Tuesday, January 10, 2017

CÁI BÓNG VIỆT TÂN – NGẦM VÀ NỔI, TRẮNG VÀ ĐEN
Chúng ta biết rằng sự im lặng đồng nghĩa với đồng ý khi tội ác thực hiện một mực nhằm chống những người đàn ông, phụ nữ và trẻ em vô tội. Chúng ta biết rằng sự thờ ơ đồng nghĩa với đồng lõa khi cố chấp, hận thù và không khoan nhượng không khoan dung được phép bén rễ. Và chúng ta biết rằng học hỏi và hy vọng là những phương cách hiệu quả nhất để chống lại sự thiếu hiểu biết và tuyệt vọng. ~ Gabrielle Giffords*
Chúng tôi muốn chia xẻ một số nhận xét và phân tích** sau nhiều năm tháng hoạt động, nghiên cứu, và khám phá ra cái bóng Việt Tân (VT)—cả mặt trái, mặt phải, và mặt giữa nhưng không hẵn trắng không hẵn đen.
Trong hơn bốn mươi năm qua VT thường dùng nhiều thủ đoạn cho cả hai tầng ngầm và nổi qua các thái độ và phản ứng nhập nhằng. Có nghĩa là không hẵng trắng cũng không hẵng đen.
Khi bị chất vấn bởi những nạn nhân thuộc nhiều thành phần–nay đã là cựu VT, hay chống đối VT hoặc từ thường dân luôn theo dõi sinh hoạt và chính trị của cộng đồng Việt từ trước đến nay–thì VT làm gì?
VT sử dụng các thủ thuật sau đây tùy theo hoàn cảnh và đối thủ/đối phương:
(1) đánh bùn sang ao, đánh lạc hướng (khiến đám đông không tập trung vào sự việc/nội dung chính);
(2) im lặng hay kéo dài và tìm cách làm các phản ứng đình đám sôi nỗi phải chậm trễ; 
(3) phủ nhận thực trạng/sự việc/nội dung chính;
(4) làm mọi cách để giá trị và uy tín của đối thủ/đối phương phải bị giảm sút;
(5) lừa dối, lường gạt, giả mạo (chữ ký, v.v…);
(6) tạo chia rẽ các thành phần vào cuộc và giữa thành phần nhập cuộc với thành phần đứng ngoài;
(7) làm dịu tình hình;
(8) làm đối thủ/đối phương mất uy tín;
(9) đánh bại đối thủ/đối phương bằng các phương cách như bịt miệng, xoa dịu, mua chuộc, tâng bốc như thần thánh/chê bai miệt thị coi thường, khủng bố và sử dụng vũ lực (tùy theo khả năng và nhân thân của đối thủ/đối phương);
(10) thương lượng với đối thủ/đối phương hầu tăng phần lợi và giảm phần hại cho đảng phái họ.
Chúng tôi liệt kê mười chước như thể riêng biệt nhưng thật ra VT có thể sử dụng đảng viên mình đồng loạt thực hiện các thủ đoạn này khi tai tiếng VT trồi lên bề mặt dư luận.
Họ sử dụng nhiều thành phần khác nhau cho nhiều công tác dân vận và chính trị vận:
(1) Tầng lớp lao động và cựu quân nhân thì thi hành chuyện “dao búa” hăm dọa, khủng bố, và đi/dẹp biểu tình/họp hội cộng đồng và chống đối tạo chia rẽ tại địa phương.
(2) Tầng lớp có học nhưng không giỏi ăn nói/không thạo ngôn ngữ nên không có việc làm thì được mướn làm việc toàn phần để tạo ảnh hưởng. Họ hoạt động rất hăng trong các môi trường như social media (đặc biệt tạo các cuộc “đánh hội đồng” bằng võ miệng sử dụng một số chước liệt kê ở trên trong các tranh luận trên Facebook), làm thông tin tiếng Việt qua nhiều kênh và mạng lưới để tuyên truyền, thi hành dân vận/sinh viên vận/cộng đồng vận. Nếu cần cho làm con cờ thí và tạo hình tượng anh hùng để các con cờ thí này đi đi về về VN vào tù ra khám để lấy tin tức/báo cáo/làm nội gián.
