Wednesday, April 13, 2016

Quận Cam: Ăn Poké, mê ... chết bỏ!

WESTMINSTER, California (NV) – Ngoài nắng đẹp, biển xanh, không khí trong lành, nhiều địa điểm vui chơi, ẩm thực là một trong những yếu tố khiến người ta lưu luyến và thích thú ở Orange County. Từ hamburger, steak của người Mỹ, sushi của người Nhật, korean BBQ của người Hàn, taco của người Mexico cho đến các món ăn thuần Việt như phở, cơm tấm, bò bảy món, cá nướng hay gần đây là các món ốc hay lẩu, mọi thứ đều có mặt tại đây. 

Nhưng nếu bạn để ý kỹ, bạn sẽ thấy sự xuất hiện của một món ăn mới với cái tên Poké, đang “ngấm ngầm xâm nhập” vào thế giới ẩm thực ở Orange County, thậm chí là ở cả khu Little Saigon, vốn nổi tiếng với đồ ăn Việt.


Một tô poké ở PokiNometry. Ở đây nổi tiếng với duy nhất một loại nước sốt với mức độ cay khác nhau. (Hình: Nhất Anh/ Người Việt)

Poké? Poké là gì?

Poké (đọc là poh-kay), là món ăn có nguồn gốc từ Hawaii. Nó được coi là đặc sản của vùng đảo này, khi mà mọi nguyên liệu bắt nguồn từ vùng biển. Trong tiếng của người bản địa Hawaii, poké nghĩa là “từng phần, từng cục, từng viên nhỏ.” Poké còn được xem là một loại “biến thể” khác của sushi. Thay vì cá sống được cuộn với cơm dưới miếng lớp rong biển như sushi, thì poké lại trộn tất cả nguyên liệu với nhau trong tô.

Thông thường, một tô poké có bốn phần. 

Phần thứ nhất là protein, bao gồm cá sống (thường là cá hồi, cá ngừ ahi, cá albacore) và các loại hải sản (như mực, sò điệp hay bạch tuộc), được cắt thành từng phần vuông vức. 

Phần thứ hai là “base;” bạn có thể lựa chọn ăn chung với cơm, salad, hay các loại chip khác nhau. Có những nơi còn chia ra nhiều loại cơm, như cơm trắng hay cơm gạo lức; các loại salad như spring mix hay kale mix. 

Phần thứ ba là nước sốt. Có rất nhiều loại nước sốt để ăn kèm với poké, đa phần được dựa trên các loại gia vị của người Nhật như wasabi, nước tương ponzu, tương teriyaki. Nước sốt được rưới và trộn đều trong tô, để phần protein và phần base thấm đều. 

Phần cuối cùng của một tô poké chính là phần “topping.” Bạn có thể lựa chọn bỏ vào tô poké của mình dưa leo, trái bơ, bắp, rong biển, hành tây, wasabi, trứng cá masago, thịt cua, gừng chua của Nhật, hạt mè, tỏi rang và nhiều thứ khác. Và như vậy, bạn có một tô poké đúng điệu.

Điều thú vị ở poké là không có một món poké cố định nào từ nhà hàng, mà thực khách chính là người tự chọn cho mình. Từ phần base, phần protein, phần topping cho đến nước sốt, bạn có thể thêm bớt tùy theo ý thích của mình. Mỗi tô poké là của riêng bạn.


Bơ cũng là một thành phần được nhiều thực khách lựa chọn cho tô poké của mình. Tuy nhiên, đa số nhà hàng đều tính thêm tiền nếu gọi thêm. (Hình: Nhất Anh/ Người Việt)

Poké ở Orange County
Poké ở Orange County chỉ mới trở nên phổ biến gần đây. Thử lướt qua một vòng, bạn sẽ thấy danh sách nhà hàng bán poké càng lúc càng dài ra. Hầu như hiện tại, mỗi thành phố ở Orange County đều có từ một đến hai tiệm bán poké. Và đại đa số, thực khách là người trẻ tuổi, những người thích theo xu hướng và thích khám phá.

Mỗi tiệm poké đều mang cho mình nét riêng để có thể thu hút thực khách. 

Ở The Lowkey Poké Joint, ở góc đường Westminster và Brookhurst, trong khu Brodard và 99 cents, gần khu vực Little Saigon nhất, sáng tạo các nguyên liệu đặc biệt và lạ như boo-tea rice (là cơm được nấu với trà và bamboo), trứng cút sống, hot cheetos. 

Tiệm Poke Island ở Hungtinton Beach thì có cả dứa cho thực khách lựa chọn, nhằm tăng vị chua chua, ngọt ngọt cho poké. Để tăng thêm phần hấp dẫn cho món ăn, các nhà hàng còn có cung cấp cả bơ để thực khách có thể lựa chọn. Nhưng nếu thêm bơ trong mỗi tô poké thì thực khách thường phải trả thêm $1 ở một số nơi. Ba nhà hàng không tính thêm tiền bơ ở OC là Uroko Cafe, Poki Ya và Calipoké.

Tất nhiên chỉ riêng thành phần nguyên liệu đặc biệt thì không đủ để cạnh tranh. Các nhà hàng còn đua nhau sáng tạo ra các loại nước sốt đặc biệt, “có một không hai” của riêng mình để thu hút thực khách. Ngoài các nước sốt thông thường như ponzu, mayo hay mayo cay, Lowkey Poké Joint có “I lava you”, nước sốt cay đặc biệt từ chanh, nước tương và hot sauce, “You've got kale” với nước sốt được pha từ cải xanh kale và mù tạt. Ở PokiNometry, gần Disneyland, chỉ có duy nhất một loại sốt của tiệm với tên gọi là “nometry sauce”, nhưng thực khách có thể chọn nước sốt đó từ không cay, cay, cay vừa, cay xé cho đến cay đỉnh điểm. Ở một số nhà hàng, bạn còn có thể trộn hết tất cả các sốt với nhau nếu bạn muốn.
Giá của mỗi tô poké dao động từ $8 cho đến $12/một tô. Ở một số nhà hàng như Poke Island còn có lựa chọn mua poké theo pound.

Poké tuy mới xuất hiện ở Orange County nhưng đang dần dần tạo ra một xu hướng mới cho ẩm thực tại nơi đây. Nếu bỗng dưng một ngày bạn thèm sushi, nhưng lại không muốn chi quá nhiều tiền hay đơn giản chỉ muốn thử một món mới lạ, thì còn chần chừ gì nữa mà không thử chọn cho mình một tô poké để thưởng thức.


Poké đang trở thành một xu hướng ẩm thực mới ở Orange County. (Hình: Nhất Anh/ Người Việt)
Một số nhà hàng poké ở Orange County, đặc biệt là quanh vùng gần Little Saigon

1. PokiNometry: 184 S Harbor Blvd, Anaheim, CA 92805
2. The Lowkey Poke Joint: 9904 Westminster Ave, Garden Grove, CA 92843
3. Poke Island: 8812 Talbert Ave, Ste 103, Hungtinton Beach, CA 92646
4. Cali Poké: 2390 Bristol St, Bldg C, Costa Mesa, CA 92626
5. LovFish: 12902 Harbor Blvd, Garden Grove, CA 92840
6. Uroko Café: 3030 Bristol St, Costa Mesa, CA 92626






No comments:

Blog Archive