Wednesday, January 17, 2018

Tuyen Bố Lập Tiểu Bang Thứ 51: New California




New California muốn hợp nhất phần lớn các quận nông thôn xa xôi (màu vàng) của California, để lại các quận đô thị ven biển (màu xanh) cho tieu bang California hiện tại.

Những nhà sáng lập ra Tiểu Bang California Mới (New California) đã đi thêm một bước nữa hôm Thứ Hai với viêc đọc Tuyên Ngôn Độc Lập khỏi California, tiểu bang mà họ mô tả như là “không thể kiểm soát được.”

Cách giải quyết của họ là: lấy hầu hết tiểu bang California hiện nay -- gồm nhiều quận thôn quê -- và bỏ rơi các khu vực thành thị ven biển.

“Tình hình hiện nay của California đã trở nên được cai trị bởi một chế độ độc tài,” theo nhóm, được lãnh đạo bởi phó chủ tịch Robert Paul Preston, tuyên bố trong một văn bản được phổ biến trên trang mạng.

Theo nhóm, thì việc chia cắt là vì:

“Sau nhiều năm thuế cao, luật lệ nhiều, và cai trị bởi nền chính trị độc đảng Tiểu Bang California đã trở thành không thể kiểm soát được nữa,” theo nhóm này cho biết trong một tuyên bố, nêu ra “sự sút giảm trong các dịch vụ cơ bản quan trọng” gồm giáo dục, chấp hành luật pháp, hạ tầng cơ sở và chăm sóc sức khỏe.

Nhóm này, được tổ chức với một hội đồng đại diện quận và nhiều ủy viên khác nhau, hy vọng phỏng theo mô hình chia cắt của tiểu bang West Virginia.

Dựa vào quyền hạn của Điều 4, Mục 3 của Hiến Pháp Hoa Kỳ, kế hoạch về tiểu bang thứ 51 để thuyết phục lập pháp California chia cắt tiểu bang trước khi đệ trình nghị quyết lên Quốc Hội.

Nỗ lực vẫn tiếp tục, rõ ràng là một cú sút dài.

Các nhà tổ chức nói với CBS rằng công việc làm với quốc hội tiểu bang California để có Tiểu Bang California Mới thì không bắt đầu cho đến cuối năm nay hay đầu năm tới.

Tom Reed, nhà sáng lập, nói với CBS rằng, “Chúng tôi phải chứng tỏ cho thấy rằng chúng tôi có thể điều hành chính mình trước khi chúng tôi được phép để điều hành.

No comments:

Blog Archive