Friday, January 27, 2017

Điều tra đường dây rửa tiền của người Việt ở Sydney


Cảnh lục soát ở một quán cà phê liên quan vụ điều tra
Cảnh sát tiu bang New South Wales của Úc nói họ truy tố một phụ nữ quốc tịch Việt Nam với cáo buộc chỉ huy đường dây rửa tiền.
Người phụ nữ 40 tuổi bị hải quan Úc chặn tại sân bay quốc tế Sydney sáng ngày 19/1.
Bà bị bắt giữ sau đó và bị truy tố với cáo buộc dẫn dắt hoạt động của một nhóm tội phạm.
Cảnh sát Úc cáo buộc người này dẫn dắt các hoạt động ở Việt Nam và chỉ đạo nhóm ở Sydney nhận tiền mặt, đồng thời chỉ dẫn các cách thức rửa tiền.
Căn nhà của người phụ nữ ở khu Bossley Park, Sydney, và một quán cà phê đã bị lục soát.
Dự kiến người này sẽ ra tòa ngày 6/2.
Thám tử Stuart Sweeney được báo chí dẫn lời nói cuộc điều tra bộc lộ tính chất xuyên quốc gia của các đường dây tội phạm ở tiu bang New South Wales.
Vụ bắt giữ thuộc một phần cuộc điều tra chung của cảnh sát New South Wales và Ủy ban Tình báo Tội phạm Úc (ACIC), nhắm vào các băng nhóm rửa tiền ở Sydney.

