Monday, April 24, 2017

TẠI SAO ĐẢNG CỘNG HOÀ (LR) TRUNG HỮU ĐỘC LẬP (UDI) Ở PHÁP THẤT BẠI TRONG KỲ BẦU CỬ TỔNG THỐNG NĂM 2017 NÀY ?
Nguyễn Kim Long
Chúng ta phải công nhận nước Pháp là một nước dân chủ tự do thật sự. Chỉ hai, ba giờ sau khi đóng thùng phiếu, kết quả gần như chính xác (còn tuỳ các tỉnh ở hải ngoại) đã được công bố :
Emmanuel Macron (không đảng phái, nhưng quy tụ tất cả các thành viên bỏ đảng từ Cộng sản đến hữu và trung hữu ) : 23,75%,
Marine Le Pen (quốc gia Cực hữu) : 21,53%,
François Fillon (Cộng Hoà và Trung Hữu) : 19,91%
Jean-Luc Mélenchon (Cực Tả và Cộng Sản) : 19,64% và
Benoît Hamon (Đảng Xã Hội) : 6,35%.
E. Macron nghĩ mình sẽ thắng chúa nhật tuần tới, ngay tối chúa nhật vừa qua, sau khi khui phiếu, ông đã đãi tiệc lớn trong một nhà hàng ở Paris với sự hiện diện của ông "bõ" G. Collomb và ông "bàu" Jacques Attali. Tuần này ê-kíp ông Fillon phải lựa hơn 500 dân biểu cho kỳ bầu cử hạ nghị viện vào ngày 11 và 18 tháng 6 tới. Nếu ông Macron không có dân biểu của mình thì nước Pháp sẽ cũng "lộn xà ngầu".


Emmanuel Macron
Đây là lần thứ 2, đúng 15 năm sau, Đảng Cực Hữu Le Pen vô vòng chung kết qua đứa con gái. Họ còn đứa cháu trẻ làm dân biểu tên Marion.
Số người đi bầu kỳ này : 78,69% , nghĩa là hơn 20% người không đi bầu mà không bị phạt tiền, vì nước Pháp không bắtt buộc đi bầu như ở Ý hay Vương quốc Bĩ chẳng hạn.
Sáu ứng cử viên khác dưới 5% và phải lấy tiền túi trả chi phí như ông N. Dupont-Aignan (Tự lập, xưng thuộc Đảng de Gaulle) chỉ có 4,87% và chính ông này lấy mất số cử tri của Đảng Cộng Hoà Fr. Fillon.
Sở dĩ ông Fillon không vô được vòng nhì vì Đảng Cộng Hoà đã chia rẽ từ sau năm 2012 giữa ông Fillon và ông J.Fr. Copé. Cựu T.T. N. Sarkozy đã tổ chức lại Đảng từ 2 năm nay nhưng đã quá muộn. Trong vòng bầu cử vòng loại của Đảng Cộng Hoà năm rồi, không ai ngờ là ông Fillon vô được chung kết. Cựu TT Sarkozy và ông A. Juppé, cựu thủ tướng, bị loại một cách bất ngờ.
MỐI CHIA RẼ BẮT ĐẦU TỪ ĐÂY
Ngay sau vụ N. Sarkozy thất cử tổng thống năm 2012 cũng vì người ta thổi phồng là ông Sarkozy chỉ đi với người giàu và được người giàu "cúng" tiền (như vụ bà Liliane Bettencourt) và lý do khác là đám Trung Hữu (MODEM) của ông Fr.Bayrou phản, hô hào bỏ phiếu cho Fr. Hollande. Fr. Hollande đã hứa 60 điều và hơn phân nữa không làm được. Ông bảo ông là tổng thống "bình thường" không đi máy bay trong nước như TT Sarkozy; và chỉ đi có một lần xe lửa mà thôi. Ông Hollande hứa bắt đóng thuế 75% những ai có lợi tức 1 triệu euros mỗi năm ; không làm được. Ông hứa đóng lò nguyên tử Fessenheim, nhưng chỉ mới ra lệnh đóng (nhưng chưa đóng) cách đây 1 tháng. Còn nhiều lắm. Hứa là một chuyện, thi hành là chuyện khác. Đó là chính trị.


