kết giữ bí mật. Nhưng cô này khám phá ra mình ngu, bán quá rẻ, kiếm chuyện xì ra để vòi thêm tiền, không giữ bí mật, la toáng lên.
FBI tịch thu được cuốn băng trong cuộc đột kích văn phòng của LS Cohen. Thú thật, kẻ này không phải là luật gia, không biết mô tê gì về luật Mỹ nên không dám lạm bàn nhiều. Chỉ thắc mắc vài chuyện:
- Khi thân chủ bàn chuyện với luật sư, luật sư lén thu âm mà thân chủ không hay biết: như vậy có phải là phạm pháp không? Cho dù không phạm pháp thì cũng có khét lẹt mùi thiếu lương tâm đạo đức không? Thế mới nói luật sư Mỹ là một trong những nghề thiệu lương thện nhất, ngang ngửa với nghề làm báo. - Cuốn băng này do FBI tịch thu và niêm phong chờ quan tòa quyết định có phải là tài liệu riêng giữa luật sư và thân chủ mà bí mật được bảo vệ bởi Hiến Pháp không. Tại sao bây giờ CNN có được để phổ biện ra công chúng? Ai đang giữ cuốn băng đó và giao cho CNN?
- Theo TTDC thì ông Cohen sẽ ‘phản’ TT Trump, khai ra rất nhiều chuyện cũng như phổ biến nhiều cuộn băng khác. Nếu ông Cohen thực sự làm vậy thì hiển nhiên ông này đã liệng bỏ hoàn toàn việc TT Trump có thể ân xá ông trọn vẹn bất cứ lúc nào. Chẳng lẽ ông chấp nhận đi bóc lịch vài chục năm dễ dàng như vậy sao?
Hay là ông đã nhận được bảo đảm của công tố Mueller hay quan tòa nào đó là ông sẽ được bạch hóa hay miễn tố hoàn toàn nếu chịu tố Trump? Ông Cohen khẳng định chẳng ai hứa ân xá ông, chỉ là ông đã bất thình lình thay đổi, hoàn lương, trở nên một công dân lương thiện, nói hết sự thật. Ai tin chuyện này xin lên tiếng.
TDS: BỆNH DỊCH MỚI
TT Trump trong một cái tuýt mới, đã nhắc đến một bệnh mới gọi là bệnh TDS, tức là bệnh Trump Derangement Syndrome.
Kẻ này loay hoay mãi mà chưa tìm ra được cách dịch cho chính xác. Quý độc giả cao minh nào có ý kiến, xin vui lòng chỉ giáo. Trong khi chờ đợi, kẻ này tạm dịch là bệnh Dị Ứng Trump, dù chưa đầy đủ ý nghĩa.
Muốn hiểu rõ hơn về cái bệnh này, diễn đàn này xin dịch lại một đoạn đã đọc được trên CNN (Vâng, thưa quý vị, trên CNN!). Chỉ là dịch đại cương để chúng ta có một khái niệm, không sát nghĩa từng chữ.
“Tự điển Urban Dictionary đề nghị định nghĩa sau đây: ‘Trump Derangement Syndrome là một trạng thái tinh thần trong đó người bị bệnh thực tế đã trở thành điên loạn vì thù ghét Donald Trump, tới mức họ đã chối bỏ hết mọi lý lẽ phải trái’. ‘Justin Raimondo, chủ bút của trang mạng Antiwar.com, viết trên báo Los Angeles Times năm 2016, đã phân loại bệnh TDS làm ba giai đoạn:
‘Trong giai đoạn đầu, bệnh nhân mất mọi khái niệm về tính cân đối, vừa phải. Bất cứ cái tuýt nào của tân tổng thống đắc cử cũng tạo ra ngay cơn bão lửa, như thể chỉ cần 140 chữ của ông Trump là có thể đảo lộn cả thế giới.
‘Trong giai đoạn giữa, bệnh tác hại mạnh trên khả năng ngôn ngữ của bệnh nhân khi bệnh nhân chỉ biết nói chuyện toàn là phóng đại.
‘Khi bệnh phát tác thêm, bệnh nhân mất dần khả năng phân biệt ảo vọng với sự thật’.
Điểm chính rất giản dị: TDS là thái độ run sợ của khối cấp tiến (và #NeverTrump), chống đối bất cứ và tất cả những gì Trump làm. … Không có gì Trump làm hay nói có thể được chấp nhận bởi các bệnh nhân TDS.”
Theo Wikipedia, bệnh TDS phát xuất đầu thiên niên kỷ 2000, từ bệnh BDS, tức là bệnh Bush Derangement Syndrome, Dị Ứng Bush.
Đó là một đoạn dịch từ một bài viết trên trang mạng CNN. Quý cụ tỵ nạn nào bị bệnh này nên chuẩn bị thẻ Obamacare vô ‘Emergency’ nhà thương gần nhất để chữa trị càng sớm càng tốt. Có thẻ Obamacare, Nhà Nước Trump trả tiền hết, khỏi lo chuyện này. Không đi nhà thương sớm, thẻ Obamacare bị rút, sẽ phải bỏ tiền túi ra đấy.
