Monday, April 21, 2008

SAIGON TIMES Phỏng vấn Ông Huỳnh Bá Phụng về cuộc bầu cử HĐTP tại QLD

- Hữu Nguyên-

SGT: Trong cuộc bầu cử Hội Đồng Thành Phố Brisbane (HĐTP/B) vừa qua ( 03.2008) , ông và quý vị trong Hội CQN QLVNCH/ QLD đã tích cực và công khai vận động ủng hộ ông Milton Dick, ứng cử viên của đảng Lao Động tại vùng Richlands. Xin ông cho biết sự ủng hộ này là do quý vị tin tưởng vào tư cách, khả năng và uy tín cuả cá nhân ông Milton Dick hay do đường lối ủng hộ đảng Lao Động của Hội CQN?

Ô. HBP: Thưa việc cả một tổ chức của chúng tôi ủng hộ một ứng cử viên một cách công khai như thế là một việc rất quan trọng, chúng tôi đã nghiên cứu và thảo luận rất kỹ lưỡng trước khi quyết định công bố. Có 3 lý do chính. Đầu tiên, trong những ngày vận động bầu cử vừa qua, ngoài việc tiếp xúc cá nhân với các cử tri trong đó có cử tri Úc gốc Việt, ông Milton Dick, ứng cử viên đảng Lao Động ở vùng Richlands còn có gian hàng ở Hội Chợ Tết Mậu Tý của cộng đồng người Việt Qld và có đến sinh hoạt với một vài hội đoàn, đoàn thể trong cộng đồng người Việt. Trong 2 lần tiếp xúc với anh em Hội CQN QLVNCH / QLD tại Trụ sở của Hội, ông Milton Dick ngỏ ý muốn được sự hỗ trợ của anh em chúng tôi. Sau khi chúng tôi đã bàn thảo trong nội bộ với nhau về các chủ trương và đường lối mà ông Milton Dick và đảng Lao Động đưa ra, chúng tôi nhận thấy nó thích hợp với nguyện vọng và đáp ứng với nhu cầu của cử tri VN chúng ta nên chúng tôi đã có ý muốn ủng hộ rồi.
Sau đó, chúng tôi có theo dõi cuộc phỏng vấn ông Milton Dick trên đài 4EB ở Brisbane, trong đó ông đã chứng tỏ một thái độ dứt khoát chống đối những việc như sự hiện diện các sách báo của VC ở trong các thư viện của HĐTP, hoặc các thành phố ở đây kết nghĩa với các thành phố của VN theo âm mưu của CS...
Sau cùng, chúng tôi được đọc bài dịch của một bản tin trên báo Sydney Morning Herald do anh Trần Hưng Việt chuyển ngữ, nói về lòng nhân ái của Thủ Tướng Kevin Rudd đã dành cho tử tù Nguyễn Tường Vân ở Nam Dương hồi năm ngoái. Với một người lãnh đạo có lòng âu lo cho tất cả mọi người dân, không phân biệt chủng tộc như thế, chúng tôi thấy đảng Lao Động xứng đáng được lá phiếu và sự ủng hộ của chúng tôi.

SGT: Được biết, con trai của ông Nguyễn Hưng Đạo, đương kim Chủ tịch Tổng Hội CQN/QLVNCH/ UC, là Andrew Nguyễn cũng là ứng cử viên tại vùng Richlands. Như vậy lý do nào khiến ông và quý anh em trong Hội CQN/QLD không ủng hộ ứng cử viên Andrew Nguyễn, lại đi ủng hộ đối thủ tranh cử của Andrew Nguyễn là Milton Dick? Phải chăng quý vị đã có quan niệm, trong một cuộc bầu cử, cử tri nên thận trọng "chọn mặt gửi vàng bầu đúng cử xứng", để ủng hộ cho ứng cử viên xứng đáng phục vụ cộng đồng, chứ không nên có tư tưởng địa phương hẹp hòi, "ta về ta tắm ao ta"; hay tư tưởng kỳ thị chủng tộc "người Việt phải bỏ cho người Việt"?

