Saturday, August 20, 2016

LỄ KỶ NIỆM CHIẾN TRẬN LONG TÂN TẠI BRISBANE

Phóng Viên Không Biên... Lai (Bạch Phượng)

Trong suốt thời gian quân đội Úc tham chiến tại Việt Nam, thì Long Tân là một trận đánh khốc liệt mà trong đó Đại đội D, thuộc Lữ đoàn lực lượng đặc nhiệm Hoàng Gia Úc với quân số là 108 người đã phải đương đầu với một lực lượng quân Việt cộng đông gấp 20 lần. Kết quả sau trận đánh, quân đội Úc có 18 người hy sinh, 24 người bị thương, về phía Việt cộng có 245 tên bỏ mạng.

Sáng nay, 18/8/2016, lễ kỷ niệm 50 năm chiến trận Long Tân đã diễn ra long trọng tại trung tâm thành phố Brisbane.

Khoảng 10 giờ 30 sáng, đông đảo cựu chiến binh Úc tham chiến tại Việt Nam đã tụ tập đông đảo tại Reddacliff Place, đường George, trung tâm thành phố Brisbane.


Cựu chiến binh Úc tham chiến tại VN chuẩn bị đi diễn hành


Một số cựu quân nhân VNCH cũng có mặt
Hàng năm đúng vào ngày 18/8, Hội Cựu Chiến Binh Úc Tham Chiến tại VN – Queensland, đều tổ chức kỷ niệm chiến trận Long Tân bằng một cuộc diễn hành với sự tham dự của Hội Cựu Quân Nhân QLVNCH-Queensland, từ Reddacliff Place đến ANZAC Square và làm lễ̃ tại đây.

Bắt đầu diễn hành 

Đoàn diễn hành trên đường Adelaide

Năm nay cũng không ngoại lệ, cuộc diễn hành đã được cả trăm cựu chiến Úc tham dự. Dọc đường họ đã được dân chúng hai bên đường vỗ tay chào mừng và tán thưởng.

Quang cảnh địa điểm tổ chức buổi lễ tại Anzac Square


Phái đoàn Hội Cựu Quân Nhân - Qld


Phái đoàn Hội Cựu Quân Nhân - Qld

Buổi lễ kỷ niệm chiến trận Long Tân năm nay có sự tham dự của Toàn Quyền Queensland Paul de Jersey, đại diện chính phủ Queensland và đại diện phe đối lâp, đại diện Thị trưởng Brisbane, đại diện các hội đoàn quân đội Úc và đông đảo cựu chiến binh Úc và thân nhân cũng như các cựu quân nhân Việt Nam Cộng Hoà.

Ông Huỳnh Bá Phụng ngồi sau các tướng lãnh Úc trên khán đài danh dự
Sau nghi thức cầu nguyện tôn giáo và phần phát biểu, là phần đặt vòng hoa trước tượng đài Chiến Tranh Việt Nam.

Ông Huỳnh Bá Phụng, Chủ tịch Hội Cựu Quân Nhân QLVNCH-Qld đặt vòng hoa
Tiếp theo là phần cắm 18 cây thánh giá nhỏ trước tượng đài, biểu tượng cho 18 quân nhân Úc đã hy sinh trong chiến trận Long Tân.

Các cựu chiến binh Úc cấm các thánh giá trước tượng đài Chiến Tranh VN
Ông Peter Hindle, Chủ tịch Hội Cựu Chiến Úc Tham Chiến tại VN - Queensland, đọc bài thơ cầu nguyện cho các cựu chiến binh.

Ông Peter Hindle

Tiếp theo là phút mặc niệm và buổi lễ chấm dứt với phần quốc ca Úc.
---------
Vài câu chuyện bên lề

Trong lúc chụp hình lưu niệm thì tôi thấy có hai em, một nam một nữ, chụp hình chung với các chú bác cựu quân nhân, tôi hỏi: “Hai em này là con cháu của chú bác nào vậy?”

Một bác cho biết: “Hai em này người miền Bắc sang đây du học, họ tình cờ đi ngang qua thấy có buổi lễ và họ thích quá nên xin chụp hình chung với các anh em trong Hội Cựu Quân Nhân.” 


Chụp hình lưu niệm 

Tôi còn đang lăng xăng chụp hình thì một anh trong Hội CQN kêu tôi lại:
Chị P ơi, bà này là phóng viên báo Courier-Mail, bả muốn hỏi thăm vài điều.

Tôi gật đầu chào cô phóng viên.

Cô hỏi những người Việt mặc quân phục trong buổi lễ thuộc tổ chức nào.
Tôi trả lời:

Họ thuộc Hội Cựu Quân Nhân QLVNCH-Qld, năm nào họ cũng được mời tham dự lễ kỷ niệm Long Tân. Đặc biệt năm nay, họ muốn gởi một thông điệp đến người dân Úc là nhà nước cộng sản VN có thể không muốn xem cựu chiến binh Úc là bạn, nhưng họ (cựu quân nhân VNCH) sẽ mãi mãi là đồng minh của các cựu chiến binh Úc và cộng đồng người Việt tại Úc sẽ luôn luôn xem các cựu chiến binh Úc tham chiến tại VN là những anh hùng, vì họ đã cùng chúng tôi chiến đấu để bảo vệ lý tưởng tự do.

Không những tôi là Phóng Viên Không Biên... Lai mà lại kiêm luôn vai trò Phát Ngôn Viên Không ... Giấy Phép.

No comments:

Blog Archive