Wednesday, November 8, 2017

Tổng thống Trump được hâm mộ ở Trung Quốc vì giàu có, mạnh mẽ và "tinh thần tự do"

 Trung Dung
Theo các phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ hạ cánh xuống một “lãnh thổ thân thiện” khi ông đến Bắc Kinh vào hôm nay (8/11), Reuters đưa tin.
Trên các mạng xã hội như Sina Weibo, số người ủng hộ ông Trump tại Trung Quốc chiếm đại đa số. Những người này hâm mộ ông Trump về thành tựu kinh doanh, cũng như phong cách tự do thoải mái, không bị hạn chế bởi các ràng buộc chính trị.
TT Donal Trump được hâm mộ nồng nhiệt
Tổng thống Trump (Ảnh: AFP/Nicholas Kamm)
Mặc dù không có cuộc khảo sát toàn diện nào được thực hiện để đánh giá mức độ và cường độ nổi tiếng của ông Trump tại Trung Quốc, một số chuyên gia cho biết ông được ủng hộ rộng rãi và lớn tiếng.
Yin Hao, người đã dịch các clip tin tức và hài kịch của Mỹ cho gần một triệu người theo trên Weibo, cho biết: “Người dân Trung Quốc rất ấn tượng vì ông ấy vô cùng giàu có, thích sự lộng lẫy, nguy nga và không ngại thể hiện… Không phải tỷ phú nào cũng thế”.
Yin cho biết các video clip liên quan đến ông Trump đã được chuyển ngữ của anh đôi khi thu hút hàng ngàn bình luận, trong đó một số người ủng hộ tham gia vào việc kêu chống lại việc chỉ trích tổng thống.
“Họ sẽ tiếp tục bình luận để bảo vệ ông Trump, chế nhạo các đối thủ của ông ta dưới tất cả các clip báo chí liên quan đến ông Trump, và bác bỏ bất cứ bình luận nào không có lợi cho ông Trump”, Yin nói.
Theo ông Chen Jibing, một nhà bình luận chính trị ở Thượng Hải, sự ủng hộ của người Trung Quốc dành cho ông Trump khác với các nhà lãnh đạo nước ngoài trước đây như người tiền nhiệm của ông, Barack Obama, và Thủ tướng Anh Margaret Thatcher. Những người đó dù cũng được ủng hộ rộng rãi, nhưng khá nhạt nhẽo.
“Những người hâm mộ ông Trump ở Trung Quốc hoàn toàn nghiêm túc và thực sự có đầu tư, và bạn tốt hơn không nên xúc phạm họ”, ông Chen viết trong một bài đăng trên mạng xã hội có hàng triệu người theo dõi.
Tinh thần tự do
Ông Chen nói ông Trump được yêu mến nồng nhiệt ở Trung Quốc chủ yếu do thái độ khinh thị chính trị và chống lại quan điểm phương Tây truyền thống theo kiểu tự do, mà nhiều người Trung Quốc coi là giáo điều và không thực tế.
Ví dụ, lời chỉ trích của ông về thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc được nhiều người trong nước xem là bài nói chuyện chính trị chuẩn mực của Mỹ, một số chuyên gia nói.
Ông Trump được yêu mến vì đã nuôi dạy được những người con tuyệt vời (Ảnh: NYT)
Người cha thành công
Ở Trung Quốc, một đất nước mà cha mẹ thường bị đánh giá bởi thành công của con cái, ông Trump ghi thêm điểm nhờ con gái Ivanka và những đứa con nói tiếng Quan Thoại của cô.
Một ấn bản của Trung Quốc bình luận rằng cả 5 người con của ông Trump đều là minh chứng cho tính cách của ông.
“Bạn có thể nói các bậc cha mẹ như thế nào thông qua sự thành công của con cái họ”, tờ China Education Daily viết. “5 người con của ông Trump đều tuyệt vời, có nghĩa ông là một người cha thành công.”
Ivanka Trump đôi khi được gọi là “nữ thần” trên các phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc. Một số người cảm thấy buồn vì cô không đi cùng cha mình tới Bắc Kinh.
“BUỒN! Ivanka không đến Trung Quốc”, Jiang Xiaofeng, nhà báo thuộc Phoenix TV, nói trên Sina Weibo.
Trung Dung

No comments:

Blog Archive