Saturday, April 9, 2016

Vệ sĩ của Kim Jong-il xin tị nạn ở Canada
 
Hôm 13 tháng 3, một người đàn ông 53 tuổi đến Toronto với vợ và hai con nhỏ đã xin tị nạn chính trị.
Đây là lần thứ ba ông này xin tị nạn, lần đầu trốn sang Trung cộng năm 1994, bị trả về Bắc Hàn, lần thứ hai – năm 2000, thành công, trốn sang được Nam Hàn.
Điều cần chú ý là Lee Young-guk từng là vệ sĩ của nhà độc tài Bắc Hàn Kim Jong-il trong gần một thập kỷ.
Lý do để xin tị nạn ở Canada của Lee là sợ bị trả về Bình Nhưỡng.
Sau khi đến được Nam Hàn, ông Lee Young-guk trở thành một người lớn tiếng chỉ trích miền Bắc. Ông Lee Young-guk, nay đã đổi tên thành Lee Young-dae nói rằng nhà cầm quyền Nam Hàn “rất nhạy cảm với bất kỳ lời chỉ trích chống lại miền Bắc… Tôi đã bị bắt trong một cuộc biểu tình. Cảnh sát đánh tôi và tra tấn tôi. Họ thả tôi ra nhưng vẫn tiếp tục đi theo tôi và đe dọa tôi. Tôi sợ họ sẽ gửi cho tôi trở về Bình Nhưỡng.”
Năm 2000, ông Lee cùng một nhóm người đào tẩu qua ngả Trung quốc, rồi đến được Hán Thành. Sau ba năm làm huấn luyện viên tại Trung tâm Huấn luyện Chiến đấu Quốc gia của Đại Hàn, ông về sống ở vùng nông thôn Kangwon, mở trại nuôi vịt.
Lee sau đó xuất bản cuốn sách “I Was Kim Jong-il Bodyguard” ở Nam Hàn.
Hồi tháng Hai, Lee đã quyết định bỏ Nam Hàn sau khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh Geneva về Nhân quyền và Dân chủ với tư cách một diễn giả.

SourceThời Báo

No comments:

Blog Archive