THÀNH TÍCH CỦA L- 19
Thành tích của một phi cơ có thể phân chia làm hai loại: thành tích kỷ thuật và thành tích chiến đấu.
Không Lực Việt Nam Cộng Hòa trong 21 năm chiến tranh đã sử dụng trên 30 loại phi cơ khác nhau. Khu Trục, Vận Tải, Trực Thăng, mỗi ngành có bốn năm loại phi cơ dể chia sẻ công tác và hổ trợ cho nhau. Riêng ngành Quan Sát có 4 loại phi cơ : U-6 hay là L-20, U-17, O-2 và O-1 hay L-19. Phi cơ U-6 và O-2 chỉ hoạt động trong một thời gian ngắn, chỉ còn lại U-17 và L-19 hoạt động cho tới ngày cuối cùng.
Nhưng L-19 có trước, từ năm 1955, tính ra đúng 20 năm hiện diện trên chiến trường Việt Nam, lâu hơn bất cứ loại phi cơ nào của Không Lực Việt Nam, cũng đã xứng đáng đứng đầu về thành tích kỷ thuật, máy móc tốt, khung phòng dẻo dai.
Riêng về thành tích chiến đấu, L-19 nổi bật hơn nữa, không vì có hỏa lực mạnh, nhưng địch mỗi khi nhìn thấy xuất hiện, đều kinh hồn thất đởm vì đây mới là tai họa chính của những trận bom hay trọng pháo giáng lên đầu địch. Nhưng thành tích duới đây có vẻ khác thường.
x x
x
Đầu tháng 7 năm 1990, chúng tôi được mời gắn cánh bay cho con chúng tôi tốt nghiệp Trường Bay tại Căn Cứ Hải Quân Hoa Kỳ ở Pensacola, Florida. Sau phần lể lạc và tiệc tùng mừng mản khóa, gia đình chúng tôi đi thăm viếng Bảo Tàn Viện Hải Quân Hoa Kỳ (U.S. Naval Aviation Museum) ở gần đó.
Tôi hết sức sửng sốt khi nhìn thấy ở giữa rừng phi cơ của Hải Quân Hoa Kỳ đủ loại, lại xuất hiện một chiếc phi cơ L-19 mang phù hiệu Không Quân Việt Nam treo lủng lẳng trên trần nhà, bên cạnh những phi cơ khổng lồ (đối với hình thù nhỏ bé của L-19) F-14, F-15.
Chiếc L-19 này màu trắng, phần đuôi của thân phi cơ sơn các ô vuông (domino) đen vàng, mang danh hiệu FDD. Bản ghi chú sơ lược ở dưới đất không đủ giải tỏa mọi thắc mắc trong lòng tôi. Vì theo như tôi biết và chứng kiến nữa, các phi cơ của Không Lực Việt Nam khi đáp ở các Căn Cứ Không Quân Hoa Kỳ trên lảnh thổ Thái Lan, đều tức khắc bị xóa ngay các phù hiệu trên thân phi cơ. Nếu đáp trên các tàu chiến Hoa Kỳ thì đều được đẩy xuống biển, để dành chỗ đáp cho những phi cơ khác. Nhưng tại sao L-19 này lại còn nguyên vẹn màu sơn và phù hiệu?
Wings Of Freedom
Trên bước đường chạy loạn, khi tôi nằm duới hầm tàu Miller thuộc Hạm Đội 7 Hoa Kỳ đang lênh đênh trên mặt bể vào những ngày cuối tháng Tư đầu tháng 5 năm 1975, tôi có nghe nói có một L-19 đáp trên Hàng Không Mẩu Hạm Hoa Kỳ, còn mọi chi tiết khác thì mù tịt, nên thắc mắc mãi.
Năm 1991 tôi có dịp đọc bài báo dưới đây, đăng ở báo địa phương Houston Chronicle, tôi đã hiểu gần hết câu chuyện, khi sực nhớ lại chiếc L-19 của Viện Bảo Tãn Hải Quân Hoa Kỳ, ở Pensacola.
FAMILY, EX-OFFICER RECALL $10 MILLION RESCUE
Associated Press
PENSACOLA, Fla. - Members of a Vietnamese family were reunited with the U.S. Admiral who saved their lives by dumping $10 million worth of helicopters in the sea so they could land a small plane on the deck of his aircraft carrier.
South Vietnamese Major Bung Lee, his wife and their five children had crammed into a single-seat Cessna O-1 Bird Dog to escape from their homeland as it was overrun by communist forces in April 1975.
