Friday, February 12, 2016


Từ một Phi công Trực Thăng Không Lực Việt Nam Cộng Hòa trở thành Linh Mục Công Giáo




 
Adelaide: Lúc 10 giờ 00 sáng, thứ Bảy, ngày 06 tháng Hai, năm 2016, Đức Tổng Giám Mục (ĐTGM) Philip Wilson đã chủ tế Thánh lễ truyền chức Linh mục cho Thầy Phó tế Giuse Nguyễn Long Hải tại Nhà thờ Chính tòa Saint Francis Xavier thuộc Tổng Giáo Phận (TGP) Adelaide, Nam Úc. Cùng đồng tế có Cựu Tổng Giám Mục Leonard Faulkner và 32 Linh mục đang phục vụ trong TGP Adelaide.

Mở đầu Thánh lễ, liên ca đoàn: Saint Patrick + Hy Vọng của Cộng đoàn Việt Nam đã hát ca nhập lễ với bài Thánh ca “God the Spirit, Guide and Guidance”. Bản thánh ca vừa chấm dứt, Linh mục Paul Cashen MSC Chánh xứ Nhà thờ Chính tòa đã lên chào mừng hai ĐTGM, Linh mục đoàn, cùng tiến chức, thân nhân, quan khách và cộng đoàn. Cha Cashen nói lên ý nghĩa Thánh lễ lúc 10 giờ 00 sáng nay, sau đó ĐTGM Philip Wilson bắt đầu cử hành thánh lễ bằng lời chào bình an đến cộng đoàn và xin mọi người cầu nguyện cách riêng cho tiến chức.

Phần phụng vụ, bài đọc sách Thánh bằng song ngữ Anh Việt. Deacon Athony Hill công bố Phúc Âm.

Sau đó cha Philip Marshall Tổng đại diện Giáo phận đã gọi tên Thầy Giuse Nguyễn Long Hải lên trình diện trước Đức Tổng Giám Mục chủ tế và xin Ngài phong chức Linh mục cho thầy Hải.

ĐTGM chủ tế đã hỏi Cha Philip Marshall về tư cách, tác phong và đạo hạnh của tiến chức Nguyễn Long Hải, qua một thời gian dài tu học, xem thầy có xứng đáng được nhận lãnh thiên chức Linh mục không?

Cha P. Marshall trả lời và xác nhận thầy Giuse Nguyễn Long Hải rất xứng đáng được truyền chức Linh mục và thỉnh cầu ĐTGM phong chức Linh mục cho thầy.

ĐTGM chủ tế chấp nhận lời đề nghị của Cha Tổng Đại Diện và tuyên bố sẵn sàng truyền chức Linh mục cho Thầy Hải trong giây phút sắp tới. Toàn thể Cộng Đoàn vỗ tay chúc mừng Tiến chức.

Tiếp tục phần phụng vụ, ĐTGM Philip Wilson chia sẻ Lời Chúa qua bài Phúc Âm thánh Luca 4:16-19, với chủ đề “Thần khí Chúa ngự trên tôi, sai tôi đi loan Tin Mừng cho người nghèo khó”.

Sau bài chia sẻ Tin Mừng, ĐTGM Wilson cũng đã nói sơ qua về tiểu sử, cuộc hành trình ơn gọi và đời sống tận hiến của Tiến chức là thầy Giuse Nguyễn Long Hải. Chấm dứt bài giảng là nghi thức phong chức Linh mục bắt đầu. Nghi thức phong chức Linh mục gồm có các phần chính sau đây:

- ĐTGM chủ tế mời gọi tiến chức tiến đến gần Ngài và thẩm vấn tiến chức, có sẵn sàng ra đi rao giảng Lời Chúa và phục vụ tha nhân ở bất cứ nơi nào mà Thiên Chúa và Giáo hội cần đến không?

- Lời tuyên hứa của tiến chức về sự vâng phục Giáo quyền và quyền bính của Giáo hội.

- ĐTGM Chủ Tế nắm tay tiến chức và cầu nguyện xin Thiên Chúa đổ tràn hồng ân xuống cho tiến chức

- Tiến chức được mời gọi nằm phủ phục, suy gẫm về sự hiến dâng thân mình cho Chúa trong thân phận mỏng dòn để xin các Thánh phù hộ. Cộng đoàn hát “Kinh Cầu Các Thánh” xin ơn trợ giúp.

- Hết kinh cầu Các Thánh, Tân chức được mời đứng dậy, Chủ tế đọc lời cầu nguyện trên tiến chức

- ĐTGM Chủ tế đặt tay lên đầu Tiến Chức qua nghi thức tông truyền của giáo hội từ Chúa Kitô xuống trên các Tông đồ của Chúa. Sau khi các Đức Tổng Giám Mục đặt tay cầu nguyện trên đầu tiến chức, các Linh mục đoàn lần lượt xếp hàng đến đặt tay trên đầu Tân chức, diễn tả cùng ý nghĩa

-Kế tiếp Tiến Chức được Linh mục bảo trợ và hai thân nhân lên thay phẩm phục Phó tế và mặc lên người bộ phẩm phục Linh mục mới cho Tân chức.

- ĐTGM chủ tế xức dầu hai bàn tay của Tân Chức.