(3) Tầng lớp có học có công ăn việc làm thì cho phong các chức vụ đảng viên cao cấp để phục vụ cho quyền lợi của đảng VT. Nếu thuộc thế hệ trẻ trong tầng lớp này mà thông thạo ngôn ngữ ít nhất cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt, VT dùng tiền hỗ trợ và chi cho các cuộc ứng cử của các chính trị gia cấp vườn/cấp tỉnh/cấp quốc gia để đưa những người trẻ xâm nhập vào làm phụ tá/cố vấn cho các chính trị gia cấp vườn/cấp tỉnh/cấp quốc gia đó sau khi họ đắc cử.
(4) Tầng lớp có danh tánh này sau khi đã trở thành đảng viên cao cấp của VT được sử dụng để tuyên truyền và vận động tầng cao. Họ sử dụng khả năng các đảng viên này nhằm nhào nặn các thông điệp/dấu hiệu/hình ảnh để hoán chuyển tâm thức và thái độ của người Việt hải ngoại. Tầng lớp này dùng uy tín của mình giao tiếp với mạng lưới truyền thông trong và ngoài cộng đồng Việt hải ngoại để tiếp tay và phục vụ cho mưu toan trong chính sách Hoa Kỳ và ĐCSVN, nhất là NQ 36 (có liên quan/bị ảnh hưởng và nhập nhằng bởi tài phiệt và các hội vô vụ lợi quốc tế giả tạo trong lãnh vực tôn giáo, giáo dục, thiện nguyện, văn hóa, v.v…).
Tất cả các thành phần trên đều tự nguyện cho VT phỉnh. Họ vui lòng ngoan ngoãn phục tùng và bằng lòng đứng dưới trướng của gia đình họ Hoàng họ Đỗ. Về mặt lý do tại sao liên quan đến tâm lý nhiều mặt phức tạp thì phải cần bàn ở một stt khác.
Về bề nổi cũng như bề ngầm, VT đã và đang tận lực kinh tài và tiếp tục chi tiền khi cần để tạo ảnh hưởng và đạt mục đích bằng mọi phương tiện. Vì đây là nhu cầu của một đảng phái chính trị thèm khát quyền lực và một chỗ đứng khi tình hình chính trị VN chuyển hướng.
Muốn củng cố quyền lực này VT cần đóng kịch, khoác áo nô lệ cũng như quỳ lạy dưới chân tài phiệt quốc tế cả đông lẫn tây và các chính quyền độc tài/mang mặt nạ dân chủ.
VT sẵn sàng làm con cờ trong các hoán chuyển của bàn cờ quốc tế liên quan đến thương mại, nhân quyền, tuyên truyền nằm trong cơ đồ của chính sách toàn cầu hóa.
VT luôn sử dụng tiền quyên bất hợp pháp thời 1980-90s cũng như chi tiêu không minh bạch để thực hiện một canh bạc. Đây là canh bạc “mị dân” được tạo dựng trên bề nổi qua hình ảnh VT là một lực lượng đạo đức “yêu nước yêu VT”, là lực lượng rất đông đảo và làm việc có hiệu quả [dù họ biết sâu xa là VT “có tiếng mà không có miếng”].
Nói chi tiết như thế để quý bạn biết là sắp tới đây, VT “vũ như cẩn” nhân chuyện anh Thanh Tú (con ông Đạm Phong) kêu gọi thêm chữ ký cho thỉnh nguyện thư yêu cầu FBI mở lại hồ sơ.
VT tiếp tục hành xử để chứng minh VT là “nạn nhân”; và vì thế, cộng đồng (chứ không phải VT) phải đối diện các chất vấn đưa ra bởi nhóm làm phim PBS/Frontline và nay là anh Thanh Tú, con trai của ký giả Nguyễn Đạm Phong.