It appeared they would be unable to land on the USS Midway in the South China Sea because its flight deck was filled with helicopters used to evacuate Saigon.
Rear Admiral Lawrence Chambers, now retired, ordered the deck cleared.
Lee and Chambers reminisced about the landing at the U.S. Naval Aviation Museum, where the tiny plane was on display Friday.
Another retired Admiral, Magruder Tuttle, bought the plane for an undisclosed price 13 years ago and donated to the Museum at Pensacola Naval Air Station.
Lee, now a waiter at a Polynesian restaurant at Walt Disney World; his wife Van, an electronic worker, and four of their five children came from their Winter Park home for the dedication ceremony.
Lee had flown through Viet Cong fire in dense fog, heading out to sea without knowing what was a head. The plane was miles from shores and running low on fuel when he spotted the Midway.
Lee had no radio, so he attempted to drop a note onto the deck asking permission to land. He said he was afraid to fly too low for fear the crew might think it was under attack and shoot down the plane.
Three times he dropped notes attached to a knife, a boot and a key chain, but it was too light and blew away.
On the fourth attempt, a note tied to Lee,s survival pistol hit the carrier,s deck. It read.
" Can you move these helicopters to the other side, I can land on your runway, I can fly one hour more, we have enough time to move. Please rescue me, Major Bung-Ly, wife and 5 children ".
Chambers said there was not space to move the UH-1 Huey helicopters, so he ordered them pushed overboard. The single-engine plane touched down once, bounced and rolled to a stop.
Tôi nghĩ rằng ai cũng hiểu được nội dung của bài báo này. Tôi e rằng dịch ra Việt ngữ sẽ mất tính chất trung thực của câu chuyện.
Đúng là chiếc phi cơ L-19 do hoa tiêu LEE BUNG lái, Nhưng anh này là ai? Vì theo báo Hoa Kỳ đăng tên không có dấu, nên khó có thể đoan chắc 100% được.
Tình cờ vài tháng sau, một ông bạn không phi hành đã đưa cho tôi xem một tấm hình và nhờ tôi nhận diện người trong hình. Không còn nghi ngờ gì nữa, đúng là hình của cựu Thiếu Tá LÝ BỬNG với bộ điệu đang nói chuyện, đứng bên cạnh một chiếc L-19 mang phù hiệu Không Quân Việt Nam.
Anh Lý Bửng với tôi một thời gian cùng phục vụ chung tại Trung Tâm Huấn Luyện Không Quân, Nha Trang. Anh là huấn luyện viên giỏi của Trường Phi Hành T-41, rất vui tánh và gan lì. Những ai là huấn luyện viên cùng thời sẽ không bao giờ quên được tai nạn phi cơ của anh Lý Bửng xảy ra ở gần đèo Rù Ri, Nha Trang năm xưa. Thời gian đó việc cứu cấp gặp trở ngại vì thời tiết xấu; mãi một tuần lể sau mới tìm kiếm được. Khi đưa anh Lý Bửng trở về đơn vị, mặt mày và giáng diệu của anh ta rất bình thản, như tuồng không có chuyện gì xảy ra, mặc dầu anh ta đã chịu đói rét và có lẽ cả sợ hãi nữa trong mấy ngày qua.
Đọc bài báo trên đây, tôi rất cảm mến cựu Đề Đốc (ex Rear Admiral) Lawrence Chambers của Hải Quân Hoa Kỳ đã có quyết định hết sức nhân đạo và sáng suốt, bằng cách đẩy một số phi cơ trị giá 10 triệu đô la, để có chỗ cho L-19 trên có 7 mạng người đáp xuống.
Trước kia tôi đã từng chở 4 người cất cánh ở phi đạo ngắn A Luoi, vùng núi, tưởng rằng mình ngon lành, nay qua sự việc này tôi thấy mình kém xa, nên cảm phục anh Lý Bửng sát đất về sự quyết tâm gan dạ cũng như tài nghệ của anh đã tạo nên một thành tích hi hữu, có một không hai từ trước tới nay, không những trong lịch sử Không Quân Việt Nam mà kể cả Không Quân thế giới nữa, là:
L-19 CHỞ 7 NGƯỜI VÀ ĐÁP AN TOÀN TRÊN HÀNG KHÔNG MẨU HAM.
Thành tích này đáng liệt vào chuyện có thật nhưng khó tin.
Ngày 20 tháng 3 năm 2002.