---------
Cảnh sát Úc điều tra đường dây rửa tiền của một phụ nữ Việt
SourceViễn Đông DailyPosted on: 2017-01-26
SYDNEY – Bà Phạm Thị Lan Phương đã bị nhà chức trách Úc nói là “nhân vật chính” trong một đường dây rửa tiền quốc tế, liên quan đến Úc và Việt Nam. Số tiền lên tới hàng triệu Úc kim.
Theo tin của nhật báo Sydney Morning Herald (SMH), bà Lan Phương, 40 tuổi, đã khóc khi bị đưa ra trình diện trước tòa địa phương Waverley Local Court vào ngày thứ Sáu tuần qua, 20 tháng Giêng, 2017. Hồ sơ điều tra của cảnh sát cung cấp cho tòa cho thấy nhiều chi tiết đưa đến sự bắt giữ bà Lan Phương và ghi nhận bà là “nhân vật chính trong đường dây rửa tiền".
Phụ nữ gốc Việt này được mô tả là một người mẹ độc thân. Hai cơ quan Úc, gồm Đội Chống Tội Ác Có Tổ Chức và Ủy Ban Tình Báo Tội Phạm Úc (Organised Crime Squad và Australian Criminal Intelligence Commission) đã theo dõi hoạt động của đường dây rửa tiền này trong hơn 12 tháng.
Bà Lan Phương bị bắt tại phi trường Sydney vào ngày thứ Năm. Lúc đó bà đã chuẩn bị đáp một chuyến bay về Việt Nam. Cảnh sát Úc nói rằng gia đình bà Lan Phương làm chủ một số khách sạn hạng sang ở Sài Gòn và Vịnh Hạ Long.
Vài giờ đồng hồ sau khi bà Lan Phương bị bắt, cảnh sát Úc đã bố ráp tiệm cà phê Vy Vy Garden Cafe trong vùng Canley Heights ở tây nam thành phố Sydney. Tiệm cà phê này là nơi bà Lan Phương đã ghé thăm trong thời gian có mặt tại Úc. Một ngôi nhà trong khu vực Bossley Park cũng bị cảnh sát lục soát. Cảnh sát nói rằng họ tịch thu điện thoại, thẻ SIM card và một số tài liệu. Các chuyên gia sẽ kiểm tra các món bị tịch thu này để có thêm chứng cớ bổ túc cho hồ sơ truy tố bà Lan Phương.
Bản tin của nhật báo SMH cho biết một trong các thân nhân của bà SMH đã có mặt tại tòa án ngày thứ Sáu, để hỗ trợ tinh thần cho bà. Thân nhân này là một trong những người điều hành quán cà phê Vy Vy Garden.
Cảnh sát tố cáo bà Lan Phương là người điều hành các hoạt động của tổ chức tội phạm. Bà đến Úc theo chiếu khán có thời hạn một năm vào năm 2016. Bà đã đi đi về về nhiều lần giữa Sydney và Việt Nam trong năm qua.
Cảnh sát nói rằng bà Lan Phương đã chỉ thị cho người khác về cách thức rửa tiền và cầm đầu một tổ chức tội ác làm việc với thân chủ mà trong đó có những tay anh chị Úc gốc Á Đông và những tay lái xe mô-tô thứ dữ.
Trong tòa hôm thứ Sáu, công tố viên đã mô tả cách thức bà Lan Phương chiêu mộ người khác bước vào hoạt động rửa tiền. Bà chỉ cho họ cách nhận tiền, đưa tiền vào trương mục và trao đổi tiền với người khác
Theo ghi nhận của báo SMH, nữ Chánh Án Jennifer Giles nói rằng hồ sơ truy tố cho thấy, “Bà Lan Phương không chỉ là một nhân vật nhỏ mà thật ra là một nhân vật chính trong tổ chức.”
Bà bị tố đã rửa hàng triệu Úc kim trong mấy năm gần đây và điều hợp những hoạt động của đường dây tại Việt Nam.
Chánh Án Jennifer Giles cho biết hồ sơ khởi tố đã có những mẩu điện thoại mà cảnh sát đã nghe lén được trao đổi giữa bà Lan Phương với một số người khác đã hoặc sắp bị truy tố với bà Lan Phương. Trong những người bị xem là đồng lõa có ông Đỗ Văn Kiên.
Ông Kiên này đã bị bắt hôm thứ Tư, 18 tháng Giêng, một ngày trước khi bà Lan Phương bị chặn tại phi trường Sydney.
Quan tòa cho biết, “Những cú điện thoại cho thấy bà Lan Phương đã chấp thuận hay không chấp thuận những cách thức mà ông Kiên dùng để rửa tiền. Sự đồng ý của bà cho thấy số tiền mà ông Kiên có thể chuyển.”
Luật sư của bà Lan Phương là ông Frank Santisi. Luật sư này nói trước tòa rằng thân chủ của ông không hiểu rõ những cáo trạng đối với bà. Ông nói rằng bà đã có ý định lên phi cơ để bay về Việt Nam thăm các con, chứ không phải “bỏ trốn” như tố cáo của cảnh sát.
Luật sư Santisi nói, “Bà ấy không hiểu các cáo trạng hoặc biết nó liên quan đến việc gì.” Theo ghi nhận của nhật báo Sydney Morning Herald, bà Lan Phương đã mặc một chiếc áo vest màu xanh dương hạng sang và ngồi giữa hai cảnh sát viên trong tòa án. Bà đã trả lời quan tòa rằng bà không biết ông Đỗ Văn Kiên, mặc dù công tố viên cho xem một bức hình cho thấy bà và ông Kiên đã có mặt tại một sự kiện mới đây.
Luật sư Santisi nói rằng bà Phạm Thị Lan Phương xuất thân từ một gia đình giàu có tại Việt Nam và rất khó tin là bà có thể dính líu vào một đường dây rửa tiền.
Mặc dù luật sư đã đưa ra những điều kiện để bảo đảm bà Lan Phương không rời nước Úc, kể cả phải trình báo với cảnh sát mỗi ngày, quan tòa vẫn nhận thấy bà Lan Phương có thể trốn ra khỏi nước Úc, vì vậy quan tòa không cho bà được đóng tiền thế chân tại ngoại. Như vậy bà sẽ tạm thời bị giam cho đến ngày ra tòa sắp tới là 6 tháng Hai, 2017.

---------

No comments:

Blog Archive