Monday, April 4, 2016

VẤN NẠN HỘI CHỢ TẾT BÍNH THÂN Ở NSW

(Bài viết đăng trên báo Việt Luận số thứ Sáu, 26/02/2016)

Tết đã qua, đáng lẽ chúng ta không nên nói chuyện cũ nhưng có một số câu hỏi liên quan đến việc hội chợ tết được tổ chức ở Canley Heights trùng hợp với hội chợ tết do Công Đồng Người Việt Tự Do New South Wales (CĐNVTD/NSW) tổ chức tại Fairfield Showground vẫn chưa có được câu trả lời thoả đáng do đó chúng tôi xin mạn phép nhắc lại câu chuyện này. Để tiện cho người viết cũng như người đọc chúng tôi sẽ gọi hội chợ tết được tổ chức ở Canley Heights là "HCT Canley Heights" và hội chợ tết được CĐNVTD/NSW tổ chức ở Fairfield Showground là "HCT Cộng Đồng".

Câu hỏi đã được nhiều đồng hương quan tâm đặt ra đó là:

* Ai là người tổ chức HCT Canley Heights?
* Tại sao họ lại tổ chức trùng hợp với HCT Cộng Đồng?
* Họ có ý gì hay chỉ là vô tình?

Thật ra khó có ai trong chúng ta có thể trả lời một cách chính xác cho những câu hỏi trên ngoại trừ những người đã đứng ra tổ chức HCT Canley Heights hay những cố vấn của họ. Với tâm nguyện được hiểu, được biết và lòng mong muốn được nghe, được thấy những câu trả lời xác thực từ những người trong ban tổ chức HCT Canley Heights, chúng tôi xin đưa ra một số dữ kiện thu thập được, cũng như một số nhận xét của riêng mình hầu đóng góp một phần nhỏ trong việc kiếm tìm câu trả lời mà quý đồng hương, những người có quan tâm đến Cộng đồng (CĐ), đang mong đợi.

Tin tức đầu tiên chúng tôi ghi nhận được sau HCT Canley Heights là HCT này do một nhóm thương gia vùng Canley Heights phối hợp với Fairfield Council tổ chức nhưng sau khi nhận được email của một người (tôi dùng chữ 'người' ở đây vì chưa tìm được từ nào khác thay thế) mang tên Anh Hai Hào Kiệt ca ngợi sự 'thành công' một cách viên mãn của HCT Canley Heights và dùng lời lẽ thô bỉ chỉ trích HCT Cộng Đồng thì chúng tôi, với lòng hiếu kỳ, đã tìm hiểu thêm.

Qua những hình ảnh rải rác trên mạng cũng như hình ảnh từ một vài vị thân chủ, chúng tôi nhận thấy có sự tham gia của Vietface TV, Hội cao niên, Ban hợp ca Bốn Phương vv... và đặc biệt là có sự đồng tổ chức của Hội Đa Văn Hoá Việt-Úc (Vietnamese Australian Multicultural Asociation of Australia Inc., viết tắt là VAMAS - Người ta lấy chữ đầu để viết tắt, trong trường hợp này chúng tôi không hiểu chữ 'S' sau cùng là viết tắt của chữ gì và còn một chữ 'A' nữa biến đi đâu?), một tổ chức đến từ Tây Úc. Chúng tôi cũng nhận thấy nhân viên Vietface TV quay phim, làm MC, phần thưởng có Vietface TV logo, giấy chứng nhận trao cho các thành viên tham gia được cấp bởi Hội Đa Văn Hoá Việt-Úc, nhân viên trật tự mang T-shirt với logo VAMAS, vv...

Những đồng hương quan tâm đến CĐ bắt đầu để ý đến hiện tượng hội chợ tết thứ hai này và nhiều người cho rằng việc này có thể có sự sắp xếp hay tính toán nào đó nhưng cũng có người cho rằng đây chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Có điều, cả hai luồng dư luận đều dẫn đến một mẫu số chung, đó là nếu hiện tượng này cứ tiếp tục xảy ra thì hậu quả sẽ không mấy gì có lợi cho CĐNVTD/NSW.

