Monday, February 20, 2023

NHÂN - QUẢ

Thiếu Tướng Đỗ Hữu Ca bị bắt, người ta nhắc tới ông Đoàn Văn Vươn nhiều. Người ta cho đó là nhân quả. Người ta hả hê trong cái nhân quả đó.

Đáng tiếc, nhìn nhận kỹ lại, tôi thấy, nhân quả hơi lệch trong vụ việc của Tướng Ca và ông Vươn.

Ca bị bắt là nhân quả ở hành vi của Ca trong sự vụ cụ thể chứ không liên quan tới ông Vươn.

Còn ông Vươn, để bảo vệ tài sản của mình mà phải nổ súng, phải chống trả. Như Đặng Văn Hiến sau nhiều năm bị đánh đập, hành hung, bị bỏ rơi bởi chính cơ quan có trách nhiệm bảo vệ dân khi bất công xảy ra, Hiến phản kháng. Tiếc thay, những cơ quan Pháp Luật không bảo vệ họ, khi họ lâm nguy lại chính là những cơ quan nắm quyền kết án cuộc đời họ. Họ chịu án, kẻ gây hệ luỵ cho cuộc đời họ hoàn toàn "phủi tay". Nhân quả trong những câu chuyện này dường như chưa đủ "duyên phận".

Cũng như Tất Thành Cang bị đi tù là do hành vi ở một vụ án khác chứ hoàn toàn không liên quan tới Thủ Thiêm. Nhân quả chưa xuất hiện tại Thủ Thiêm. Chưa hề có một quan chức nào bị bắt bay bị đả động tới vì gây thiệt hại cho dân Thủ Thiêm cho tới thời điểm này.

Điều quan trọng khác nữa là khi người ta cho rằng quan chức ngã ngựa do nhân quả trong quá khứ từng "ăn hiếp" dân là một nhận định đáng thương. Luật pháp ở đâu mà phải chờ luật Nhân Quả.

Khi người dân hả hê, hay trông chờ vào Nhân quả thì lúc đó người ta đang tồn tại ở một Quốc độ vô pháp, vô luân.

Bất hạnh thay cho nhân quả trong hoàn cảnh này. Nhân quả chậm, được cái giỏ hoa quả triệu đô là nhanh.

FB Nguyễn Thùy Dương

No comments:

Blog Archive