Friday, August 19, 2016

Phó đại sứ Bắc Hàn tại Anh chạy thoát qua Nam Hàn

thae october 2015 copy
Cali Today News- Phó đại sứ Bắc Hàn tại London đã cùng gia đình chạy thoát được về với Nam Hàn. Đây là cuộc đào tẩu của một giới chức cao cấp nhất Bắc Hàn từ trước tới nay chạy thoát chế độ bạo tàn về với miền nam.
Bộ Thống Nhất Quốc Gia tại Seoul từ chối cho  báo giới biết ngày giờ gia đình ông Thae tới Nam Hàn và số người trong gia đình đi theo ông là bao nhiêu. Trong cuộc họp báo, phát ngôn viên của Bộ Thống Nhất Jeong Joon-hee cho biết lòng căm phẩn đối với bạo chúa Kim Jong Un cùng tương lai con cái khiến phó đại sứ này phải tìm cách xin tỵ nạn vào Nam Hàn để hưởng cuộc sống tự do hạnh phúc. Tuy nhiên phát ngôn viên này không nói rõ ông Thae có bao nhiêu con nhưng cả gia đình đang được chính phủ Nam Hàn bảo vệ.
Một Bắc Hàn nghèo đói và một Nam Hàn thịnh vượng về căn bản vẫn nằm trong tình trạng chiến tranh sau cuộc chiến 1950-1953 chỉ có ngưng bắn tạm thời chứ không phải là một hiệp ước hoà bình. Nói như thế đồng nghĩa chiến tranh có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Theo tờ JoongAng Ilbo của miền nam dẫn lời giải thích của một giới chức dấu tên, phó đại sứ này đã có một kế hoạch tỵ nạn rất kín đáo và khôn ngoan và kết quả có được chỗ chạy trốn vào nước thứ ba là Anh Quốc. Toà đại sứ Bắc Hàn tại London hiện nay lấy lý do vụ này xảy ra “quá bất ngờ” nên không thể trả lời ai dù có nhiều điện thoại gọi tới, tất cả chỉ được để lại tin nhắn.
Văn phòng của Khối Thịnh Vượng Chung Anh Quốc chưa có lời nào sau khi Nam Hàn tuyên bố vụ đào thoát của phó đại sứ Bắc Hàn xảy ra tại London. Số người Bắc Hàn liên tục tìm cách tỵ nạn qua Nam Hàn càng lúc càng đông. Mới đây, có 12 nữ tiếp viên nhà hàng của Bắc Hàn làm ăn tại Trung Cộng cũng xin tỵ nạn qua Nam Hàn. Hôm nay thứ Tư, Bộ Thống Nhất Nam Hàn cho hay 12 người này sau khi điều tra đã được chính thức cho hội nhập vào xã hội Nam Hàn để có một cuộc sống hạnh phúc ấm no.
Chỉ tính từ đầu năm 2016 cho đến tháng Bảy, số người Bắc Hàn xin tỵ nạn vào Nam Hàn đã lên đến con số 814 người. Từ năm 2011 lúc Kim Jong un cầm quyền, số dân thường tỵ nạn chạy qua ngả biên giới tiếp giáp với Trung Cộng giảm sút, nhưng con số viên chức Bắc Hàn xin tỵ nạn qua đường công vụ lại cao hơn.
Thae là một phó đại sứ ăn nói lịch sự và hùng biện bảo vệ nhiều cho chế độ Bắc Hàn trong 10 năm làm việc tại Anh. Con ông là một sinh viên Bắc Hàn xuất sắc tại Anh. Nhưng hình thức trung thành bề ngoài chỉ nhằm mục đích che đậy cho một kế hoạch tỵ nạn về với thế giới tự do của một giới chức ngoại giao cao cấp Bắc Hàn mà thôi.

Đinh Hoa Lư (Yahoo)

No comments:

Blog Archive