Bên cạnh sự quan tâm trên, chúng tôi cũng được biết có một số vị đã từng và đang sinh hoạt với CĐ cho rằng:

(1) Việc tổ chức hội chợ tết cũng như làm thương mại, nếu dịch vụ không có hay có nhưng không đáp ứng được nhu cầu thì người tiêu dùng có quyền tìm kiếm thương trường khác. Đây là sự cạnh tranh công bằng.

(2) Hội chợ tết đã được tổ chức nhiều nơi khác nhau ở Melbourne vậy HCT Canley Heights thì có gì là mới.

(3) Ban Chấp Hành CĐNVTD/NSW đã biết trước sự việc HCT Canley Heights nhưng không hề có phản ứng gì.

(4) Chúng ta sống trong một xã hội đa nguyên. Chúng ta không chấp nhận độc tài đảng trị, thì tại sao chúng ta không thể chấp nhận một ai đó, một tổ chức nào đó tổ chức HCT thứ hai.

Chúng tôi nhận thấy, trên bình diện chung, không có gì sai trong chủ trương cạnh tranh công bằng trong một xã hội đa nguyên như HCT Canley Heights đã làm và quý vị đã ủng hộ, mà còn thừa nhận lý thuyết này là tảng đá trụ (corner stone) của nền kinh tế thị trường. Quả vậy, chúng ta sống trong một đất nước dân chủ, đa đảng, quyền hội họp, phát triển và nhất là quyền cạnh tranh thương mại luôn luôn được khuyến khích, cổ vũ và bảo vệ bởi luật pháp. Cạnh tranh một cách công bằng còn có thể đem đến lợi ích cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo chúng tôi sự "cạnh tranh công bằng" hay chủ trương "đa nguyên" ở đây không phù hợp với tổ chức sinh hoạt CDNVTD/NSW nói chung và Hội Chợ Tết như đã được tổ chức nói riêng. Chúng tôi có thể viết trang nọ qua trang kia để biện minh cho lập luận của mình nhưng trong khuôn khổ giới hạn của trang báo, chúng tôi xin được nêu lên vài thiển ý sau:

Trong bất cứ một quốc gia dân chủ, đa đảng nào, những đảng phái trong quốc gia đó đều có một cương lĩnh chung là làm thế nào để cho dân giàu nước mạnh mặc dù cách hành xử, đường lối hay chính sách của mỗi đảng có phần khác nhau. Cộng đồng NVTD/NSW là một CĐ nhỏ, quy tụ những người tỵ nạn Cộng sản, chống Cộng là phương châm hàng đầu. Do đó muốn thực hiện đa nguyên, các tổ chức đối lập trong Cộng đồng đa nguyên cũng phải có cùng một chí hướng, cùng một tôn chỉ, phương châm mà CĐNVTD đã và đang thực hiện. Dĩ nhiên ta không thể đem cái chí hướng, tôn chỉ, phương châm trên áp dụng cho những tổ chức thân Cộng hay do Cộng sản lập ra.

Riêng về vấn đề "cạnh tranh công bằng", chúng tôi nhận thấy công bằng ở đây phải là tương cầu tương ứng, anh sao tôi vậy, anh làm gì tôi làm nấy và tôi sẽ cố gắng làm tốt hơn để phục vụ cho phương châm và lý tưởng chung. Điều đó có nghĩa, CĐNVTD tổ chức biểu tình vào ngày Quốc hận hàng năm, thì tổ chức "cạnh tranh công bằng" dựa trên nền tảng "đa nguyên" ấy cũng phải tích cực tổ chức biểu tình vào ngày Quốc hận. CĐNVTD biểu tình chống văn hoá vận thì cái tổ chức công bằng trong thể chế đa nguyên của quý vị cũng biểu tình chống văn hoá vận. Quý vị không thể cạnh tranh công bằng và thực hiện tôn chỉ, phương châm chung trong cộng đồng đa nguyên để chọn và lựa - 'select and choose'. Quý vị không thể chỉ tổ chức hội chợ tết vì việc làm này có mang lại lợi nhuận tài chánh trong khi đó những hoạt động khác không đem đến lợi nhuận thì nó là việc của CDNVTD. Đó là chưa kể đến cái hậu quả, muốn thống trị ai thì hãy nắm lấy cái hầu bao của nó (có vị nào còn nhớ chế độ phiếu mua lương thực sau 30/4/1975 không? Có tên trong danh sách đi kinh tế mới mà không đi thì phiếu lương thực sẽ bị cắt ngay. Đó là một trong vô số ví dụ của chính sách 'nắm lấy hầu bao'), cũng như muốn tiêu diệt một đạo binh thì hãy cắt đi đường tiếp vận lương thực của chúng.

