Friday, February 5, 2016

Thiện mở, ác đóng

Ngày xưa, cách nay khoảng mấy trăm năm trước công nguyên, Trung Quốc lúc bấy giờ bị chia ra làm 6 nước tranh nhau làm bá chủ "thiên hạ" dẫn đến chiến tranh giữa các nước triền miên.

Khi nước Triệu và nước Tần gây chiến với nhau, trong một trận đánh lớn đại quân của nước Tần đã bị đánh tan tành bởi quân Triệu, bỏ lại bãi chiến trường khoảng 3 vạn xác chết của quân sĩ. Khi tin chiến thắng này được trình tấu lên Triệu vương, ông liền họp các quân sư và có ý muốn gom tất cả các xác chết của quân Tần làm hai mồ chôn tập thể thật cao để thị uy đối với kẻ đối nghịch là Tần vương, nhưng nhà quân sư của Triệu vương ngăn cản ý định trên, khi được hỏi lý do tại sao, nhà quân sư trình bày như sau -

Khi bệ hạ làm như vậy thì tất cả các câu hỏi "lắc léo" của các cao sĩ Tần quốc sẽ đặt ra cho Bệ hạ, và nhân lúc này họ sẽ lợi dụng xuyên tạc.

Triệu vương hỏi quân sư: "Vậy theo nhà ngươi thì phải làm sao?"

Quân sư đáp trả như sau: "Kính xin bệ hạ gởi liền ngay một đặc sứ sang Tần quốc, cho họ biết là quân Ta sẽ rút quân xa trận địa đó khoảng 1 dặm, để cho quân Tần có cơ hội thâu lượm lại các tử sĩ của họ mà an táng đàng hoàng".

Triệu vương lại hỏi: "Làm như vậy có lợi gì cho Triệu quốc, hay cho Ta?"

Quân sư trả lời như sau: "Sau một trận đại chiến như thế này, hao tổn nguyên khí (tài chánh, thực lực, vv...) của quốc gia không phải là nhỏ, nước bị thua sẽ còn tệ hại hơn, chúng ta để cho Tần quốc gánh thêm việc chôn cất 30,000 tử sĩ là làm tăng thêm gánh nặng cho họ. Hơn nữa việc này sẽ là một nghị sự lớn cho các cao sĩ Tần quốc, có người sẽ nói như thế này có kẻ sẽ bàn như thế kia để cho làm sao sự chôn cất các tử sĩ có ý nghĩa, êm thắm mà trả lời cho các bàn dân thiên hạ của Tần quốc. Nói tóm lại là chúng ta (Triệu quốc) sẽ lũng đoạn và làm cho nghị trường của Tần quốc rối tung, và mục đích cuối cùng là chia rẽ họ (cao sĩ của Tần quốc), còn riêng đối với ngài (Triệu vương) thì các nước lân bang sẽ cho ngài là một người có đầy thiện ý trong việc này.

Nghe tới đây Triệu vương cho là kế sách hay và quyết định tiến hành, nhà vua lại hỏi thế kế sách này ngươi gọi là gì, quân sư đáp trả như sau: "Trong thuyết 'Tung Hoành', kế sách này có tên là 'Thiện mở (trước), ác đóng (chót)'".

Đọc truyện xưa mà nghĩ đến việc nay - "Trùng Tu Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa".

Tên đặc sứ Nguyễn thanh Sơn, đã tỏ ra là có tấm lòng thiện làm mọi cách dễ dàng trong công việc trùng tu NTQĐBH, nhưng cái ác tâm của nó thì bây giờ đã được nhìn thấy rõ đó là sự lũng đoạn tinh thần đoàn kết trong cộng đồng hải ngoại, giờ thì nhiệm vụ của hắn đã xong thuyên chuyễn đi vị trí khác, mong các vị tự cho mình là bậc cao sĩ trong cộng đồng hải ngoại hãy có sự suy xét kỷ trong vấn nạn này, mong lắm thay.


Chung Thủy

No comments:

Blog Archive