Friday, January 13, 2017

Tết Việt đến, với hy vọng gia tăng ở Mỹ



Tết Đinh Dậu của người Việt Nam đến vào Tháng Giêng 2017, sau cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ(ngày 8/11/2016) chỉ hơn 2 tháng, nhưng Niềm Hy Vọng về nhiều phương diện, nhất là về Việc Làm gia tăng và Nền Kinh Tế Mỹ phục hồi, đã được biểu lộ khá nhanh trong tinh thần người dân Mỹ, bao gồm người Mỹ gốc Việt, trên toàn quốc. Thực vậy:

1. Về Kinh Tế (Economy): Theo tác giả Rana Foroohar, Time magazine, ngày 21 Tháng 11, 2016, thì “Trump Economy đã mang lại 4.0%, tỉ số hy vọng của nền kinh tế Mỹ phát triển, bỏ xa 1.5%, con số GDP trung bình hằng năm của suốt thập niên qua… Và sự thật là đa số dân chúng Mỹ - không phải chỉ riêng công nhân hãng xưởng ở 2 tiểu bang Michigan hay Ohio – cảm thấy là chúng ta đã có một hệ thống kinh tế gian lận, làm lợi quá đáng cho giới giàu sang ở Mỹ và thế giới. Và dĩ nhiên, không ai có thể là một thí dụ chứng minh hoàn hảo do tham nhũng như với gia đình Clinton, giàu sang tột bực.

Theo ký giả Ylan Q. Mui của báo The Washington Post, từ đầu Tháng 12, 2016, đã viết, “Ít nhất, trong tuần này, Tổng Thống Đắc Cử Donald Trump đã thể hiện sự thành công mà TT Obama đã vật vã trong 8 năm qua: đó là thuyết phục dân Mỹ tin là mình có thể sửa được nền kinh tế.”–“At least for a moment, President-Elect Donald Trump appeared to achieve this week what President Barack Obama struggled to do for most of the past eight years: convince Americans that he can fix the economy.”

Theo nhà báo Liz Crokin, ngày 9/1/2017, thì sự đắc cử Tổng Thống (TT) của Ông Trump đã giúp thị trường chứng khoán vọt lên kỷ lục mới và gia tăng mức tiêu thụ của dân Mỹ. Trong Tháng 12/2016, con số tiêu thụ của dân Mỹ đã leo lên bậc cao nhất kể từ Tháng 8/2001 (Bloomberg). Mức tiêu xài vào dịp lễ Xmas 2016 và New Year 2017 ở Mỹ đã đạt đến gần một ngàn tỉ, tức là 8% gia tăng từ năm 2015. Người ta cũng thấy nhiều người Mỹ vui vẻ chúc mừng nhau hai câu “Merry Christmas!” và “Happy New Year!” nhiều hơn năm trước.

2. Về Việc Làm (Jobs): Rất nhiều người công nhận Ông Trump đã giúp đỡ công nhân Mỹ hữu hiệu và đáng khen ở chỗ ông đã bắt tay làm việc không lương, ngay sau khi đắc cử, không chờ đến Ngày Nhậm Chức (Jan. 20, 2017)chính thức, mới làm việc. Có lẽ vì ông muốn nhanh chóng Đền Ơn và Giúp Đỡ những công nhân nghèo nhưng có Tấm Lòng Trung Thành bền vững với ông gần một năm rưỡi, đã ủng hộ ông nồng nhiệt suốt từ khi ông vừa tuyên bố ra tranh cử Ngày 15/7/2015 cho đến khi Bầu Cử toàn quốc, Ngày8/11/2016. Giới công nhân người Mỹ da trắng nghèo này, chính là Đa Số Thầm Lặng (The Silent Majority Stand With Trump) đã đi bầu đông đảo cho ông hằng loạt,và là phần dân cử chính yếu, giúp ông chiến thắng.

