Amazon Go là mô hình cửa hàng tiện lợi tự động, không có quầy tính tiền, và cũng không cần đến nhân viên thu ngân. Khách hàng tới đây chỉ cần bước vào cửa hàng, chọn món đồ cần mua, rồi ra về. Việc thanh toán sẽ được thực hiện qua thẻ tín dụng.
Sau một năm thử nghiệm với nhân viên trong Công ty, kể từ ngày 22/1, Amazon đã mở cửa cửa hàng tiện lợi tại thành phố Seattle để mọi người có thể tự do trải nghiệm.
Cửa hàng tiện lợi Amazon Go.
Khách hàng đến Amazon Go cần sử dụng một ứng dụng trên điện thoại, có tác dụng ghi lại hóa đơn và kiểm hàng. Họ phải quét ứng dụng Amazon Go bằng smartphone, và đi qua cửa check-in. Cửa hàng sử dụng một hệ thống máy ảnh, cảm biến, và thuật toán nhận diện hình ảnh để biết chính xác được các hoạt động của từng khách hàng, cũng như việc họ đã lấy món đồ gì, sau đó tự động cập nhật qua điện thoại.
Khi người mua ra khỏi cửa hàng, hệ thống công nghệ cao nói trên sẽ tự động tính đúng số tiền của các món đồ họ đã mua, và trừ qua thẻ tín dụng đã lưu trong tài khoản Amazon.
Bên trong của Amazon Go khá giống với bất cứ siêu thị mini, hay cửa hàng tiện lợi nào. Khách hàng bước vào sẽ được đón chào bởi hàng loạt các loại đồ ăn nhẹ như: bánh sandwich, salad, đồ uống, các bữa ăn sẵn cho sáng, trưa, tối… Bên trong là các loại đồ khô khác, và các mặt hàng tạp hóa. Riêng quầy rượu vang, và bia, thì nhân viên phải kiểm tra ID của khách hàng.
Cửa hàng tiện lợi thông minh này ra đời trong bối cảnh Amazon muốn thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng, thay vì chỉ là những khách hàng online như trước đây mà thôi. Amazon cũng kỳ vọng sẽ mang đến những trải nghiệm mới, đồng thời từng bước thay đổi thói quen mua sắm của khách hàng.
Bình Nguyễn (Tổng hợp ).
Khi người mua ra khỏi cửa hàng, hệ thống công nghệ cao nói trên sẽ tự động tính đúng số tiền của các món đồ họ đã mua, và trừ qua thẻ tín dụng đã lưu trong tài khoản Amazon.
Khách hàng check-in thông qua một ứng dụng trên smartphone
Sau khi mua và ra khỏi cửa hàng, ứng dụng sẽ tự trừ tiền trong tài khoản.
Sau khi mua và ra khỏi cửa hàng, ứng dụng sẽ tự trừ tiền trong tài khoản.
Vào lần chạy thử nghiệm đầu tiên cách đây 1 năm, cửa hàng tiện lợi Amazon Go đã gặp phải một số trục trặc nhỏ như: không nhận diện được khách hàng khi có quá nhiều người bước vào, hoặc di chuyển quá nhanh, không kiểm kê được khi các mặt hàng bị di chuyển khỏi vị trí ban đầu. Ngoài ra, hệ thống cũng chưa xác định được chính xác những người mua có thân hình giống nhau.
Các nhà Nghiên cứu đã nâng cấp công nghệ trong cửa hàng để có thể phân biệt được các sản phẩm cùng nhãn hiệu, hoặc được đóng gói tương tự nhau. Điều này đôi khi cũng gây nhầm lẫn cho cả người mua.
Mặc dù công nghệ của Amazon Go có khả năng nhận diện được cả những người mặc trang phục đóng giả thú bông như Pikachu khổng lồ, nhưng các Kỹ sư vẫn miệt mài nghiên cứu từ tháng 11/2017, để đưa ra giải pháp tối ưu nhất trước khi mở cửa chính thức ngày hôm nay.
Bên trong cửa hàng Amazon Go.
Các nhà Nghiên cứu đã nâng cấp công nghệ trong cửa hàng để có thể phân biệt được các sản phẩm cùng nhãn hiệu, hoặc được đóng gói tương tự nhau. Điều này đôi khi cũng gây nhầm lẫn cho cả người mua.
Mặc dù công nghệ của Amazon Go có khả năng nhận diện được cả những người mặc trang phục đóng giả thú bông như Pikachu khổng lồ, nhưng các Kỹ sư vẫn miệt mài nghiên cứu từ tháng 11/2017, để đưa ra giải pháp tối ưu nhất trước khi mở cửa chính thức ngày hôm nay.
Bên trong cửa hàng Amazon Go.
Bên trong của Amazon Go khá giống với bất cứ siêu thị mini, hay cửa hàng tiện lợi nào. Khách hàng bước vào sẽ được đón chào bởi hàng loạt các loại đồ ăn nhẹ như: bánh sandwich, salad, đồ uống, các bữa ăn sẵn cho sáng, trưa, tối… Bên trong là các loại đồ khô khác, và các mặt hàng tạp hóa. Riêng quầy rượu vang, và bia, thì nhân viên phải kiểm tra ID của khách hàng.
Cửa hàng tiện lợi thông minh này ra đời trong bối cảnh Amazon muốn thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng, thay vì chỉ là những khách hàng online như trước đây mà thôi. Amazon cũng kỳ vọng sẽ mang đến những trải nghiệm mới, đồng thời từng bước thay đổi thói quen mua sắm của khách hàng.
Bình Nguyễn (Tổng hợp ).
No comments:
Post a Comment