Thursday, January 18, 2018

Thụy Điển phát tờ rơi cảnh báo... ‘chiến tranh’ tiềm ẩn
CNN – Chính phủ Thụy Điển đang chuẩn bị phát tờ rơi cho 4.7 triệu gia đình của quốc gia Bắc Âu yên bình này trong mùa xuân năm nay, trong bầu không khí có gia tăng e ngại là Thụy Điển có thể bị lôi cuốn vào một trận chiến.
Nội dung của các tờ rơi này thúc giục dân chúng Thụy Điển nên chuẩn bị ‘cho tai họa và khủng hoảng ngay trong thời bình’, và cũng chuẩn bị đối đấu với những cuộc tấn công khác trong xã hội nhắm vào dân thụy Điển.
Các nhà quan sát cho là đây là những bước mới nhất mà chính phủ Thụy Điển cho tiến hành nhằm gia tăng các biện pháp quốc phòng đối phó với mối đe dọa từ Nga.
Một phát ngôn nhân của cơ quan Civil Contingencies Agency của Thụy Điển cho CNN hay lý do của tờ rơi là ‘do tình hình trong khu vực láng giềng của chúng tôi thúc đẩy phải làm như thế’. Khu vực láng giềng mà người này ngụ ý chính là vùng Baltic.
Nội dung tờ rơi là nhằm giáo dục cho dân chúng Thụy Điển biết cách chuẩn bị trong trường hợp ‘đảo lộn thế giới xảy ra cho họ’, như tích trữ lương thực cần thiết, nước uống và chăn mền trong nhà. Các hầm xây dựng nhằm đối phó trong thời Chiến Tranh Lạnh sẽ được phục hồi lại.
Vào năm 2010, chính phủ thụy Điển cho dừng lại chương trình tuyển mộ quân lính theo cách tình nguyện và đến tháng 3 năm 2017 thì loan báo chính sách nhập ngũ bắt buộc sẽ được thi hành trong năm 2018. Từ năm 2015 đến năm 2020, ngân sách quốc phòng của Thụy Điển sẽ được rót thêm 720 triệu đô la.
Vào tháng 5 năm 2017, Bộ Trường Quốc Phòng Thụy Điển Peter Hultqvist cho CNN hay: “Chính phủ Moscow cho thấy họ đã sẵn sàng dùng vũ lực để thực hiện các mưu đồ chính trị rồi”
Đào Nguyên

No comments:

Blog Archive