Cũng theo ký giả Liz Crokin trên đây, trong bài viết có tựa đề 8 Ways Trump’s Already Made America Great Again, cô cho biết như sau:

Hồi Tháng 6/2016, TT Obama đã nói với một nhân viên Hãng Carrier ở một buổi họp thành phố, là không thể làm gì được về khuynh hướng Việc Làm đang rời bỏ nước Mỹ. Rồi Obama còn chế giễu Trump lúc tranh cử, đã nói là - nếu đắc cử, và Hãng Carrier mà di chuyển việc làm sang Mexico, thì Trump sẽ đánh thuế vào mọi sản phẩm của Carrier bán trên đất Mỹ. Obama đã nhắc lại lời Trump, “Tôi sẽ thương lượng một cách tốt đẹp hơn”, và Obama nói, ”Làm sao, một cách chính xác, Trump có thể thương lượng được? Ông ta có cây đũa thần nào? Và câu trả lời là Trump không có câu trả lời.” Nhưng, rõ ràng là Trump thực sự có câu trả lời, với cây đũa thần đã gọi điện thoại… Vì sau khi Ông Trump đắc cử TT chưa tới một tháng, vào ngày 29/11/2016, Hãng Carrier(chế tạo máy sưởi, máy lạnh…) đã lên tiếng là họ mới đạt được một thương lượng với TT Đắc Cử Trump qua điện thoại, để giữ lại 1,000 Việc Làm cho công nhân Mỹ ở tiểu bang Indiana, thay vì mang tới Mexico.

Ông Trump cũng đã thành công trong việc kêu gọi Hãng Ford (chế tạo xe hơi) hãy bỏ kế hoạch xây xưởng làm xe hơi, trị giá 1.6 tỉ Mỹ Kim ở Mexico, mà thay thế với việc đầu tư 700 triệu Mỹ Kim vào một Hãng Chế Tạo theo hệ thống dây chuyền ở tiểu bang Michigan, để tạo ra 700 việc làm mới cho công nhân Mỹ ở đó. Ông Chủ Mark Fields, Ford CEO, đã nói, “This is a vote of confidence for President-Elect Trump and some of the policies he may be pursuing.”

Chưa hết, sau một buổi họp riêng với Ông Trump vào ngày 6/12/2017, Ông Masayoshi Son, SoftBank CEO, người nắm quyền OneWeb và Sprint Corp., đã nói sẽ đầu tư 50 tỉ ở U.S. và tạo thêm 50,000 việc làm mới. Thật vậy, Ông Trump thường lập đi lập lại, “Chính phủ điều hành của tôi sẽ theo hai nguyên tắc giản dị: Mua sản phẩm của Mỹ và thuê người Mỹ làm việc!”

3. Về Đạo Đức (Ethics):Trong khi tranh cử trước đây, Trump đã hứa sẽ “Tháo Cạn vũng bùn tham nhũng” – “Drain the swamp”. Nay tuy chưa vào Tòa Bạch Ốc, ông đã đang ngăn chận chính quyền tham nhũng và phung phí, bằng uy tín của ông, với cách Lên Tiếng qua Tweeting. Ngày 6/12/2016, Trump tweeted là Hãng Boeing đòi giá 4 tỉ Mỹ Kim để chế tạo hạm đội mới Air Force One planes là “quá đáng”. Và sau khi Ông Chủ công ty Dennis Muilenburg họp với Trump ngày 21/12/2016, ông ta tuyên bố với báo chí là Hãng Boeing sẽ cấu tạo a new Air Force One fleet với giá ít hơn 4 tỉ. Việc nữa, vào Jan 3, 2017, Republicans ở Hạ Nghị Viện đã bầu để loại bỏ một Nhóm Độc Lập bảo vệ đạo đức (chống lại sai trái của các nghị sĩ), vì họ cho rằng đã có những người bị Nhóm này tố oan trong quá khứ. Nhưng Trump công kích hành động này của House Republicans, nói là có những việc khác quan trọng hơn nên làm trong lúc này như: cải thiện thuế, lo y tế về sức khỏe cho dân…

4. Về Tội Phạm (Crime):Tội ác tăng vọt quá cao ở Chicago, quê nhà của Obama, với tỉ số 58% từ năm 2015, con số tội phạm cao nhất từ năm 1997. Số người bị giết ở Windy City (đa số là người da đen) nhiều hơn số người chết trong chiến tranh với Iraq và Afghanistan. Trong khi Obama, Thị Trưởng Rahm Emanuel và các chính trị gia khác ở Chicago tiếp tục bỏ lơ không xem xét, Trump đã lên tiếng nhiều lần, và đã đưa ý kiến nếu địa phương Chicago không giải quyết được tội ác gia tăng thì phải nhờ chính quyền liên bang trợ giúp.