- Nghi thức trao sách thánh và trao Chén Thánh cho Tân Chức

ĐTGM chủ tế đọc lời nguyện trên Tân chức, kể từ hôm nay Tân Linh Mục Giuse Nguyễn Long Hải đã chính thức trở thành vị tư tế, cũng như thay mặt Thiên Chúa, phục vụ Hội Thánh và tha nhân.

Sau nghi thức truyền chức, Tân Linh Mục được hướng dẫn lên bàn thờ và cùng đồng tế Thánh lễ với ĐTGM chủ tế. Nghi thức truyền chức chấm dứt, Phụng vụ thánh lễ tiếp tục.

ĐTGM chủ tế và Tân Linh Mục cùng đồng tế, cho đến phần cuối của Thánh lễ

Trước khi kết thúc Thánh lễ Cha Tổng Đại Diện chúc mừng Tân Linh Mục và tuyên bố chào đón Tân Linh Mục Giuse Nguyễn Long Hải chính thức trong Linh mục đoàn của Giáo phận.

ĐTGM Philip Wilson đã trao bài sai mục vụ cho Tân Linh Mục G. Nguyễn Long Hải đi làm phó xứ, giáo xứ Croydon Park, dưới quyền Cha chánh xứ Maurice Shinnick.

Tân Linh Mục ban phép lành đầu tay cho hai ĐTGM Leonard Faulkner & Philip Wison.

Tân Linh Mục ngỏ lời cám ơn đến toàn thể Cộng Đoàn và thân nhân, thân hữu.

Ban Tổ Chức Thánh lễ mời hai ĐTGM, Linh mục và quan khách sang hội trường tham dự tiệc mừng. Tân Linh Mục cắt bánh mừng ngày được Thánh hiến.

Sau đó Tân Linh Mục trở lại nhà thờ Chính toà, tiếp tục ban phép lành đầu tay cho các thân hữu và tín hữu đến tham dự Thánh lễ truyền chức..


Thánh Lễ Tạ Ơn

Lúc 10 giờ 30 sáng, Chúa Nhật ngày 07 tháng Hai, rất đông tín hữu thuộc giáo xứ Croydon Park và quan khách đến nhà thờ Saint Mary Margaret tham dự Thánh lễ Tạ Ơn do Cha Hải chủ tế. Trong thánh lễ có sự hiện diện của hai ĐTGM Leonard Faulkner và Philip Wilson.

Cùng đồng tế có Cha Maurice Shinnick Chánh xứ Giáo xứ Croydon Park nơi Tân Linh Mục sẽ phục vụ trong tương lai, Cha Phêrô Trần Trọng Mỹ Phó xứ nhà thờ Chính toà St Francis Xavier, thầy phó tế Rev. Athony Hill và một Linh Mục thuộc nghi lễ công giáo Đông Phương.

Sau Thánh lễ mọi người được sang hội trường tham dự tiệc mừng do giáo xứ và thân nhân khoản đãi.


Tiểu sử:

Được biết Tân Linh Mục Giuse Nguyễn Long Hải sinh năm 1953

- Gia nhập Không Quân QL/VNCH khóa 72A (pilot) hoa tiêu trực thăng và được Bộ Tư Lệnh Không Quân Việt Nam Cộng Hòa gửi sang Hoa Kỳ thụ huấn khóa căn bản Phi công bay trực thăng.

- Sau 30.4.1975 Phi công Nguyễn Long Hải bị đi tù lao động "cải tạo" dưới chế độ cộng sản Việt Nam

- Anh Hải cùng với hai người em trai rời VN, vượt biển tìm tự do, trên chiếc thuyền mong manh chứa 70 người. Một tuần lễ lênh đênh trên biển cả, đã cặp vào giàn khoan dầu và được đưa đến trại tỵ nạn Malaysia, sau đó Cao Ủy tỵ nạn Úc nhận là người tỵ nạn, được chính phủ tiểu bang Nam Úc cho định cư tại thành phố Adelaide. Đến Úc tháng Ba, năm 1981.

- Được định nơi vùng đất mới, anh Hải đã phải vất vả, làm lại cuộc sống từ khởi đầu. Anh đã trải qua nhiều ngành nghề.

Trong thời gian đang đi làm, anh đã xin theo học các khóa thần học part time.

Đáp lại tiếng Chúa mời gọi, anh Hải đã xin tu học và gia nhập hàng ngũ tu sĩ trong TGP Adelaide.

Sau khi tốt nghiệp các khóa thần học, anh Hải được ĐTGM Philip Wilson phong chức Phó tế vĩnh viễn vào tháng Chín năm 2012.

Sau khi được truyền chức phó tế, thầy Giuse Nguyễn Long Hải được bổ nhiệm đến làm phụ tá Mục vụ cho Giáo xứ Croydon Park trong thành phố Adelaide, thủ phủ của tiểu bang Nam Úc và làm Tuyên úy trong nhiều lãnh vực. Thầy Hải tiếp tục tu học cho đến ngày 06 tháng Hai năm 2016 thì được thụ phong Linh mục.

Tân Linh Mục Giuse Nguyễn Long Hải đã trải qua 42 năm hành trình ơn gọi, tiến tới Thiên chức. Cho đến nay, Tân Chức đã tròn 63 tuổi đời.


12/02/2016

Hồng Điểu Jo. Vĩnh
VNAF DUST OFF

No comments:

Blog Archive