Sunday, February 19, 2023

BẮN LẦM?

Lữ Đoàn Khinh Khí Cầu Bắc Illinois (Northern Illinois Bottlecap Balloon Brigade), một cái tên sặc mùi quân sự nghe rất dzữ. Lữ Đoàn vừa báo cáo một khinh khí cầu của mình đã mất liên lạc và mất tích trong khi thi hành phi vụ ngang không phận Yukon, gần Alaska và Canada cuối tuần qua.

Đây cũng là ngày Tòa Bạch Ốc họp báo tuyên bố máy bay tiềm kích tàng hình F22 tối tân nhứt thế giới đã bay lên đón đánh và bắn hạ một vật thể lạ đang xâm nhập bầu trời tổ quốc. Chính quyền Canada cũng hân hoan thông báo đã gởi máy bay chiến đấu F-18 lên phối hợp với đồng minh Hoa Kỳ truy kích săn đuổi vật lạ.

Lữ Đoàn Khinh Khí Cầu Bắc Illinois được thành lập cách đây 4 tháng và gồm có 10 nhân viên nòng cốt. Tuổi của các nhân viên này từ nhi đồng cho đến lão ông. Công tác của Lữ Đoàn là thả khinh khí cầu, hay bong bóng bay, lên bầu trời như một thú vui chơi tiêu khiển.

Lữ Đoàn cho biết bong bóng bay trị giá 13 đô la của họ bị mất tích khi thi hành công vụ. Bong bóng bay có câu theo một bộ phận điện tử rất nhỏ phát sóng qua các tần số HF và VHF/UHF của HAM radio về vị trí của bong bóng. Bộ phận điện tử này chỉ phát sóng ban ngày vì các bảng thu ánh sáng mặt trời và biến điện cho bộ phận phát tín hiệu không thể hoạt động ban đêm.

Ở Hoa Kỳ có nhiều nhóm dân sự chơi khinh khí cầu như zậy. Họ thả khinh khí cầu lên trời rồi dùng tần số HAM radio để theo dõi tín hiệu của bong bóng bay. Nhiều khinh khí cầu đạt kỷ lục bay vòng quanh trái đất nhiều vòng trước khi bị cao độ có không khí loãng làm bong bóng bị bể. Có những khinh khí cầu lên đến cao độ 50 ngàn bộ. Trị giá của các khinh khí cầu cho môn giải trí tiêu khiển tài tử này là từ 12 cho đến 180 đô la.

Bởi vì các khinh khí cầu đồ chơi này cân nặng dưới 6 cân Anh nên chủ nhân không phải đăng ký với Cục Quản Lý Hàng Không Liên Bang (Federal Aviation Administration) và không đòi hỏi phải thông báo các chương trình bay (flight plan) như máy bay thường.

Không Quân Hoa Kỳ dùng máy bay xịn bay một giờ tốn cả trăm ngàn đô la, và khai hỏa hỏa tiễn AIM-9x Sidewinder giá 400 ngàn đô la để bắn hạ bong bóng bay trị giá 13 đô la. Nhưng cũng phải nễ là mắt mấy ông phi công khá tốt mới thấy được trái bong bóng bay nhỏ xíu lơ lửng trong không gian, và hỏa tiễn tầm nhiệt Sidewinder đã có thể khóa một mục tiêu tỏa hơi nóng rất ít, hoặc không.

Tuy nhiên chủ nhân của mấy trái bong bóng bay này cho biết họ chấp nhận Không Quân bắn lầm các bong bóng bay đồ chơi của họ hơn là bị các bong bóng bay gián điệp xâm nhập làm nguy hại đến nền an ninh quốc gia.

Chỉ có zậy mà cứ căng thẳng và “lăn tăn” rối rắm lên. Người viết cũng tưởng dĩa bay tấn công địa cầu nên xém ziết di chúc để lại.

No comments:

Blog Archive