Saturday, January 20, 2018

Thành phố Loma Linda có nhiều người thọ 100 tuổi.



Khi nói đến những nơi có nhiều người sống thọ hơn 100 tuổi, người ta thường nghĩ đến đào Crète của Hy Lạp, hay Okinawa của Nhật Bản. Nhưng ít ai biết: Tại California, thành phố Loma Linda, có 22 000 cư dân ở cách Los Angeles 100 km, và kế bên San Bernardino. Nơi đây có nhiều người sống đến hơn 100 tuổi, mà vẫn tráng kiện, và tinh thần minh mẩn hiếm có.

Nhìn người đàn ông này quét dọn sân nhà và cắt cỏ, có ai nghĩ....





....là một ông lão gần 100 tuổi.


Với nét mặt tinh anh, ông cụ vẫn tự mình làm việc nhà.

Bà vợ ông nấu ăn với nhiều rau cải.

Bà cũng trên 90 tuổi.


Trong thành phố Loma Linda, không phải chỉ có hai vợ chồng này là cao niên.
Nhìn người phụ nữ này, ngày nào cũng đi bộ một quãng đường dài, dáng dấp nhanh nhẹn, lưng thẳng, bước chân rắn rỏi.....



... nhưng khi nhìn gần, bà cũng không xa 100 tuổi đâu na.

Về đến nhà, bà còn dành thì giờ làm đẹp để đến họp mặt với bạn bè nữa.




Em đẹp nhất hôm nay ?

Lý do để người dân ở đây thọ đến 100 tuổi được giải thích trong cách sống, và nhất là nơi niềm tin tôn giáo. Đa số họ là tín đồ của « Seventh-day Adventist» một nhánh của đạo Tin Lành. Theo đó họ rất kỹ lưỡng trong cách ăn uống (ăn rau cải, gần như không ăn thịt, ít muối, không uống rượu và không thuốc lá). Ngoài ra, vận động cơ thể nhiều, và dành thì giờ cầu nguyện cũng như nghỉ ngơi là tiêu chuẩn sống của họ. Cũng như người Do Thái, ngày thứ bảy là ngày họ không làm việc gì hết, chỉ để cầu nguyện và nghỉ ngơi, ngay cả bật truyền hình cũng không làm.

Trong Viện Dưỡng Lão ở Loma Linda, các cụ ông cụ bà vui tươi nghe nhạc hay ’tán dóc’ với nhau, nụ cười lúc nào cũng ở trên môi. Họ còn yêu đời thấy rõ.


Các nhà Nghiên cứu vào năm 2005 đã xác định 5 vùng trên trái đất, gọi là vùng xanh, Blue Zones, nơi có nhiều người sống thọ và mạnh khỏe. 5 vùng đó là : Đảo Icarie của Hy Lạp, bán đảo Nicoya của Costa Rica, đảo Okinawa của Nhật Bản, đảo Sardaigne của Ý, và Loma Linda ở California. Điểm chung của 5 nơi đó là người dân sống đời lành mạnh, không khí tốt, ăn uống rau cải, và nhất là vận động cơ thể nhiều.

Biết hết bí quyết để sống thọ rồi, chúng ta còn chờ gì nữa để thực hành. Hẹn bạn 30 hay 40 năm nữa nhé.

Và vẫn tình tứ như cặp uyên ương lão này.





Thanh Vân.
(Paris,17/01/2018)

No comments:

Blog Archive