Là những người đã và đang sinh hoạt trong Cộng đồng, hơn ai hết quý vị biết rất rõ, trong những năm gần đây quỹ tài trợ của Chính phủ Úc dành cho các Cộng đồng sắc tộc trong đó có CĐNVTD/NSW đã bị cắt giảm rất nhiều. Nguồn tài chánh chính, huyết mạch của CĐ là tiền thu được trong HCT hàng năm. CĐ dùng số tiền này để chi phí cho sinh hoạt, trong đó có chi phí biểu tình và những dịch vụ xã hội khác. Những tổ chức nhằm chia cắt và giảm thiểu nguồn thu nhập này của CĐ, dù vô tình hay cố ý, cũng đã áp dụng chiến lược 'nắm lấy hầu bao' hay đánh trực tiếp vào đường huyết mạch tài chánh của CĐ.

Quý vị chỉ tổ chức HCT riêng, trùng ngày để phân chia hay làm giảm thiểu nguồn tài chánh của CĐNVTD và không tổ chức những hoạt động khác như chúng tôi nêu trên. Như vậy có thể gọi là cạnh tranh công bằng trong cộng đồng đa nguyên không?

Thêm vào đó, nếu ban tổ chức HCT Canley Heights chỉ thuần tuý muốn tổ chức để quảng bá cho những dịch vụ của mình thì việc tổ chức trùng ngày với HCT Cộng Đồng là việc đầu tiên họ nên tránh. Vì lẽ đơn giản, họ sẽ mất đi những người khách tham dự bên HCT Cộng Đồng. Tại sao họ không tổ chức vào một ngày khác để có nhiều người tham dự hơn? Nếu như việc tổ chức HCT Canley Heights là nhằm vào lợi nhuận tài chánh, thì họ càng không nên tổ chức trùng ngày với HCT Cộng Đồng vì không ai dại dột gì đi làm một thương vụ mà trước khi khai trương đã biết chắc mình không có lời. Tôi cứ bâng khuâng tự hỏi mà không có câu trả lời - Thế sao họ vẫn tổ chức?

Hơn thế nữa, nếu cho rằng HCT Canley Heights xuất hiện trong dịp tết vừa qua cũng chỉ là một hình thức tự do cạnh tranh trong thương trường vì CĐNVTD/NSW đã không cung cấp dịch vụ cần thiết cho quý vị hay dịch vụ của CĐ cung cấp không đáp ứng được nhu cầu thì đây chỉ là một sự dẫn chứng tương đồng (analogy) gượng ép, vô lý và thiếu khách quan. Gượng ép, vô lý và thiếu khách quan vì chẳng những quý đồng hương có thể tham dự HCT Cộng Đồng được tổ chức trong ngày hôm đó mà HCT này còn quy mô và phong phú gấp trăm lần cái mà quý vị cho là "alternative" để đáp ứng nhu cầu.

Melbourne có nhiều hội chợ tết khác nhau nhưng họ không tổ chức trùng ngày và những HCT này đều được thông báo và phối hợp với BCH Cộng đồng ở Victoria chứ họ không 'đi đêm', ngoại trừ cái hội chợ tết lần đầu tiên xuất hiện ở trường đua chó năm nay. Trong những năm gần đây, ở Tiểu bang NSW chúng ta cũng có HCT Bankstown, Cabramatta và Wollongong, cả ba đều được sự hỗ trợ và phối hợp tổ chức giữa CĐNVTD và Chính Quyền địa phương (Local Councils) và những HCT này đều được tổ chức trước hoặc sau HCT Cộng Đồng, không bao giờ trùng hợp.