Francois Hollande
Về chuyện luân lý thì không có : Fr. Hollande đã có bà bồ (V. Trierweiler) trong cung, vì cũng nhờ bà này làm trong tờ báo Paris Match mà giới báo chí đã ủng hộ ông kỳ ứng cử năm 2012. Nhưng chưa đầy hai năm sau, trong vòng 4 tháng, ông nhờ ông cảnh sát lái xe xì-cút-tơ chở ông ngồi đằng sau lén đi thăm tình nhân mới giấu kín, tức bà Julie Gayet, lúc đó mới có 43 tuổi, đào xi-nê-ma không có tiếng, nhưng con nhà giàu (và ông giấu bà bồ chính thức) lúc 22h00 về đêm khi ông có ờ điện Elysée và "nhảy dù" được. Báo chí hỏi ông bộ trưởng nội vụ lúc đó về vấn đề va-ly mật mã bom nguyên tử lúc tổng thống lén "đi trai gái" thì sao. Ông bộ trưởng nói : "Chúng tôi có lo chuyện này".
Còn T.T. Fr. Mitterrand trước kia, cũng Đảng Xã Hội, làm tổng thống 14 năm, đã cặp kè với một cô quen từ lúc cô bé mới 18 tuổi và có con với cô này và trong thời gian làm tổng thống 2 nhiệm kỳ, ông đã ra lệnh giấu hết mọi người bí mật ngoại tình này và ông viết cho bà bồ 1218 lá thư tình ! Ngày đám tang ông, đã có bà vợ chính và bà bồ và con riêng đứng khóc ở nghĩa địa. Người Mỹ nhức đầu luôn.
Vậy mà ông Jacques Attali, cố vấn và đổng lý văn phòng ông Fr. Mitterrand trong vòng 14 năm, nói rằng hai ông Mitterrand và Hollande là 2 tổng thống làm đưọc việc nhất cho nước Pháp hơn mọi tổng thống khác. Và chính ông Jacques Attali, một nhà trí thức Do Thái và Bè Tam Điểm (Franc-macons) đã giới thiệu chàng trai trẻ Emmanuel Macron cho Fr. Hollande. E. Macron bỏ ngân hàng Do Thái Rothschild (lương bỏ túi hơn 3 triệu trong vòng 4 năm làm việc) để làm cố vấn phó cho T. T. Fr. Hollande vế vấn đề kinh tế và 2 năm sau đó được vào làm bộ trưởng kinh tế chính phủ Không hợp tính với tổng trưỏng "chef" Michel Sapin, và dược thị trưởng Lyon, ông G. Collomb, đảng Xã Hội, giáo sư, dẩn dắt, chàng trẻ bỏ ngang xương chính phủ Manuel Valls để chuẩn bị cho cuộc tiến thân theo lối Mỹ : lôi kéo giới trẻ qua khẩu hiệu "La France en marche"
SINH RA TRONG HẠT ĐIỀU
Lúc học ở trung học lớp nhì ở Amiens (Bắc nước Pháp) ở một trường tư của các cha Dòng Tên, mới 15 tuổi, E. Macron, con nhà bác sĩ, đã mê chết đứng bà giáo tiếng Pháp và La-tinh Brigitte Auzière, có chồng và 3 con và chồng làm chủ ngân hàng. Hai người "tò tí te" quá nên phải đem nhau về sống ở Paris XVI và bà cũng dạy ở trường tư của các cha ở đây, trong khi Macron đi học đại học Nanterre, trường Chính trị và sau đó thi vô trường đào tạo công chức ngạch (ENA). Năm 2006, bà Brigitte phải ly dị để làm đám cưới chính thức với chàng trai trẻ hơn 20 tuổi năm 2007. Tuy cha mẹ là bác sỹ, Macron đã được bà ngoại dạy dỗ từ nhỏ và có yêu bà Brigitte lớn tuổi ngang mẹ mình thì bà ngoại không lấy làm lạ về vụ yêu thương ngoại lệ. Người mình có câu ca dao :"Chồng già vợ trẻ là tiên, vợ già chồng tre là cái duyên nợ nần". Từ đó, dân gian miền Nam nói đùa :" ....là cái duyên thằn lằn"
Có điều là ngưuòi ta đồn là từ vài năm nay, Emmanuel Macron nối lại tình thâm với bạn cũ học ở ENA, gốc Do Thái, tên Gaspard Gantzer. Và cũng chính ông J. Attali giới thiệu chàng này cho Fr. Hollande để vô phủ tổng thống làm cố vấn về vấn đề "tuyên truyền". Và cũng chính ông bạn này mà sinh ra chuyện đám gốc Do Thái này hùa nhau đưa vụ bà Penelope Fillon và hai đứa con cho báo "Canard Enchaîné" (báo châm biếm và thiên tả) để "cản đường" tiến thân đang lên của Fr. Fillon., ra làm chính trị từ 36 năm.
