Wednesday, October 28, 2015

Những thực phẩm Trung Quốc làm từ nhựa, cao su



Ngoài trà sữa trân châu làm từ lốp xe, rất nhiều loại thực phẩm Trung Quốc khác được phát hiện làm giả từ cao su, nhựa...
alt
Trà sữa trân châu TQ làm từ lốp xe, đế giày. Trong chương trình thực tế Life Help, phóng viên ở Thanh Đảo (Sơn Đông, Trung Quốc) đã tới uống trà sữa trân châu trong một cửa hàng địa phương rồi tới bệnh viện chụp CT. Kết quả CT scan cho thấy, trong dạ dày của phóng viên này có những viên trân châu không thể tiêu hóa được.
alt
Các nhà khoa học từ Trung tâm Thí nghiệm Hóa học của Đại học Thanh Đảo đã phân tích thành phần những viên trân châu và kết luận không thể xác định được. Họ còn mô tả những viên trân châu này là “rất kết dính”. Một nhân viên của cửa hàng trà sữa đường phố cho hay: 

"Toàn bộ số trân châu này được làm ra tại các nhà máy hóa chất. Có thể trà sữa chân trâu làm từ đế giày và lốp xe đã qua sử dụng”. 

Vụ việc này lại một lần nữa dấy lên lo ngại về hiện trạng thực phẩm Trung Quốc làm giả.
alt
Gạo nhựa Trung Quốc. Tờ The Star (Malaysia) đưa tin ngày 18/5, gạo nhựa Trung Quốc được làm từ khoai tây, khoai lang với nhựa tổng hợp, ép thành dạng hạt gạo, được cho đã xuất hiện tại các nước châu Á, như Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam và Singapore. Một số chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, ăn gạo giả có thể dẫn đến tử vong hoặc bị hủy hoại nghiêm trọng hệ tiêu hóa.


alt
Vây cá mập làm bằng cao su. Đầu năm 2013, một đoạn video phát sóng trên Đài truyền hình trung ương Trung Quốc khiến nhiều người không khỏi sốc, khi một số nhà hàng ở Bắc Kinh, Trịnh Châu và Nam Kinh sử dụng vây cá mập giả.
alt
Vây cá mập giả được làm từ gelatine, sodium alginate,chất màu và không có giá trị dinh dưỡng. Giáo sư Zhu Yi – Đại học Nông nghiệp Trung Quốc cho hay, qua phân tích mẫu vây cá mập giả chứa chất độc trichloroacetone còn vượt ngưỡng. Các chất làm vây cá mập giả khi nấu ở nhiệt độ hơn 100 độ C sẽ phân hủy thành các chất axit kết hợp chất béo tạo thành trichloroacetone.
alt
Tai heo được làm từ nhựa và gelatin. Ngày 4/5/2013, báo chí Trung Quốc lại khiến nhiều người hoảng hốt khi đưa tin người dân thành phố Cám Châu thuộc tỉnh Giang Tây phát hiện tai heo nhân tạo nghi ngờ được làm từ nhựa và gelatin. Cụ thể, sáng 30/3, một người dân ở thành phố Cám Châu, Giang Tây đã phát hiện tai heo giả sau khi mua tai ngoài chợ.
alt
Tai heo này không bình thường, nó không chỉ có mùi hóa học khó ngửi mà còn vừa xé đã rách. Sau đó cơ quan chức năng đã vào cuộc và phát hiện một khu chuyên chế biến tai heo giả. Nhân viên điều tra cho biết, bì của số tai heo giả không có tổ chức huyết quản và sụn, mùi của nó rất khó ngửi, có thể dùng vật cứng đâm thủng, không có độ dai như tai heo thật, thậm chí dễ dàng xé rách chúng bằng tay.
alt
Trứng gà giả nảy cao như bóng. Ngày 9/1/2012, một người đàn ông họ Vương ở thành phố Yên Đài, tỉnh Sơn Đông tiết lộ anh mua phải những quả trứng giả tại chợ. Khi Wang muốn đập quả trứng ra để nấu ăn, anh để ý một quả trứng cứng như đá. Khi đập vỡ quả trứng, lòng trắng đã bị đông đặc và màu sắc chuyển sang màu vàng. Wang sau đó thử nấu quả trứng xem nó có hiện tượng gì. Trong khoảng 20 phút nấu quả trứng, lòng đỏ bắt đầu trở nên rất dẻo và nó có thể nảy cao 20cm khi rơi xuống đất.
alt
Theo một chuyên gia nghiên cứu thực phẩm của đại học Yên Đài, cả 3 quả trứng đều là trứng giả hay trứng nhân tạo làm từ các hóa chất trộn lẫn vào nhau. Bằng cách tổng hợp từ canxi cacbonat, bột thạch cao và sáp nến, vỏ trứng được tạo ra hoàn hảo y như vỏ trứng thật. Còn với lòng đỏ bên trong, họ chỉ cần trộn gelatin, phèn và axit benzoic vào với nhau. Sau đó, họ cho thêm vào màu vàng chanh thực phẩm và canxi clorua và thế là một quả trứng giả ra đời

No comments:

Blog Archive