Ô. HBP: Vâng thưa anh, đúng vậy. Có 2 điểm chúng ta cần ghi nhớ trước sự kiện này. Thứ nhứt, chuyện con của anh Nguyễn Hưng Đạo, hay con của tôi hay con của bất cứ một hội viên nào của Hội CQN QLVNCH/QLD chúng tôi mà có ra ứng cử đi chăng nữa thì điều đó cũng không phải là lý do để chúng tôi phải ủng hộ người đó. Vì nếu làm vậy thì mình đã lạm quyền công dân của mình rồi. Mình đã dùng lá phiếu của mình bầu theo cảm tính, theo phe phái, chớ không theo sự suy xét lợi hại. Muốn ủng hộ một ứng cử viên, chúng tôi phải tìm hiểu, cân nhắc xem ứng cử viên đó có xứng đáng về tư cách đạo đức, về khả năng, và nhất là về lập trường chính trị, họ có hậu thuẫn cho nguyện vọng chính đáng của cộng đồng người Việt yêu tự do chúng ta hay không.
Thứ hai, anh Andrew Nguyễn ra ứng cử trên danh nghĩa là đảng viên của đảng Liberal chớ không phải với tư cách là một ứng cử viên độc lập. Do đó, muốn bầu cho Andrew Nguyễn hay không thì chúng ta cần phải xem xét đường lối và chủ trương của đảng đó. Anh em trong Hội chúng tôi nhận thấy đảng Liberal có khuynh hướng không chăm sóc đến quyền lợi của người dân thuộc các sắc tộc khác, đặc biệt là người Á Châu trong đó có người Việt mình. Do đó, chúng tôi không ủng hộ đảng này.
Còn nói về quan niệm “người Việt bầu cho người Việt” thì như đã nói ở trên, đây là một lập luận đầy cảm tính, thiếu suy xét và rất nguy hiểm. Tôi còn nhớ trong cuộc bầu cử liên bang vào năm 1998, lúc đó phong trào kỳ thị chủng tộc của Pauline Hanson đang lên cao, vậy mà đảng Liberal không hề chống đối việc chia phiếu với đảng One Nation của Paulin Hanson, và ông Bùi trọng Cường lại thay mặt đảng Liberal ra ứng cử ở đơn vị Rankin. Thử hỏi lúc đó, người Việt có nên bỏ phiếu cho ông Bùi Trọng Cường chỉ vì ông là người Việt hay không? Rõ ràng, câu trả lời của những người Việt hiểu biết, có lương tâm là "KHÔNG"!

SGT: Khoảng hai năm trước, đảng Việt Tân Cải Cách đã cho đài Chân Trời Mới, cơ quan ngôn luận chính thức của đảng, phát thanh ròng rã hơn một tháng trời bài viết ca ngợi cuộc chiến xâm lăng Miền Nam của CSVN, đồng thời bôi nhọ chính phủ và QLVNCH. Sau đó, Tổng Hội CQN/QLVNCH/UC đã kịp thời và sáng suốt ra Tuyên Cáo phản đối đảng Việt Tân Cải Cách. Vậy mà mới đây, ông Nguyễn Hưng Đạo, Chủ tịch Tổng Hội CQN/QLVNCH/UC, lại đi tham dự Đại Hội Thanh Niên Sinh Viên VN, một đại hội được nhiều người tin tưởng là do ngoại vi của đảng Việt Tân Cải Cách tổ chức, và có sinh viên từ VN được đảng CSVN cho xuất ngoại sang tham dự công khai. Việc làm được mô tả là "trái khoáy" của ông Nguyễn Hưng Đạo, với việc ông Andrew Nguyễn, con trai của ông ra ứng cử được nhiều thành viên trong đảng Việt Tân Cải Cách tại Brisbane ủng hộ trong cuộc bầu cử vừa qua, theo ông, có gì liên quan hay còn có những nguyên nhân thầm kín khác?

Ô. HBP: Thưa hai sự kiện đó có liên quan với nhau không thì tôi không biết nên không dám bàn. Tôi chỉ đề cập đến hai sự kiện có thật mà thôi. Thứ nhứt là ông Nguyễn Hưng Đạo đã có đi tham dự cái ĐH Thanh Niên Sinh Viên gì đó với tư cách một diễn giả mà trong đó Ban Tổ Chức có mời “sinh viên” từ VN sang tham dự. Tôi viết hai chữ “sinh viên” trong ngoặc kép vì ai cũng biết một người sinh viên bình thường không thể nào được nhà nước VC cho phép đi ra nước ngoài tham dự bất kỳ 1 đại hội nào hết.
Sự kiện có thật thứ hai là trong ngày bầu cử HĐTP Brisbane vừa qua, anh em chúng tôi có thấy ông VHL, một đảng viên lâu năm của Việt Tân Cải Cách đứng phát phiếu hướng dẫn cách bầu cho Andrew Nguyễn ở phòng phiếu Darra. Ngoài ra, còn nhiều đảng viên Việt Tân nữa hậu thuẫn Andrew Nguyễn.
Còn chuyện có phải vì ông Nguyễn Hưng Đạo đi nói chuyện ở một Đại Hội do Việt Tân Cải Cách tổ chức, rồi bây giờ VTCC cử người đi phát phiếu cho ứng cử viên Andrew Nguyễn, con trai ông NH Đạo để “đáp lễ” hay không, thì tôi xin để đọc giả suy xét rồi kết luận.