5. Về Chính Trị Giả Dối (PC Culture): Lễ Giáng Sinh 2016 năm nay được cảm nhận đặc biệt hơn, nhờ Trump. Trump đã kêu gọi “Chúng ta sẽ nói Merry Christmas” trở lại. Lý do là trước Trump, khuôn thước Chính Trị Giả Hiệu suốt 8 năm qua đã gợi ý chống lại đạo Christian, nên nói “Happy Holidays” nhiều hơn. Nói là Làm. Trong khi đi một vòng Cám Ơn ở vài tiểu bang, Ông Trump đã đứng phát biểu từ một Bục cao có chữ “Merry Chrismas” với Christmas trees. Cô Liz cho biết, “Tôi không thể nói cho các bạn biết có bao nhiêu người đã nói với tôi trong mùa Giáng Sinh này là, “Sau cùng, chúng ta được nói Merry Chrismas trở lại!” Ông Trump đã ném bỏ cái văn hóa dỏm của lối Chính Trị Khuôn Thước Giả Dối (Political Correctness) vào thùng rác và đất nước này đang đi theo sự hướng dẫn của ông.

6. Về Phụ Nữ (Women): Cho dù đám khuynh tả cố làm cho bạn tin sai là Trump ghét phụ nữ, Trump đã tiếp tục nâng đỡ phụ nữ lên các chức vụ cao trong nội các của ông, y như ông đã làm trong Trump Organization của ông. Ông đang chỉ định vào các chức vụ quan trọng cho các nữ nhân tài như Hope Hicks, Katrina Pierson, Omarosa Manigault... Và hơn hết, Kell Anne Conway đã là người phụ nữ đầu tiên điều khiển một cuộc tranh cử Tổng Thống Mỹ thành công. Nay Cô sẽ được Ông Trump thăng chức như một White House counselor cho tổng thống.

7. Về Quân Đội (Military): Ông Trump đang phục hồi đạo đức đã bị lãng quên cho quân đội Hoa Kỳ. Các chiến sĩ đã tung hô vang dội khi ông đến tham dự The Army-Navy Game vào ngày 10/12/2016. Trái ngược lại với các hình chụp có các hàng ghế trống rỗng trong buổi nói chuyện tạm biệt với quân đội của Obama vào ngày 4/1/2017.

8. Về Nước Do Thái (Israel): Trong khi chính quyền Obama đã đâm sau lưng nước Do Thái bằng cách cho phép một giải pháp chống Do Thái được thông qua, Trump đã chỉ trích Liên Hiệp Quốc bù nhìn và nói sẽ đứng lên bảo vệ Do Thái. Trong vòng 24 tiếng đồng hồ đắc cử TT, ông đã mời Thủ Tướng Do Thái Benjamin Netanyahu đến gặp ông ở Hoa Kỳ. Ông Netanyahuđã gọi Trump là “Người bạn thực tâm của Israel”.

Sau cùng là Ngày Nhậm Chức Tổng Thống Chính Thức của TT Đắc Cử Donald Trump sẽ đến vào ngày 20/1/2017 sắp tới. Có thể sẽ có những người và nhóm khuynh tả (leftish), phóng túng (liberal), và cấp tiến(progressive) biểu tình phản đối...Những người ủng hộ TT Trump sẽ tiếp tục trung thành và đoàn kết để trợ giúp ông trong 4 năm sắp tới, với sự chống phá luôn luôn của phía đối nghịch, vì trước hết, Trump supporters muốn trung thành với nước Mỹ yêu quý của họ. They believe President Trump loves America and cares for American people. Mr. Trump himself insists his No. 1 guest in his official Inauguration Day is “the American people.” Đúng vậy, Ông Trump đã nhấn mạnh người khách quan trọng nhất của ông trong Ngày Chính Thức Nhận Chức Tổng Thống Mỹ là “người dân Mỹ”. Và Tết Việt Nam cũng đến với nhiều Hy Vọng trên đất nước Hoa Kỳ.

Happy Vietnamese Lunar Year!!!


Texas, Ngày 10/1/2017,
GS Trần Thủy Tiên, tham khảo và phiên dịch
-----------------------------------------

Nguồn Tham Khảo:
- Foroohar, Rana - The Markets In The Age Of Trump, Time Magazine, Nov. 21, 2016, page 24.
- http://www.chicagotribune.com/news/nationworld/politics/ct-trump-jobs-obama-20161202-story.html


No comments:

Blog Archive