Theo đoán mò của kẻ này, hình như ở Mỹ hiện nay có hơn 60 triệu người bị bệnh TDS này. Tất cả cử tri và chính khách DC, hầu hết nhà báo TTDC, và không ít cụ tỵ nạn đều bị nặng. Bệnh này rất khó chữa, nhưng có đặc điểm là nếu ông Trump bị chết bất đắc kỳ tử, hay từ chức, hay bị truất phế là tự động bệnh biến mất. Có nhiều triển vọng bệnh này sẽ hoành hành xứ Mỹ tới đầu năm 2025, để rồi sau đó sẽ biến thái qua bệnh PDS, Pence Derangement Syndrome.
TT OBAMA SỈ VẢ NHÀ GIÀU
Trong một bài nói chuyện tại Nam Phi (không biết được trả bao nhiêu tiền), cựu TT Obama lớn tiếng sỉ vả nhà giàu. Ông kêu gọi những người giàu nên chia sẻ với những người nghèo nhiều hơn.
Ông dõng dạc giảng giải “Người ta chỉ có thể ăn đến mức nào thôi, ở nhà lớn đến mức nào thôi, đi du lịch đến mức nào thôi”. TT Obama cho biết trong thời gian một chục năm từ 2005 đến 2016, ông đã có lợi tức hơn 20 triệu, không kể lương quèn tổng thống, nhờ tiền bán sách.
Không ai không biết nếu ông không phải là tổng thống thì không có cách gì ông bán được nhiều hơn 20 cuốn sách. Hiện nay có một nhóm DC đang thưa TT Trump ra tòa về tội làm giàu nhờ cái chức tổng thống, vi phạm luật Emolument Clause. Người ta tố tại vì ông làm tổng thống nên thiên hạ mới vào khách sạn và sòng bài của ông nhiều như vậy, do đó, rõ ràng là bằng chứng ông đã lợi dụng chức vụ để làm giàu. Không biết có ai thưa kiện TT Obama làm giàu nhờ bán sách khi đang làm tổng thống không nhỉ? Hay thưa kiện TT Clinton và bà ngoại trưởng Hillary kiếm hai tỷ đô cho Quỹ Clinton Foundation không?
Sau khi mạt sát nhà giàu xài giấy lớn và ở nhà lớn, TT Obama lên máy bay riêng về nhà mình ở Washington DC. Căn nhà rất nhỏ, giống như một lâu đài cổ của Pháp. Hai ông bà và hai cô công chúa ở căn nhà có hơn 8.200 sqf, 8 phòng ngủ, 10 phòng tắm, trị giá hơn 8 triệu đô.
Túp lều tranh của TT Obama
BỘ TƯ PHÁP ĐIỀU CHỈNH DANH XƯNG
Bộ Tư Pháp vừa ra thông tư chính thức cho biết danh từ ‘undocumented aliens’, (ngoại kiều không giấy tờ), không phải là danh từ hợp pháp có trong luật Mỹ, mà trong luật chỉ có danh xưng ‘illegal aliens’ (ngoại kiều bất hợp pháp). Do đó, bộ Tư Pháp đã chính thức bắt buộc các luật sư và quan tòa phải dùng danh xưng chính thức, tức là ‘illegal aliens’, không được dùng ‘undocumented aliens’ nữa.
Ba cái ‘phải đạo chính trị’ lăng nhăng của thời Obama vẫn tiếp tục được chính quyền Trump tháo gỡ từng mảng.
TIN ‘LẠ’ MỚI KHÁM PHÁ
- Năm 1976, có cuộc bầu tổng thống giữa TT Ford và TĐ Carter. Anh sinh viên mới ra trường, John Brennan hăng hái đi bầu cho ông Gus Hall. Ông Hall là ứng cử viên tổng thống của... Đảng Cộng Sản Mỹ! Anh sinh viên Brennan này sau đó xin làm việc cho CIA, phải thử máy nói láo – lie detecting machine-, hãnh diện xác nhận đã bầu cho ứng cử viên CS. Vậy mà vẫn được CIA thu dụng, sau đó lại còn được Obama bổ nhiệm làm giám đốc CIA! Một người như vậy mà bây giờ huyênh hoang sỉ vả TT Trump phản quốc? Bỏ phiếu cho cộng sản làm tổng thống là yêu nước, nói chuyện với lãnh tụ nước cựu cộng sản là phản quốc. Cụ nào hiểu được lý luận này, xin giải thích dùm!
- bà Hillary chạy đua với TNS Obama trong vòng primaries trong đảng DC. Bà cũng được nhiều phiếu hơn Obama, rồi cũng lọt đài vì ít phiếu cử tri đoàn hơn. Vậy mà vẫn không học được bài học là phải đi kiếm phiếu đúng chỗ. Thua còn kêu oan gì nữa? Các cụ cuồng bà Hillary mai này trước khi lôi chuyện bà Hillary thắng phiếu bầu cử phổ thông gì gì đó ra, nên suy nghĩ lại.
Vũ Linh 

No comments:

Blog Archive