Theo thảo luận giữa chúng tôi và một số vị trong Ban Chấp Hành CĐNVTD/NSW và Hội Đồng Tư Vấn và Giám Sát, nếu HCT Canley Heights được đem ra bàn thảo trước với BCHCĐ và được tổ chức vào một cuối tuần nào đó không trùng hợp với HCT Cộng Đồng thì CĐNVTD/NSW không những chỉ ủng hộ hết mình mà còn khuyến khích đồng hương đến giúp nữa là khác.

Chúng tôi xin được trở lại vấn đề ai đã đứng ra tổ chức Hội Chợ Tết Canley Heights?

Như đã đề cập, tin tức đầu tiên chúng tôi ghi nhận là do sự bộc phát của một số thương gia trong vùng nhưng sau đó thấy có sự tham gia, đồng tổ chức của Vietface TV và VAMAS đến từ Perth. Theo tin tức chúng tôi có được thì Vietface TV và cộng tác viên của họ đã giải thích như sau:

(a) Một số thương gia Canley Heights tổ chức phối hợp cùng Fairfield Council;
(b) Vietface TV chỉ giúp dàn dựng sân khấu và lên chương trình;
(c) VAMAS có nhiều kinh nghiệm tổ chức và thiết kế bàn thờ nên được nhờ đảm nhiệm phần tổ chức;
(d) Việc tổ chức này do Council định đoạt, Vietface TV được nhờ đảm nhận một số công việc vì những người thương gia không có khả năng;
(e) Hai vị phó chủ tịch của BCHCĐNVTD/NSW, Davy Nguyễn và Sydney Nguyễn, có tham gia phiên họp của Council và biết việc HCT Canley Heights tổ chức cùng ngày từ lâu rồi nhưng CDNVTD đã không lên tiếng.

Qua một thời gian tìm hiểu, chúng tôi có được một số dữ kiện và tài liệu xin được nêu ra dưới đây để chúng ta cùng nhau tham khảo:

1. Fairfield Council có gửi thư đến Vietface TV thông báo về việc Council đã chấp thuận "booking" của Vietface TV tổ chức Hội Chợ Tết ở Canley Heights Town Square và Carpark. Phần trích yếu của thư chấp thuận có ghi rõ: "LOCAL APPROVAL - CANLEY VIETFACE TV AUSTRALIA Lunar New Year Celebration". Thư chấp thuận này có liệt kê rõ những quy định Vietface cần phải tuân hành và thực thi trong diễn tiến của HCT bao gồm trách nhiệm thông báo cho cảnh sát địa phương về việc tổ chức, thông báo đến cư dân và thương gia trong vùng, có trách nhiệm cung cấp người cai quản khu chợ tết, nhà hàng cung cấp đồ ăn nhẹ 'free' từ 4pm đến 6pm, bảo đảm hàm lượng âm thanh, vv... Thư chấp thuận cũng có ghi "We noted that you have invited the Mayor to attend." (Tạm dịch: Chúng tôi cũng ghi nhận quý vị đã mời ngài Thị trưởng tham dự). Thư chấp thuận này chấm dứt bằng câu: "If any above conditions are contravened, Council Enforcement Officers can and will enforce the full extent of the law." (Tạm dịch: Nếu vi phạm bất cứ điều khoản nào nêu trên Nhân Viên Trị An của Council sẽ thi hành và áp dụng những điều luật một cách tuyệt đối).

Chương trình liệt kê từng phần sinh hoạt (activities) của HCT mà Vietface TV đã nộp cho Council có ghi rõ danh sách những người phát biểu trong hội chợ, bao gồm Thị trưởng Fairfield, Frank Carbone, Tiến sĩ Hà Cao Thắng, Chủ tịch CĐNVTD - NSW Chapter và Nghị viên Trần Nhân cùng với các sponsors. Tôi có hỏi Ts Hà Cao Thắng và Nghị viên Trần Nhân về vấn đề này. Cả hai ông đều cho biết là họ không hề được mời cũng như không biết gì về HCT Canley Heights cho đến giờ phút cuối.

