Thursday, February 16, 2023

Tỷ phú Elon Musk cảnh báo AI là ‘một trong những rủi ro lớn nhất’ đối với văn minh loài người

Thứ Sáu, 17/02/2023

Ông chủ Twitter Elon Musk đã cảnh báo hôm thứ Tư rằng sự phát triển không kiềm chế của trí tuệ nhân tạo (AI) có thể gây ra mối đe dọa hiện hữu tiềm ẩn đối với nhân loại trong bối cảnh ChatGPT đang bùng nổ về mức độ phổ biến.

Ông trùm tỷ phú kêu gọi các chính phủ phát triển các biện pháp bảo vệ an toàn rõ ràng đối với công nghệ AI, đồng thời thảo luận về sự phát triển của ChatGPT và các tiến bộ khác trong lần xuất hiện trực tuyến tại Hội nghị thượng đỉnh Chính phủ Thế giới ở Dubai.

Một trong những rủi ro lớn nhất đối với tương lai của nền văn minh là AI. Nhưng AI có cả mặt tích cực và tiêu cực. Nó có nhiều hứa hẹn, khả năng tuyệt vời nhưng cũng đi kèm với đó là mối nguy hiểm lớn,” ông Musk, người đồng sáng lập công ty OpenAI, nơi tạo ra ChatGPT, cho biết.

Ý tôi là, bạn nhìn vào việc khám phá ra vật lý hạt nhân. Bạn đã có năng lượng hạt nhân nhưng cũng có bom hạt nhân,” ông nói thêm.

Nhận xét của ông Musk được đưa ra khi các nhà phê bình đặt câu hỏi về các khiếm khuyết của ChatGPT, chẳng hạn như xu hướng hiển thị sai lệch hoặc đưa ra thông tin sai sự thật.

Chatbot do AI cung cấp đã thu hút được sự chú ý lớn trong những tháng gần đây nhờ khả năng tạo phản hồi chất lượng cao giống con người.

Trong lần xuất hiện tại Dubai của mình, tỷ phú Musk nhấn mạnh rằng mình không còn cổ phần trong OpenAI và không tham gia vào các hoạt động của nó. Ông nói rằng ông đã rời khỏi ban giám đốc của OpenAI sau khi trở thành nhà đầu tư ban đầu cùng với đối tác PayPal cũ là Peter Thiel.

Tôi nghĩ ChatGPT đã minh họa cho mọi người thấy AI đã trở nên tiên tiến như thế nào. AI đã được nâng cấp trong một thời gian; nó chỉ không có giao diện người dùng mà hầu hết mọi người đều có thể truy cập được,” ông Musk nói. 

Những gì ChatGPT đã làm chỉ là đưa giao diện người dùng có thể truy cập vào công nghệ AI đã có mặt được vài năm.”

Microsoft đã công bố kế hoạch rót 10 tỷ USD vào OpenAI vào tháng trước, trong khi đối thủ khổng lồ công nghệ Google đang tranh giành để phát triển một đối thủ ChatGPT có tên là “Bard”.

Thành thật mà nói, tôi nghĩ rằng chúng ta cần điều chỉnh sự an toàn của AI,” ông Musk, người cũng đã thành lập Tesla, SpaceX và Neurolink, cho biết. 

Hãy nghĩ về bất kỳ công nghệ nào có khả năng gây rủi ro cho con người, chẳng hạn như máy bay, ô tô hoặc thuốc men, chúng ta có các cơ quan quản lý giám sát sự an toàn công cộng của ô tô, máy bay và thuốc men. Tôi nghĩ rằng chúng ta nên có một bộ quy định giám sát tương tự đối với trí tuệ nhân tạo, bởi vì tôi nghĩ rằng nó thực sự là một rủi ro lớn hơn đối với xã hội.”

Trước đây, ông Musk đã công khai bày tỏ nỗi sợ hãi của mình về công nghệ AI.

Tháng 3 năm ngoái, ông nhận định rằng “trí thông minh nhân tạo đi sai hướng” là một trong ba mối đe dọa lớn nhất mà loài người phải đối mặt, bên cạnh tỷ lệ sinh giảm và sự gia tăng của cái mà anh ấy mô tả là “chủ nghĩa cực đoan tôn giáo”.

Xuân Lan
nguồn trithucvn.org.

No comments:

Blog Archive