SGT: Qua hành động phản bội cộng đồng người Việt tự do, "đòi xóa tên Little Sàigòn", của nghị viên Mỹ gốc Việt Madison Nguyễn tại San Jose, Hoa Kỳ, cùng việc các nhân vật cao cấp trong đảng Việt Tân như Hoàng Thế Dân, Hoàng Cơ Định,... công khai ủng hộ Madison cũng như việc "xóa tên Little Sàigòn", ông thấy cộng đồng người Việt chúng ta tại Úc cần phải làm gì để có thể ngăn ngừa được những hành động phản bội tương tự?
Ô. HBP: Thưa muốn cho các chính trị gia Úc gốc Việt không có những kẻ phản bội như Madison Nguyễn, chúng ta cần phải hết sức cân nhắc trong việc xử dụng lá phiếu của mình. Đừng bầu theo cảm tính, hễ cứ có ứng cử viên gốc Việt là mình bầu. Phải tự hỏi rằng liệu ứng cử viên đó có cùng quan điểm lập trường chính trị của người Việt tỵ nạn CS chúng ta hay không? Chúng ta cũng nên tìm hiểu xem quá khứ của một UCV, có liên hệ gì với CSVN hay những tổ chức thân cộng tại hải ngoại hay không. Điều quan trọng nữa là chúng ta phải cân nhắc xem, liệu UCV đó có thể bị CSVN mua chuộc hay tệ hại hơn, khuynh đảo hay không.

SGT: Gần đây có những bằng chứng cho thấy, CSVN sử dụng tiền của, áp lực ngoại giao, cùng những thế lực thân cộng tại hải ngoại, để đưa một số thanh niên Việt Nam có đầu óc hòa hợp hòa giải với VC ra tranh cử. Làm như vậy, VC nhằm mấy mục đích: Thứ nhất, thực hiện Nghị Quyết 36, gây phân hóa trong cộng đồng người Việt hải ngoại. Thứ hai, một khi những thanh niên VN này đắc cử, chúng sẽ ngấm ngầm lèo lái đường lối chính sách của chính phủ sở tại, đi theo chiều hướng có lợi cho CSVN. Thứ ba, qua việc mang đến cái gọi là "tương lai tươi sáng trên đường hoạn lộ" cho con cháu, cộng sản sẽ thu phục được thế hệ cha anh đi vào quỹ đạo của VC, phản bội lý tưởng của cộng đồng và dân tộc. Thưa anh, trước tình hình như vậy, cộng đồng người Việt hải ngoại chúng ta cần phải làm những gì? Liệu cộng đồng chúng ta có nên ủng hộ một ứng cử viên gốc Việt chỉ vì người đó là người Việt? Hay điều kiện then chốt vẫn là lập trường chống cộng minh bạch của ứng cử viên đó?

Ô. HBP: Thưa anh, như tôi đã trình bày ở trên, quan trọng nhứt là chúng ta phải xem xét lập trường chính trị của một ứng cử viên trước khi mình dành lá phiếu cho người đó. Việc các bạn trẻ thuộc thế hệ thứ hai, thứ ba tham gia vào các sinh hoạt chính trị “chính mạch” là một điều tốt, cần được khuyến khích. Tuy nhiên, chúng ta cần phải lưu ý rằng đối với CSVN, đây là những “đối tác” mà họ ưa chuộng nhứt. Đầu tiên, tại vì các bạn trẻ không có nhiều kinh nghiệm về tội ác và những thủ đoạn chính trị gian manh của VC. Các bạn trẻ quen tự do hành xử quyền hạn chính trị giống như người Âu Tây, thẳng thắn, cởi mở và từ đó, rất dễ sa vào những cạm bẫy của bọn chúng. Thứ hai, như anh nói, các bậc phụ huynh là những người đã từng trải qua những kinh nghiệm đau thương với bọn CSVN, nhưng nếu nông cạn, thiếu suy nghĩ, chỉ biết nghĩ đến cái hào nhoáng bóng bẩy bề ngoài được cộng sản gọi là “tương lai tươi sáng trên đường hoạn lộ cho con em", và đôi khi còn mắc "bệnh háo danh, tự hào rởm”... thì họ sẽ dễ “quên” tội ác cộng sản, dễ ngây thơ mắc mưu cộng sản, khiến cho con em của họ đi vào cạm bẫy CS, trở thành kẻ tiếp tay CS, phản bội chính nghĩa tỵ nạn, phản bội dân tộc, quê hương đất nước. Tóm lại, người Việt chúng ta ở hải ngoại phải sáng suốt sử dụng lá phiếu của mình để phụng sự cho lý tưởng tự do, dân chủ, chứ không thể bầu vì cảm tính.

SGT: Chân thành cảm ơn ông.

No comments:

Blog Archive