Mệ
Monday, June 22, 2015
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Blog Archive
-
▼
2015
(1258)
-
▼
June
(99)
- Những bí mật vô cùng thú vị về tượng Nữ t...
- Từ Cô Bé “Ở Đợ” tới Nước Mỹ Ngày Ấy Tác giả: Tr...
- Trúng xổ số Chưa nói mà mọi người đều biết cả rồ...
- Sáng kiến làm dễ dàng hơn cho cuộc sống.Dưới sự ph...
- Hội Đồng Đại Diện Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia ...
- Kêu Gọi Dân San Jose Tẩy Chay Hội Cám Ơn Anh Kỳ ...
- Ngày khởi đầu hoàng hôn của VNCHNguyễn Tiến HưngCự...
- Một chuyến Nhật du "Đi xa về nhà… n...
- "Cung Hoàng Kim" Miss Nebraska USA 2015 Kín...
- Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH Tại Memphis Tác giả: Mimosa ...
- Kinh hoàng trên đảo Kokra
- Saigon xưa Tôi lớn lên tại Sài Gòn, tại s...
- Đến nơi chế biến cà phê phân voi đắt nhất thế giớ...
- Có ai mua cha không? Ngày ...
- S và S: Cuộc đua 50 năm Tôi gặp lại cá...
- Ba tôi, người đánh máy mướn Năm 1961, thằng em...
- MẤT NƯỚC HAI LẦNNhạc Sĩ LÊ DINHMontréal - Canada ...
- Con Đường Tháo Chạy của Đại Gia đỏ....from Viet N...
- Bức điện tín đầu hàng vô điều kiện của Bắc Việt ...
- Lưu giữ tro cốt ở Nhật Bản Nhà để tro cốt R...
- LẠI CHUYỆN TƯỚNG BÌNH - LÃO MÓC- Để ăn m...
- Chuyện dựa hơi Tổng Thống Hoa Kỳ Chuyện cái ...
- KHÔNG GỌI VIỆT CỘNG VÀ TAY SAI LÀ “QUÂN CHÓ ĐẺ” ...
- Nhân quyền và cuộc chiến đấu tranh giành tự do c...
- Dương Nguyệt Ánh in Sydney and Melbourne ...
- Định Mệnh Đã An Bài Chi tiết về Toa Thuốc của Đạt...
- LÀM SAO TRÁNH KHỎI THỨC ĂN THỨC UỐNG TẠI VN CŨNG ...
- Dương Thiệu Tước (1915-1995) Phạm Ký Những...
- Món quà cho tâm hồn: Di chúc của nhà triệu phú ...
- Ngày Giỗ, Làm Sao Tôi Có Thể Đi Nhẩy Đầm?? ...
- Miami, “Café Colada" Tác giả: Y Châu
- THÀNH TÍCH CỦA L- 19 Thành tích của một phi cơ ...
- Hồ sơ đen về những kẻ bội phản chính trị-Trahison ...
- Mối tình Maneli: Mối liên hệ bí mật của ông Ngô Đ...
- Ăn nhậu ở Việt Nam Nhiều người về Việt Nam rồ...
- ĐỐI XỬ TRÂN TRỌNG VỚI NGƯỜI NGHÈO Một ngày n...
- Cựu Nữ Quân Nhân QLVNCH Mũ Ðỏ : Người Xưa Đâu 1...
- QLVNCH: Nhân Ngày Quân Lực VNCH 19-6 Trương S...
- ĐÚNG LÀ NÓ !Điệp viên 00 Thấy thuộc Tổ Công An chu...
- Robby nói rằng mẹ cậu mơ được nghe cậu chơi d...
- 'Dạ tiệc trắng' ở Paris thu hú...
- Cha và conHắn ra tù. Tự biết không có ma nào đến đ...
- Cha già gửi con gái nhân Father’s Day ! ...
- MẶT THẬT CỦA NGUYỄN QUANG DUY VÀ KHỐI 8406 - LÃO...
- Một người bố 3 lần dùng bát mì trứng dạy con. ...
- Vợ tôi không làm gì cả Một người đàn ông có vợ đế...
- Người Đàn Ông Hoa Kỳ Mà Tôi Ngưỡng Mộ hoanglanchi...
- Tên Đường Việt Nam tại thành phố Houston ...
- THẰNG (ĐỨA) DẠI LÀM HẠI THẰNG (ĐỨA) KHÔN Bùi Bảo ...
- MÊ TÍN DỊ ĐOAN Mê Tín là tin vào những gì không ...
- Không phải là ngu thì gọi là gì ? Lê Dủ Ch...
