Monday, February 6, 2017

Khủng bố tìm cách đột nhập vào Canada

SourceBáo Người Việt


(Hình minh họa: EDGAR L. MONTANA/AFP/Getty Images)
OTTAWA, Canada (NV) – Theo tờ Toronto Star, một báo cáo vừa được chính phủ liên bang công bố hôm Thứ Hai tiết lộ, hơn 300 phần tử khủng bố nước ngoài, gián điệp và tội phạm nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Canada đã tìm cách lẻn vào Canada năm ngoái.
Bản báo cáo này lần dấu vết dự định đột nhập trong tổng cộng 1.4 triệu đơn xin thị thực bị chính phủ Canada từ chối giữa Tháng Mười Một, 2015 và Tháng Mười Hai, 2016. Đa số các trường hợp này khai man thông tin.
Có 310 trường hợp không được nhập cảnh, có bảy cá nhân bị từ chối vì từng “tham gia vào chủ nghĩa khủng bố,” chín cá nhân từng “tham gia vào một hành động gián điệp hay lật đổ,” và 13 cá nhân từng can dự vào những sự việc như “dùng vũ lực để lật đổ” chính phủ.
Có 79 người khác là thành viên của một tổ chức khủng bố hay gián điệp, 26 người có thể gây nguy hiểm cho “sự an toàn của Canada,” và 48 người khác bị cấm nhập cảnh vì phạm tội ác chiến tranh, chống nhân loại.
Rõ ràng là bản báo cáo chỉ vạch ra những trường hợp chính phủ thành công trong việc ngăn chặn được, ngoài ra, không biết bao nhiêu cá nhân đã có thể lọt qua hệ thống kiểm soát của Canada.
Các viên chức an ninh Canada từng nhiều lần cảnh báo chính phủ liên bang về vấn đề này.
Năm 2011, chính phủ liên bang buộc phải đưa ra một “Danh sách truy nã” sau khi phát hiện ra là có ít nhất 30 tội phạm chiến tranh và khủng bố đang ung dung ở Canada.
Bản báo cáo mới nhất này, được phát hành chỉ vài ngày sau khi Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump ban hành một sắc lệnh tra xét gắt gao về an ninh xuất nhập cảnh, cho thấy Canada tiếp tục là điểm đến của những người có thể là khủng bố và tội phạm chiến tranh. (L.Q.T.)

---------
Ý kiến độc giả:

Theo ý kiến của nhiều cư dân Canada thì họ xem thủ tướng trẻ hiện tại Justin Trudeau của Canada là người non dại, ham thích hư danh, thiếu thông minh đên độ, tuy đã biết hiện tượng rất nhiều tội phạm đang xâm nhập vào Canada qua chính sách nhập cư, nhưng vì mị dân và muốn nổi tiếng nên vẫn hô hào cho nhập cư cả 100 ngàn dân tỵ nạn từ Syria dù dân tình hiện nay ở Canada đang thất nghiệp tràn lan. Người ta chỉ trích tính nhân đạo giả hình của Trudeau và cũng có người mong cho bọn khủng bố nhầm lẫn cho nổ bom đâu đó gần nhà ông ta để ông ta tỉnh trí lại không tiếp tục làm điều khùng dại phản dân hại nước. (hại cả nước Mỹ vì bọn khủng bố sẽ từ Canada chạy qua Mỹ để thi hành phá hoại theo kế hoạch của ISIS.)

Ngọc Hùng

No comments:

Blog Archive