Monday, October 5, 2015

Hãy kiểm tra ngay đáy chai nước khi bạn đọc được bài viết này


Bạn thường tận dụng chai nhựa để chứa nước uống mỗi ngày, tuy nhiên, có bao giờ bạn kiểm tra xem bên trên thân hoặc dưới đáy chai có các ký hiệu trước khi mua hoặc tái sử dụng chúng chưa?

Nếu trên thân hoặc đáy chai của bạn có các ký hiệu HDP, HDPE, PP… hãy thở phào nhẹ nhõm vì không có bất kỳ hóa chất độc hại nào chảy ra trong quá trình sử dụng.

Dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một vài ký hiệu và ý nghĩa của chúng, bạn hãy tham khảo và chọn mua bình nước có ký hiệu an toàn nhé.

Ký hiệu PET hay PETE
Đây là ký hiệu của loại chai chỉ sử dụng duy nhất một lần, nếu tiếp tục sử dụng, có nguy cơ bên trong chúng sẽ chảy các kim loại nặng và hóa chất ảnh hưởng tới sự cân bằng hormone trong cơ thể.

Ngoài ra, loại chai làm từ vật liệu này rất khó vệ sinh, dễ dàng sinh ra vi khuẩn, đặc biệt, Terephthalates Polyethylene có thể rỉ ra một chất gây ung thư. Do đó, sau khi sử dụng, bạn nên vứt đi những chai nước có ký hiệu này, không nên tái sử dụng lại nhé.

Ký hiệu HDP hay HDPE
Nhựa HDPE la là loại nhựa cứng được sử dụng để sản xuất bình sữa, bình đựng chất tẩy rửa, dầu ăn, đồ chơi và một số túi nhựa.

Nhựa HDPE là một trong những loại nhựa tái chế phổ biến và an toàn nhất trong tất cả. Đây là loại nguyên liệu làm chai nhựa mà các chuyên gia khuyên bạn nên lựa chọn khi mua.
Ký hiệu HDP hay HDPE an toàn khi tái sử dụng.

Ký hiệu PVC hoặc 3V
Hãy tránh xa tất cả các loại chai nhựa mà trên thân có 2 ký hiệu này. Nếu không may sử dụng phải, chúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới nội tiết tố trong cơ thể của bạn.
Đây là loại nhựa mềm, dẻo được sử dụng làm bao bì thực phẩm, đồ chơi trẻ em và vật nuôi, ống nhựa, phụ tùng cho ống dẫn nước… Do đó, rất độc hại.

Vì sự an toàn của sức khỏe, hãy nói không với các chai nước, vật dụng có ký hiệu này.

Ký hiệu LDPE
Mặc dù không rỉ ra bất kỳ hóa chất nào trong quá trình sử dụng nhưng vật liệu LDPE không được sử dụng trong sản xuất chai nước, túi nhựa.

Loại nhựa này được tìm thấy ở một sốt chi tiết trong đồ nội thất, quần áo hoặc túi xách.

Ký hiệu LPDE không được sử dụng trong sản xuất chai nước.

Ký hiệu PP
PP là từ viết tắt cho tên polypropylene plastic, loại nhựa cứng, rất nhẹ và có khả năng chịu nhiệt tuyệt vời.

Thùng, chai nhựa, hộp đựng thức ăn, ống hút… do đó, hoàn toàn an toàn để bạn tái chế hay sử dụng. Hãy an tâm khi chai nước, vật dụng của bạn có ký hiệu này nhé.

Ký hiệu PS
Hãy nói không với các loại chai  nhựa, đồ dùng làm từ loại vật liệu PS này.

Polystyrene là loại nhựa rẻ tiền, có khả năng rỉ ra chất sinh ung thư nếu bạn tái chế sử dụng nhiều lần. Các vật dụng sử dụng một lần thường được làm từ nhựa PS như  bao xốp, ly uống nước, cà phê hoặc vỏ bọc thức ăn nhanh.

Nói không tái chế với chai nước có ký hiệu PS dưới đáy.

Ký hiệu PC hoặc không có ký hiệu
PC (poly carbonate) đây là loại nhựa nguy hiểm nhất, dễ dàng sinh ra chất gây ung thư, vô sinh BPA. Tuyệt đối không tái chế khi trên thân chai nước của bạn có ký hiệu PC này.

Vì sự an toàn của sức khỏe, hãy nhanh chóng kiểm tra chai nước, các vật dụng bằng nhựa của bạn trước khi mua hoặc tái chế sử dụng.

No comments:

Blog Archive