- Bài Tập Yoga Chữa Bệnh Đau Lưng Đơn Gi...
- Nếu có một ngày... Nguyễn Sỹ Thùy Ngân ...
- Mất nước hai lần Lê Dinh Ba mươi tháng ...
- TÌM HIỂU VỀ NGÀY QUÂN LỰC 19 THÁNG 6Nguyễn-Huy Hùn...
- Kẽ cắp gặp bà Già. Toa hạng nhất chẳng có mấy hành...
- Tù “cải tạo”: Mãi mãi... không bao giờ quên! ...
- Hội nghị Thành Đô hay là Mật hội Bán Nước Thành Đ...
- MAGNESIUM LÀ KHOÁNG CHẤT QUAN TRỌNG N...
- XIN CHỚ MỪNG VỘI, THẤY VẬY MÀ CHẮC ĂN KHÔNG PHẢI ...
- ĐẠT-LAI LẠT-MA LÀ AI? Đạt-Lai Lạt-Ma (達賴喇嘛...
- Ớt cay: dược thảo ưu tiên số 1 khi cấp cứuTăng c...
- Cuộc đời đi học Giữa lúc Mùa Thu của cuộc đ...
- Bà Hillary gặp nạn Vũ Linh ...Hillary chỉ...
- 15 Tật Xấu Ở Phụ NữKhiến Đàn Ông Phát Chán ...
- Bí ẩn chu kỳ trăng và hành vi con người Những đêm...
- Bốn Mươi Năm..Nhớ Về.. Lê Như Đức – ...
- Xin Lỗi Cô! Tác giả: Sao Nam Trần ngọc BìnhTựa đề...
- Ông giáo sư dạy SửVương Mộng LongMột chiều cuối nă...
- BS Nguyễn Ngọc Khôi: Thư gửi VNEXPRESS về Nghị Quy...
- VẪN TRÔI TRÊN DÒNG SÔNG LỪA BỊP Tôn Nữ Hoàn...
- Manila nộp cho Tòa án LHQ bản đồ Biển Đông cách n...
- ĐỪNG VỘI VÀNG CHỈ TRÍCH MỘT AI ĐÓ Không ...
- CHUYỆN VỀ MỘT KEO KHÔNG VÀ TÁCH CÀ PHÊ Khi ...
- Quan Thế Âm Bồ Tát Nguyễn Nhân Trí Hình ảnh q...
- QUÁN CƠM CHỈ BẢO TRÂN Chi...
- Người Việt Gốc Ớt Tui là dân Huế chay, tức là Hu...
- NHỚ NHÀ (Bác sĩ Nguyễn Sơ Đông)
- Lửa của Quỷ! Người chấp bút: Ả Siêu -=-=-=-=-=-...
- Ông Trịnh Vĩnh Bình kiện "chính phủ" VN đòi ...
- Mưu Sâu Của Trung Cộng Lê Như Đức
- 3 CÁI NỬA PHÚT... KHỎI MANG TẬT SUỐT ĐỜI!!! Gi...
- Tính độc ác của...tôiBùi Bảo TrúcNếu có ai nói t...
- Chúng tôi vẫn sống Dưới đây là bài viết Chúng T...
- Hoa Vương Poppy Và Chuyện Tình
- Thượng tọa Thích Thông Lai : đạo và đời
- Bi Kịch Của Một Gia Đình Chính Trị GiaPhó Tổng Th...
- ƯU VIỆT NHẤT??? TRÀM CÀ MÂU(Truyện nầy được vi...
- Cư An Tư Nguy Lê Phú Hải Xe đò dừng lại đổ...
- Mỹ nó dại lắm Ông Bút Hồi xưa, trong một đám gi...
- 7 bí quyết ăn uống để trẻ lâu của phụ nữ Nhật ...
- Cuộc trùng phùng bi thảm. Phạm Tín An Ninh The...
- Chất đạm WHEY cho người lớn tuổi Tốt hơn sâm và ...
- Bút ký về một chuyến đi Nguyễn Phục Hưng ...
- Tướng Lê Minh Đảo tại Stanford
- Bà Mẹ Vợ Nguyễn Thị Thanh Dương Người Mỹ thích sự ...
- VIỆT TÂN LÀ GÌ? -Phạm Văn Thành 8, Quai de la...
- Nước Pháp và những sự thật thú vịNước Pháp luôn ...
- Thương Người Độ Lượng Tác giả: Vĩnh Chánh
-
▼
June
(99)
No comments:
Post a Comment