Friday, January 20, 2017

Santa Ana: OK Luật Bảo Vệ Di Dân Lậu, Tỷ L Phiếu 6-0 Bảo Vệ Tất Cả Cư Dân Trong Thành Phố, Chấp Nhận Bị Trump Cắt Tài Trợ Liên Bang


SANTA ANA – Ba ngày trước khi Donald Trump nhậm chức Tổng Thống, thành phố lớn thứ nhì Quận Cam chính thức ra luật để tự biến thành nơi bảo vệ tất cả cư dân, bất kể di dân hợp pháp hay bất hợp pháp.

Hội Đồng Thành Phố Santa Ana bỏ phiếu đồng thuận, hôm Thứ Ba với tỷ phiếu 6-0 để chấp thuận dự luật trở thành khu an toàn cho tất cả cư dân, kể cả di dân lậu.

Có một nghị viên vắng mặt trong cuộc bỏ phiếu là nghị viên Vincent Sarmiento.

Luật mới này buộc thành phố thực hiện các chính sách trong đó có việc cấm sử dụng tài nguyên thành phố để thực hiện chính sách di trú của liên bang hay tiểu bang, bảo vệ thông tin nhạy cảm của cư dân, ngăn cấm việc tuần tra kỳ thị, và buộc cảnh sát và công lực tự suy xét về việc phạt hay thả các cá nhân, thay vì bắt giam họ vào nhà tạm giam điạ phương hay nhà tù quận, tùy vào bản chất sự việc bị cho là tội hình sự đó.

Luật này buộc Santa Ana huấn luyện nhân viên và lập một ban đặc nhiệm gồm các thành viên cộng đồng để cố vấn cho Hội Đồng Thành Phố về các chính sách liên hệ tới luật mới này.

Nghị viên David Benavides, tác giả chính của luật bảo vệ di dân này, nói là trước kia cảnh sát Santa Ana có quyền cung cấp thông tin nhạy cảm cho Sở Di Trú và Thuế Quan Liên Bang, nhưng bây giờ không có quyền như thế nữa, vì luật mới ngăn cấm.

Benavides nói Santa Ana cần tiếp tục trở thành nơi đón nhận an toàn cho di dân -- hiện chiếm 46% dân số thành phố -- và luật này là để chận trước các chính sách mới của Trump có thể bất lợi cho di dân lậu.

Trump hồi tháng 10/2016 bày tỏ chống đối chính sách bảo vệ di dân, và nói trong 100 ngày đầu nhậm chức Tổng Thống sẽ “xóa sổ tất cả nguồn tài trợ liên bang tới các thành phố bảo vệ di dân [không giấy tờ].”

Năm ngoái, Santa Ana nhận tiền từ liên bang 123 triệu đôla.

Quyền Tổng Thư Ký thành phố Gerardo Mouet nói đêm Thứ Ba rằng ông không có gì lo ngại về chuyện Trump cắt tiền.



No comments:

Blog Archive