Vận tải cơ khổng lồ Boeing C-17 Globemaster III
Vận tải cơ khổng lồ Boeing C-17 Globemaster III thường đóng vai trò tiền trạm trước mỗi chuyến thăm của người đứng đầu nước Mỹ.. Máy bay này đã bắt đầu đáp xuống sân bay Nội Bài để vận chuyển những thiết bị cần thiết cho chuyến viếng thăm Việt Nam đầu tiên của ông Donald Trump.
Tổng thống Mỹ sẽ đến Hà Nội, thăm chính thức Việt Nam.
Trước mỗi chuyến thăm của tổng thống Mỹ, những vật dụng cần thiết để đảm bảo an ninh cho tổng thống đều được những chiếc vận tải cơ khổng lồ Boeing C-17 Globemaster III mang tới trước nước sở tại.
C-17 là loại máy bay vận tải mới nhất, cơ động nhất trong lực lượng không vận của Mỹ. Sự linh hoạt và đáng tin cậy vốn có của C-17 giúp nâng cao năng lực của cả hệ thống không vận Mỹ nhằm hoàn thành các yêu cầu vận chuyển trên không đi khắp thế giới của Mỹ
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tới Việt Nam vào ngày 10-11 tới để tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC và thăm chính thức Việt Nam. Hiện nay Mỹ đã bắt đầu cho máy bay C-17 Globemaster III tới Hà Nội mang theo những “loại hàng hóa đặc biệt” như trực thăng Marine One, xe Cadillac One, xe chống đạn, nhu yếu phẩm cũng như đội mật vụ an ninh đảm bảo an toàn cho tổng thống Mỹ.
Mẫu máy bay vận tải C-17 có chuyến bay đầu tiên vào tháng 9-1991. Không quân Mỹ ban đầu dự kiến sắm tổng cộng 120 chiếc C-17. Nhưng theo các kế hoạch chi tiêu ngân sách hiện tại, tổng số máy bay vận tải C-17 mà Không quân Mỹ định sắm lại lên tới 223 chiếc. Mỗi chiếc C-17 có giá khoảng 202 triệu USD
Boeing C-17 Globemaster III là máy bay hạng nặng trong lực lượng không vận của Hoa Kỳ, chúng có thể chuyên chở máy bay chiến đấu, trực thăng, xe tăng, và một số lượng lớn binh lính và hàng hóa tới những điểm nóng xa xôi trên thế giới.
Đây là vận tải cơ lớn thứ hai trong không lực Hoa Kỳ sau chiếc C-5 Galaxy.
Đại úy James Kovarovic (bìa phải), một trong những phi công lái chiếc C-17.
Anh cho biết, mỗi năm chiếc máy bay này tới Việt Nam khoảng 6 lần để vận chuyển hài cốt lính Mỹ về nước
Đại úy Kovarovic đang giới thiệu bên trong buồng lái chiếc C-17
Khoang chở hàng rất rộng rãi của máy bay C-17. Ngoài chở binh lính, máy bay này còn chở được cả máy bay chiến đấu, xe tăng và xuồng cao tốc
Các phóng viên đến từ Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác trên khoang chiếc C-17 tại căn cứ không quân Hickam, Không đoàn 15, Bộ Tư lệnh Không quân Thái Bình Dương, Mỹ
Nữ quân nhân trẻ tuổi Sra Kori Myers cho biết, cô năm nay mới 23 tuổi nhưng đã có kinh nghiệm 3 năm làm chuyên viên bốc dỡ trên chiếc C-17
Còn Đại úy Warren Carter cho biết, anh đã có 4 năm làm y tá trên C-17, tham gia nhiều sứ mệnh nhân đạo và cứu trợ thảm họa không chỉ ở Thái Bình Dương mà trên khắp thế giới, ngay cả ở Mỹ như đợt xảy ra trận siêu bão Katrina
Carter cho biết, anh cùng 2 y tá và 3 kỹ thuật viên y tế làm việc trong điều kiện như một bệnh viện trên trời để hỗ trợ bệnh nhân và có đường dây liên lạc với bác sĩ dưới mặt đất trong những tình huống cần hỗ trợ khẩn cấp. Một chiếc C-17 có thể vận chuyển đến 60 bệnh nhân trong mỗi chuyến cứu trợ, tùy thuộc tình trạng bệnh nhân
Anh nói rằng, các chuyến bay trên Thái Bình Dương rất khó khăn vì mỗi hành trình phải mất 8-9 giờ để đi từ điểm này đến điểm khác, vì thế đội ngũ y tế trên máy bay có đủ thiết bị cần thiết để hỗ trợ bệnh nhân
Những vật dụng cứu hộ cần thiết cũng được trang bị đầy đủ trên máy bay như chiếc thang gấp này
Lượng hàng hóa tối đa mà một chiếc C-17 có thể vận chuyển mỗi lần là 77.519kg. Với lượng hàng trên khoang là 76.657kg và độ cao hành trình ban đầu là 8.534m, C-17 có thể bay 4.444km mà không cần tiếp nhiên liệu. C-17 được thiết kế để vận chuyển và thả 102 lính nhảy dù cùng trang thiết bị
Máy bay C-17 dài 53m, cao 16,79m, sải cánh 51,75m. Máy bay trang bị 4 động cơ phản lực F117-PW-100, giúp máy bay có thể bay với vận tốc 833,5km/h. Nhà chứa máy bay số 5 trong căn cứ không quân Hickam
C-17 có thể cất cánh và hạ cánh trên đường băng chỉ dài 1.064m và rộng 27,4m. Các máy bay C-17 tại căn cứ Hickam đang sử dụng chung đường băng với máy bay thương mại ở sân bay quốc tế Honolulu nằm sát đó.
No comments:
Post a Comment