Friday, October 9, 2015

«Tỵ Nạn» Hay «Tìm Tự Do» ??


Câu hỏi được đặt ra cho mọi người Việt rời bỏ đất nước thân yêu của mình sau 1975 và hiện đang sinh sống tại một quốc gia Âu Châu, Mỹ Châu hay Úc Châu là : Ông hay Bà là một người tỵ nạn Cộng Sản hay một người di tìm Tự Do ?

Người tỵ nạn bỏ nước ra đi để tránh một tai nạn cho đời sống của mình. Tai nạn đó có thể là một cuộc chiến tranh, một nạn đói, một chế độ nguy hiểm đến sự sống còn của mình hay con cháu mình, thí dụ như chế độ Cộng Sản hay một chế độ Hồi Giáo quá khích-

Người đi tìm một cuộc sống tốt đẹp hơn có thể vì một lý tưởng, một giấc mơ, thí dụ như tìm Tự Do, nhưng cũng có thể vì kinh tế, vì tiền bạc.

Phải công nhận là mỗi một người Việt Nam bỏ nước ra đi sau 1975 đều rơi vào 1 trong hai định nghĩa đó, tùy theo cách nhìn mỗi người, có khi nửa này, nửa kia, nhưng nếu nhìn từ phía nước đón nhận, thì chúng ta đều chỉ là «người tỵ nạn».

Lấy một thì dụ như Canada.

Canada sở dĩ đón nhận người Việt Nam sau 1975 thì chỉ vì lý do nhân đạo : không giúp những người này thì đời sống của họ bị đe dọa, họ là những réfugiés politiques. Canada không đón nhận chúng ta vì chúng ta có một giấc mơ, dù là một Giấc Mơ đẹp đến thế nào chăng nữa -Giấc Mơ Tự Do- . Một người xin tỵ nạn phải chứng tỏ là cuộc sống của họ bị đe dọa nếu ở lại trong nước. Nếu không chứng tỏ được điều này, đơn xin tỵ nạn của họ bị bác, dù nước của họ có một chính thể không hợp với lý tưởng của họ. Đó là lý do tại sao nhiều người đến từ Phi Châu, từ Nam Mỹ bị cưỡng bách hồi hương dù họ kêu gào họ là những người tỵ nạn.

Trở về với những người Việt Nam hiện có mặt tại Hải Ngoại : Chân Diện Mục của chúng ta là gì ??

Tiếng nói của lương tâm thì không thể chối bỏ chúng ta là những người Việt Miền Nam chạy giặc phương Bắc trước hết, tuy tìm Tự Do cũng là một mục tiêu . Phân biệt cái nào là chủ yếu, cái nào là thứ yếu, tùy thuộc vào mỗi cá nhân.

Người Việt Nam sau 40 năm tỵ nạn hình như cố quên đi bản chất của mình. Có những người còn đánh bóng hay làm dáng cho lý lịch của mình bằng những danh từ tốt đẹp như Hành Trình này, Hành Trình Nọ, Giấc Mơ này, Giấc Mơ kia.

Xin hãy gọi con mèo là con mèo : Chạy Cộng Sản thì nói là chạy Cộng Sản, đừng nói tôi đi để thực hiện Giấc Mơ này, Giấc Mơ kia-

Sự thực nói ra mất lòng, nhưng sự thực phải được nói ra, cho lòng nhẹ nhõm.

Một Người Tỵ Nạn

No comments:

Blog Archive