Một số mẹo vặt vận động của VT để tạo thêm nhập nhằng như sau:
• Ngụy tạo CSVN và thành phần tây phương thiên tả là thủ phạm giật dây cho các tranh cãi xôn xao này.
• Khích thúc để cộng đồng (Little SG) nhận trách nhiệm phản đối và kiện FRONTLINE thay cho VT.
• Dụ dỗ thường dân ngây ngô (nên không biết tắc kè VT có thể chuyển đổi nhiều màu) ký thỉnh nguyện thư chịu trách nhiệm cho VT.
• Yêu cầu thân hữu của VT đứng chung bao che cho Mặt Trận và VT.
• Tìm mọi cơ hội để chia rẽ cộng đồng và làm lợi cho VT tránh bị chú ý là nhân vật chính.
Về bề mặt ngầm thì sao?
VT đã và vẫn tiếp tục tận dụng mười phương chước liệt kê trên khi đối diện (1) giữa cá nhân đảng viên VT và cá nhân; và (2) giữa họ và các nhóm chống cộng hay đối thủ của họ trong cộng đồng hải ngoại.
Xin nhớ khi phân tích về VT thì vđ bối cảnh rất quan trọng.
VT không thể hoành hành nếu không có các thái độ đồng lõa. Các thái độ đồng lõa thường mang tính im lặng/bịt miệng trực tiếp/gián tiếp nhiều tầng từ nhiều thành phần: từ những người trong cuộc đã thức tỉnh và tách bỏ đảng, thành phần truyền thông Việt và Hoa Kỳ, FBI & Pentagon, và những người có chức sắc cũng như thường dân Việt hải ngoại đứng bên lề.
Các thành phần nói trên đã im lặng vì nhiều lý do và động lực khác nhau. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn nữa là tất cả hành động hay không hành động này là có lợi cho nhóm và cá nhân riêng họ. Các im lặng này nhảy múa chờn vờn quanh nỗi đau quá khứ đang muốn chôn vào quên lãng và chìm lắng vào một văn hóa sợ hãi—dù mơ hồ hay có thật.
Đó là chưa nói đến tầm tai hại khủng khiếp của sự ngộ nhận của khán giả và các nhóm lợi ích dòng chính Hoa Kỳ (và cả người Việt ngoài cuộc) khi “liếc” nhìn vào vấn nạn VT qua cuốn phim tài liệu của Frontline/ProPublica.
Nhiều thành phần sau khi xem phim “Terror in Little Saigon” đã góp ý với chúng tôi rằng họ cho rằng VT VÀ CỘNG ĐỒNG LÀ MỘT và VT đại diện cộng đồng. Trắng và đen đã nhập lại là một.
Đây là khuyết điểm lớn và nghiêm trọng của nhóm làm phim “Terror in Little Saigon” cho dù họ đã bào chữa thanh minh là họ không hề có ý đó. Quý anh chị và các bạn tin vào lời nói hay hành động của nhóm làm phim?
Riêng chúng tôi thì không thể bỏ qua cái nhập nhằng đó được. Vì nhóm làm phim PBS/Frontline đã bắn một phát tên mà không chỉ một con chim bị nạn.
Tóm lại, quá trình đấu tranh dân chủ là một thử thách lớn. Nếu chúng ta không trao đổi bàn thảo trong tỉnh thức và hành động vượt lên trên thực trạng của một mâu thuẫn mà cảm nhận chỉ giữa trắng và đen thì chuyện gì xảy ra? Việc lọt lưới trắng hoặc đen là chuyện tất nhiên.
Chú thích: *Nguyên văn lời phát biểu của Gabrielle Giffords: “We know that silence equals consent when atrocities are committed against innocent men, women and children. We know that indifference equals complicity when bigotry, hatred and intolerance are allowed to take root. And we know that education and hope are the most effective ways to combat ignorance and despair.”

No comments:

Blog Archive