Saturday, February 11, 2017

Phạt tù người phụ nữ đi bầu cử bất hợp pháp ở Mỹ





Bồi thẩm đoàn của quận Tarrant, tiu bang Texas đã kết tội Rosa Maria Ortega vì đi bầu trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11/2012 và cuộc bầu cử của đảng Cộng hòa vào tháng 5/2014, trong khi không phải là công dân Mỹ.

Ortega, 37 tuổi, bị bắt vào năm 2015. Cô là cư dân hợp pháp ở Mỹ, nhưng chưa là công dân, vì vậy không hợp lệ khi đi bầu cử, theo báo Dallas Morning News.

Ortega đã đi bầu cử 5 lần ở thành phố Dallas, trước khi bị phát hiện vào tháng 4/2015. Theo New York Times, Ortega sinh ra ở Mexico, được mẹ đưa đến Mỹ khi còn nhỏ. Sau hơn chục năm, mẹ của Ortega bị trục xuất, còn cô ở lại và thành cư dân.

Cô khai trước tòa rằng tại thời điểm đi bỏ phiếu, cô không hiểu sự khác biệt giữa quyền của công dân và cư dân hợp pháp.

Cô nói: “Nếu tôi biết, thì tôi sẽ không làm như vậy. Trong cả cuộc đời, tôi được nói rằng tôi là công dân Mỹ”, theo Fox News.

Nhưng các luật sư của tibang cho bồi thẩm đoàn thấy rằng cô Ortega đã điền vào ô “không phải là công dân” trên bằng lái xe của cô. Họ cho rằng cô ý thức được mình không phải là công dân Mỹ, đi ngược lại lời khai ở trên.

Ortega bị phạt 8 năm tù và nộp phạt 5.000$. Ngoài ra cô còn có thể bị trục xuất.

Gian lận bầu cử trở thành vấn đề nóng ở Mỹ sau khi Tổng thống Trump tuyên bố rằng ông đã có thể thắng cả phiếu bầu phổ thông nếu không có hàng triệu cử tri đi bầu bất hợp pháp.


No comments:

Blog Archive