Saturday, October 17, 2015

Little Saigon - Một làn sóng di dân mới, phong cách mới.

Vài năm không tr li Qun Cam, cui tun qua đi lang thang thăm bn cũ nơi này, tôi có vài "đon khúc cuc đi" đáng ghi li ...
 
*****
Ghé tim Ph Kobe House USA...
Đang nói chuyn vi ông ch tim Ph thì có mt bà bước vô. Bà đi cùng cô con gái trc 20. C hai người đu ăn mc hàng hiu rt sang. T xa có th đc rõ nhãn hiu trên váy, trên áo, trên mt kính và c trên chiếc túi xách bà đang đeo trên vai ...

Bà nói vi ông ch:

"Tht tươi Kobe  đây ngon. Ông có th nào đóng gói ướp lnh đ tôi mang đi được không?"

Ông ch ch tr li "Được", ra chng biết bà mang đi đâu, nhưng tôi thì li tò mò mà hi:

"Đi xa không bà?"

"V Vit Nam."

"a mang được h?" Tôi hi câu này vi ý rng 'Thướp lên máy bay không hư sao?'. 

Nhưng bà tr li:

"Sao không được? My anh thì chìa cho TI NÓ dăm mười đô, Còn tôi thy mt là nó ... xách gi dùm."

"Thit vy h?"

"Sao không thit?" Bà ch cô con gái đang ngi ăn tô bún bò Huế Kobe mà nói thêm:

"Con gái tôi đi hc bên này, tôi qua thăm nó như đi ch... nhn cả cái mt vi Hi Quan và Công An ca khu."
*****

Gp thng bn cũ, dân chơi ngoài quán cà phê Coffee Factory ...

Nghe tin nó mi ly v t Vit Nam qua. Tôi hi:

"My tôn th ch nghĩa đc thân đ ăn chơi. Sao bây gi ..."

"Thì tao đã nói vi em ri. Tao v chơi qua đường. Em kết quá, níu kéo 2 năm nay không g được. Lúc còn  VN em nói  sn sàng có con vi tao mà không cn ràng buc gì hết."

"Thôi cũng được. Tìm đâu ra được "k si tình" khi mt tri đã quá ng hả my? Thế bây gi em chc chun b sanh con ri h?"

"Không! Khi qua đây trong vòng hai tháng em thi ly bng lái xe, bng làm nail, bng bán bo him ri hông mun có con na. Mi ln tao nhc li chuyn em đòi có con thì em cũng  nhc li câu tao nói "Chơi qua đường ra đi không ràng buc."
 
*****

Bn h nhà hàng Hng Mai ...
Tôi đi ln đường ra ca sau ... gp xe cnh sát h còi, quay đèn inh i ... Anh cnh sát Vit Nam m ca xe rượt theo mt người đàn ông. Lát sau không rượt được, anh cnh sát quay v, đi ngang tôi hi:

"V gì vy ông?"

"ĐÁI BY ông ơi."

" đây bây gi có "đái by" na h?"

"Bt đu nhiu ri. Dân gi cnh sát thì chúng tôi phi ti."

Đến trước tim Hng Mai thì gp vài người "ăn xin" đến xin tin. Người xin tin Vit Nam chưa bao gi tôi g nơi tôi sng. Nhưng  Santa Ana nhng ngày này li nhiu. Tôi hi thng bn thì nó tr li:

"Bây gi dân Vit trong nước mi sang... mang qua nhiu th cứ ging y như  Vit Nam."
*****
Ăn xong ti tui bước qua bên đường ăn kem Snow Monster, tôi hi cho có chuyn:

"Ê my, lúc này ba cái cà phê Lú, Dĩ Vãng gì đó còn bikini như trước không?"

"Cũng vn vy."

"Bà con coi hai mnh hoài không chán à?"

Nó cười:

"Bây gi có nhiu cái mi ri mơi?

"Mi sao?"

"Bây gi my em vn mc hai mnh như giy phép kinh doanh. Nhưng khi nó đến bàn thì nó vén mt bên váy đưa mt "bác h" ra mà rót trà, hay kéo xung đưa hai bình sa ra mà quy cà phê sa. Rót trà, pha sa xong thì ti nó kéo che li ... ri quay đi ...như khi mi đến.
 
*****
Lái xe đi v khách sn, tôi nghe ging Quc-Thái, Mai-Phương, Thúy-Anh đi đáp trên radio:

"Cali là the best, không có nơi nào bng. Anh (Quc-Thái) đã sng nhiu tiu bang và dng chân nơi này vì không có đâu có không khí Vit Nam như  đây."

"Thúy-Anh di t Florida v đây thưa quý v. Tuy cuc sng chưa như ý nhưng phi cng nhn không nơi nào bng nơi ny."

"Mình nói thế thì các quý v  tiu bang xa đến đây "ăn Tết" s cm thy mình tâng bc thiên v Cali quá thì sao?"

"Mai-Phương nói cũng đúng. Nhưng anh vn không ngn ngi mà nói rng Cali ngày càng m cúng và Vit Nam nhiu hơn bao gi hết."

Tôi ngm li nhng chuyn va tai nghe mt thy cũng phi đng ý vi anh Quc Thái. Và hơn thế na ...

Nếu làn sóng "đi gia" và "đa di" tiếp tc tràn qua Santa Ana và gia tăng hơn hin nay, thì không khéo người Vit trong nước phi kéo qua Qun Cam đ ăn Tết cho nó sang mà không phi bn tâm phi biết tiếng Anh khi ra ngoi quc.

Vì Sài Gòn Nhỏ dần dà không khác gì Sài Gòn Lớn với đủ mùi vị cao sang, dung tục và cả ... đái đường nữa ...

No comments:

Blog Archive