Wednesday, February 22, 2017

Pháp muốn loại hẳn các công dân đi thánh chiến


RFI
22/02/2017



 
Trở lại với các vấn đề thời sự liên quan đến Pháp. Nhiều báo quan tâm đến chủ đề các chiến binh thánh chiến, những mầm mống của các vụ tấn công khủng bố đó đang là nỗi lo chính của nước Pháp.

Câu hỏi được đặt ra là: Các chiến binh thánh chiến Pháp có thể hội nhập trở lại được không ? Câu trả lời có vẻ là Không đối với chính quyền Pháp.

Nhật báo Le Monde đã tiến hành một điều tra và rút ra kết luận rõ ràng quan hàng tựa trên trang nhất : “Paris không muốn đưa về nước những chiến binh thánh chiến người Pháp bị bắt ở Syria và Irak”.

Theo tờ báo, “ngày càng có nhiều chiến binh thánh chiến Pháp tham gia tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo bị bắt làm tù binh, nhất là khi Daech đang bị đẩy lùi dần trên các mặt trận ở Syria và Irak. Vậy nước Pháp phải làm gì với những kiều dân được coi là kẻ thù đó ?”

Theo Le Monde, “tổng thống Pháp có lẽ đã chấp nhận chủ trương rõ ràng là: làm sao để không có tù binh, hay ít nhất có thể…”

Theo đánh giá của các chuyên gia, có khoảng 680 người Pháp đã tham gia thánh chiến ở Irak và Syria, trong đó có 275 là phụ nữ ; 230 đối tượng đã bị tiêu diệt.

Đây là một vấn đề rất nhạy cảm và chắc chắn sẽ gây tranh cãi nhiều.

No comments:

Blog Archive