Monday, November 23, 2015

Mỹ nới lỏng quy định tìm diệt IS sau vụ thảm sát Paris

Phi công Mỹ bắt đầu được nới lỏng những quy định từng "trói chân trói tay" họ trong các phi vụ không kích phiến quân IS.

Bộ Quốc phòng Mỹ có thể sẽ nới lỏng các quy định cho phép phi công tiêu diệt mục tiêu phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria, sau khi vấp phải những chỉ trích cho rằng chính sách nghiêm ngặt của quân đội đang hủy hoại chiến dịch không kích kéo dài 14 tháng qua ở Iraq và Syria, theo Fox News.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter tiết lộ những thay đổi này trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ 5, sau khi đồng minh Pháp hứng chịu một loạt các vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở Paris do IS gây ra.

"Chúng tôi dự định sẽ thay đổi các quy định tham chiến. Chúng tôi đã thay đổi một số chiến thuật, chẳng hạn như cho phép phi công bắt đầu không kích các xe tải chở dầu gần đây", Carter trả lời trong cuộc phỏng vấn với MSNBC.

Hôm 16/11, không quân Mỹ đã sử dụng các máy bay cường kích A-10 và AC-130 để không kích phá hủy đoàn xe chở dầu 116 chiếc của IS, nhằm cắt đứt nguồn thu khổng lồ từ dầu mỏ của mạng lưới khủng bố này.

Trước đây, phi công Mỹ không được phép tấn công các xe tải chở dầu của IS vì việc tiêu diệt lái xe tải bị coi là hành động giết hại dân thường. Năm ngoái, IS đã kiếm được một triệu USD mỗi ngày từ việc bán dầu ở chợ đen, theo Lầu Năm Góc.

Bộ trưởng Ash Carter nhấn mạnh, cuộc không kích hôm 16/11 cho thấy Bộ Quốc phòng Mỹ đã và đang điều chỉnh các chiến thuật ở một mức độ nào đó trong nỗ lực khắc phục những điểm thiếu sót của liên quân mà IS đang khai thác.

Quy định trói tay phi công

"IS khai thác các quy định tham chiến của chúng tôi để chống lại chúng tôi", một quan chức quân đội Mỹ cho biết..

Ngay từ khi Mỹ và liên quân bắt đầu chiến dịch không kích, IS đã sử dụng dân thường làm bia đỡ đạn. Các thủ lĩnh IS cũng được cho là đang ẩn náu gần một nhà tù ở giữa sào huyệt Raqqa đông đúc dân thường tại Syria, không xa nơi "phiến quân John" bị máy bay không người lái Mỹ tiêu diệt gần đây.

Tướng không quân nghỉ hưu David Deptula, từng chỉ huy chiến dịch không kích ở Afghanistan chống Taliban năm 2001 và chịu trách nhiệm lập "vùng cấm bay" ở Iraq những năm 1990, cho biết các quy định tham chiến chặt chẽ đối với phi công Mỹ kể từ đầu chiến dịch đã khiến phiến quân lợi dụng.

"Nhiều phi công nổi giận vì bị trói buộc bởi hàng loạt quy tắc khi tham gia không kích", Deptula nói. "Việc phi công phải liên tục xin ý kiến trước khi hành động đã gây ra sự chậm trễ, làm giảm hiệu quả không kích. Bạn biết chắc đó là các mục tiêu IS, nhưng bạn phải đợi đến khi có lệnh mới được đánh bom".

Các chỉ huy quân sự Mỹ cho rằng phi công Nga dường như không bị trói buộc bởi các quy định chặt chẽ như đồng nghiệp Mỹ khi không kích IS ở Syria.

Đại tá Steve Warren, người phát ngôn liên quân chống IS do Mỹ đứng đầu, nói rằng Nga đang sử dụng các loại bom không thông minh trong những cuộc không kích IS gần đây.

Trước khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố ở Paris, Mỹ đã phát động chiến dịch Thủy triều II (Operation Tidal Wave II) nhằm phá hủy các cơ sở khai thác, chế biến dầu mỏ của IS ở miền đông Syria, nơi đem lại hai phần ba nguồn tài chínhcho IS. Đây là các địa điểm mà các cuộc không kích của Mỹ trước đó thường né tránh.

Trung tướng Sean MacFarland, chỉ huy liên quân chống IS, coi việc phá hủy cơ sở hạ tầng dầu mỏ của IS là ưu tiên hàng đầu, giống như những gì Mỹ đã làm trong Thế Chiến 2 nhằm vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Phát xít Đức ở Romania, các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết.


No comments:

Blog Archive