Việc cung cấp cho Council một Chương trình liệt kê Tiến sĩ Hà Cao Thắng là một trong những khách mời đọc diễn văn trong phần khai mạc, trong khi đó Ban tổ chức HCT Canley Heights biết rất rõ là việc này không thể nào có thể xảy ra vì thời điểm này cũng là thời điểm lễ khai mạc của HCT Cộng Đồng, là việc làm không chính trực. Nhìn về phương diện luật pháp và chiếu theo Luật bảo vệ người tiêu dùng Úc (Australian Consumer Law) thì hành động này, nếu nằm trong hoạt động thương mại (engage in trade and commerce) thì có thể được xem như là dối trá và lường gạt (misleading and deceptive conduct).

2. Nếu nói về kinh nghiệm, thì Hội VAMAS và vị trưởng nhiệm của Hội này chưa hề có điều hành hay tổ chức một lễ hội lớn nào ở Sydney ngoại trừ HCT Canley Heights lần rồi. Người nhà chúng tôi ở Perth cho biết họ cũng thường tham dự các lễ hội bên đó nhưng chưa thấy có chương trình, lễ hội nào do VAMAS tổ chức.

3. Tôi có hỏi ông Davy Nguyễn về phiên họp với Council bàn thảo vấn đề liên quan hội chợ tết và việc ông đã biết HCT Caley Heights tổ chức cùng ngày với HCT Cộng Đồng từ lâu mà không lên tiếng, ông Davy Nguyễn cho biết như sau:

Khoảng chừng một tuần trước HCT Cộng Đồng, ông điện thoại cho chủ nhà hàng Hương Xưa và muốn gặp ông ta để bàn về việc Hương Xưa bảo trợ chương trình Thi Ăn Phở trong HCT Cộng Đồng như ông đã hứa. Ông chủ nhà hàng Hương Xưa cho biết ông đang bận công việc ở Canley Heights và đề nghị Davy Nguyễn đến gặp ông ta ở Canley Heights Hotel. Davy Nguyễn mời Phó chủ tịch Văn hoá và Giáo dục, Sydney Nguyễn, đi cùng. Khi Davy và Sydney đến nơi thì thấy nhân viên Fairfield Council đang họp với người của Vietface TV và một số người khác. Và đây là lần đầu tiên Davy và Sydney được biết có HCT sẽ được tổ chức ở Canley Heights trùng ngày khai trương HCT Cộng Đồng. Ông Davy cho biết, ông có thuyết phục những người có mặt lúc đó để đổi ngày tổ chức HCT Canley Heights nhằm tránh sự trùng hợp nhưng lời yêu cầu của ông ta đã bị từ chối vì việc tổ chức đó đã được chấp thuận và được đưa lên lịch trình hành động (executing stage).

Thưa quý vị trong Ban Biên Tập Bán tuần báo Việt Luận và quý đồng hương, hẳn quý vị cũng đã biết cá nhân chúng tôi không có bất cứ một vị trí, chức phận gì trong BCHCĐVTD/NSW cũng như các tổ chức Hội đoàn trực thuộc CĐ, nhưng tôi là một thành viên của CĐ, có quan tâm đến sự sống còn và đoàn kết của CĐ. Vì lẽ đó, dù rất bận rộn với công việc thường ngày chúng tôi cũng ráng sắp xếp thì giờ viết bài góp ý này cậy nhờ quý báo đăng tải với lòng mong muốn và hy vọng quý báo sẽ nhận được những lời góp ý tích cực khác của quý đồng hương trong những số báo tới cũng như lời giải thích một cách xác đáng của quý vị trong Ban tổ chức HCT Canley Heights hay của Vietface TV hầu tránh đi những sự trùng hợp, dẫm chân nhau một cách đáng tiếc trong tương lai.



Thân Trọng Ái
25/02/2016

No comments:

Blog Archive