Friday, January 13, 2017

Lễ nhậm chức của Donald Trump sẽ vĩ đại chưa từng thấy


Ngay trong tháng 1 này, Donald Trump sẽ chính thức trở thành vị tổng thống thứ 45 trong lịch sử nước Mỹ trong một buổi lễ nhậm chức được cho là vĩ đại diễn ra ngay tại Thủ đô Washington. Dưới đây là những gì bạn cần biết về buổi lễ này.

Khi nào và ở đâu?


Sân khấu tuyên thệ của Donald Trump sẽ có quy mô tương đương như thế này.

Buổi lễ nhậm chức của Donald Trump sẽ diễn ra vào giữa trưa (giờ địa phương) ngày 20/01/2017. Bất chấp thời tiết trong ngày hôm đó có như thế nào đi nữa, buổi lễ cũng sẽ được cử hành ngoài trời với những nghi thức và những nhóm diễn hành với sự tham gia của đông đảo người dân Mỹ.

Buổi lễ chính sẽ bắt đầu vào buổi sáng ngay tại Tòa Bạch Ốc và ngày hôm đó sẽ kết thúc với vô số tiệc khiêu vũ khắp Thủ đô Washington.

Sự kiện trọng đại nhất là lời tuyên thệ nhậm chức dài 35 từ của Trump sẽ được phát biểu trên một lễ đài được thiết kế đặc biệt ngay phía trước Điện Capitol, rộng hơn 900m2, chứa được 1.600 người. Ngày xưa tổng thống Mỹ thường tuyên thệ ngay bên trong Nhà Trắng, nhưng trong nhiều năm trở lại đây, truyền thống đó đã thay đổi.

Vì sao luôn là ngày 20/01?


Đây sẽ là những chủ nhân mới của Nhà Trắng kể từ ngày 20/01.
Trong lịch sử, tất cả những buổi lễ nhậm chức của tổng thống Mỹ đều diễn ra vào ngày 20/01, ngoại trừ nếu ngày đó rơi vào Chủ Nhật thì tổng thống sẽ tuyên thệ kín vào ngày 20 và tổ chức buổi lễ công khai vào ngày 21. Tuy nhiên mãi đến năm 1933 thì quy định này mới được áp dụng.

Trước đó, lễ nhậm chức đều diễn ra vào ngày 04/03 (hoặc 05/03 nếu rơi vào Chủ Nhật). Điều đó có nghĩa tổng thống mới sẽ có 4 tháng dài đằng đẵng không làm gì cả kể từ khi được bầu lên vào tháng 11 cho đến khi chính thức nhậm chức, và nếu có tình huống nguy cấp nào xảy ra thì vị tổng thống đó cũng sẽ không kịp ứng phó.

Vì thế, theo bộ luật sửa đổi được ban hành vào ngày 23/01/1933 (thời của Franklin D. Roosevelt), tổng thống và phó tổng thống cũ sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào giữa trưa ngày 20/01, còn các thượng nghị sĩ và các nghị viên cũ sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào giữa trưa ngày 03/01.

Những ai sẽ là khách mời?

Trump và Clinton, có duyên ắt sẽ gặp lại.
Trong số 1.600 vị khách mời danh dự gồm có đương kim tổng thống, các cựu tổng thống, phát ngôn viên của Bạch Ốc, các quan chức ngoại giao, thành viên nội các Hoa Kỳ, các thượng nghị sĩ, thống đốc ti
u bang, và những người đứng đầu các bộ máy điều hành đất nước này.

Như thế, những chính khách nổi tiếng tham dự buổi lễ này sẽ có Barack Obama, George W. Bush, Bill và Hillary Clinton, những người đã từng ít nhiều bị Trump đá xéo công khai trên các phương tiện truyền thông.

Đây cũng sẽ là lần xuất hiện hiếm hoi của bà Clinton trước công chúng kể từ thất bại trong cuộc đua vào Nhà Trắng vào cuối năm ngoái.

Ngoài ra, trong số hai vị cựu tổng thống nay cùng 92 tuổi là Jimmy Carter (tổng thống thứ 39) và George H. W. Bush (tổng thống thứ 41, bố của George W. Bush) thì Carter sẽ tham gia còn Bush sẽ ở nhà vì tuổi cao sức yếu.

Nghệ sĩ nào sẽ góp mặt?

Elton John cùng hàng loạt nghệ sĩ hạng A khác sẽ không tham dự.
Trước lễ Giáng Sinh, Trump đã lên Twitter tuyên bố: “Những vị nào nằm trong cái gọi là danh sách những nghệ sĩ hạng A đều đang đợi nhận vé mời đến buổi lễ nhậm chức, nhưng hãy xem họ đã làm gì cho Hillary nào, KHÔNG GÌ CẢ. Tôi muốn mời NGƯỜI THƯỜNG!”

Theo truyền thống, mọi buổi lễ nhậm chức của tổng thống Mỹ đều phải có nghệ sĩ đến biểu diễn góp vui, chẳng hạn Beyonce đã từng biểu diễn trong buổi lễ nhậm chức của Obama năm 2008, nên năm nay cũng không phải là ngoại lệ.

Có điều trường hợp của Trump sẽ khó hơn một chút, và sẽ không có sự góp mặt của nghệ sĩ hạng A nào cả.


Giọng ca thiên thần Jackie Evancho sẽ là người hát quốc ca trong buổi lễ.

Jackie Evancho (sinh năm 2000), nổi tiếng từ cuộc thi America's Got Talent, sẽ hát quốc ca Mỹ trong buổi lễ của Trump. Dàn hợp xướng 360 người Mormon Tabernacle Choir đến từ Salt Lake City, Utah cũng sẽ có lần thứ 6 liên tiếp biểu diễn tại một buổi lễ nhậm chức tổng thống, có điều một thành viên trong nhóm từ chối tham gia.

Nhóm múa Radio City Rockettes cũng sẽ được mời biểu diễn, bất chấp một số thành viên sẽ vắng mặt.

Một cái tên khá nổi tiếng khác là Rebecca Ferguson từ cuộc thi X-Factor 2010 của nước Anh cho biết cô cũng được mời, nhưng sẽ không đến trừ khi cô được biểu diễn Strange Fruit, một ca khúc có đề tài chống phân biệt chủng tộc của những năm 1930.

Tất nhiên phải kể đến những nghệ sĩ hạng A đã từ chối lời mời đến tham dự buổi lễ: Elton John, Justin Timberlake, Bruno Mars,Katy Perry, George Lopez, Adam Lambert…

No comments:

Blog Archive