Ở Pháp, nạn dùng vợ con, bà con để làm tuỳ viên dân biểu Thượng và Hạ Nghị viện là chuyện thường tình. Có ông bộ trưởng mới đây tên Bruno Le Roux, Đảng Xã Hội, cũng đã dùng con gái ruột 15 và 16 tuổi làm "tuỳ viên" trong những mùa hè ở Hạ Nghị Viện và hưởng được 61.000 euros tiền thù lao. Có hơn 58 nghị sỹ và dân biểu "thuê" vợ, con, bà con làm tuỳ viên ở Pháp. Chúng tôi nhận xét như thế này : Ở Hoa Kỳ, khi ngưuòi ta đã dư giả thì đi làm chính trị ; còn bên Pháp, người ta ra làm chính trị để làm giàu. Ông Fr. Fillon chỉ là một trong trường hợp. Và phe chính phủ Holland cấu kết với E. Macron thổi phồng vụ này. Biện Lý Cuộc quốc gia về tài chánh (PNF) chính là do Fr. Holland cho lập ra (tuỳ bộ Tư Pháp) sau vụ tổng trưởng Jérôme Cahuzac gian lận. Rồi Hollande còn có vụ bà thứ trưởng gốc Do Thái Yamina Benguigui khai gian tài sản và thứ trưởng Thévenoud mà cả ông lẫn vợ không khai thuế trong vòng 3 năm. Còn có chuyện ông cố vấn của Fr. Hollande là BS Aquilino Morelle cho thuê người từ ngoài vô cung Elysée đánh giày khi giày dơ.
Rồi ông Emmanuel Macron từ việc làm ở ngân hàng Do Thái Rotchschild mới có chuyện được các tài phiệt gốc Do Thái ủng hộ. Đầu tiên là Pierre Bergé, "bồ" của Yves Saint-Laurent, giàu có, đảng Xã Hội, và là ngươi chi tiền cho Fr. Mitterrand, cho tiền bồ của Fr. Hollande, bà S. Royal, và bây giờ E. Macron. P Bergé hiện là chủ tờ báo trí thức Tả có tiếng tờ Le Monde. Người giàu thứ năm ở Pháp ủng hộ E. Macron là ông Patrick Drahi, sinh ở Maroc, có hai quốc tịch Do Thái và Pháp ; chủ nhóm kinh tài Altice : TV, điện thoại Numéricable và báo chí (Libération, L'Express) và tiền để ở những nơi không đóng thuế như Luxembourg, các đảo Anh, Trung Mỹ... Phe Tả im tiếng không nói đến. Ông Drahi cư trú ở Thuỵ Sỹ.
ĐỐI ĐẦU VỚI MỌI HƯỚNG
Báo chí và công luận bỏ qua vụ thợ cắt tóc của Fr. Hollande (ông Benhamou, cũng gốc Do Thái) lãnh lương chưa trừ thuấ gần 10000 euros mỗi tháng, gấp gần 2 lần lương thật của một dân biểu !
Trong khi đó, vụ ông Fillon thuê vợ làm tuỳ viên và hai đứa con làm vài dự án bị lên án. Biện Lý Cuộc kêu án nhưng chưa xét xử, vì Biện Lý Cuộc không phải là toà án. Nhưng dân chúng cho rằng đó là vụ "ăn cắp của nhà nước" đã bị kết án. Bên Pháp, từ Biện Lý Cuộc đến khi ra toà mất rất nhiều năm : từ việc ra toà án, chống án, lên tòa thượng thẩm vân vân. Vụ án Bernard Tapie kéo dài đã hơn 20 năm.
Ông Fillon vì vụ này mà mất tiếng. Nhóm đứng sau lưng Macron đã thành công trong vụ này vả dĩ nhiên TT Fr. Hollande có ngầm "hành động" trong hậu trường. Cũng như con rơi Mazarine của Fr. Mitterrand, công luận bị phe tả che giấu trong vòng hơn 10 năm.
Ngoài ra, Fillon còn có một nhược điểm nữa là có bà vợ người Anh. và điểm then chốt là Đảng Cộng Hoà bị phân hoá thành nhiều bè phái. Tuy vậy, chúng ta phải thán phục ông Fr. Fillon đã "gồng mình" từ những tháng cuối cùng trước những đợt tấn công tứ phía. Một người yếu bóng vía chắc phải rút lui từ lâu rồi. Một số cử tri hùa theo một số "phản gián" bỏ phiếu cho ông Macronvừa qua.
Như vậy, cong với số người không đi bầu trên 20% và số trẻ chạy theo tiếng gọi Macron, ông Fillon gặt được gần 20% phiếu bầu thì kể là một kết quả không có gì phải xấu hổ, mặc dầu đây là lần đầu tiên trong lịch nước Pháp, Đảng Cộng Hoà (trước đó là RPR, UDR...) không có mặt trong vòng chung kết. Với tư cách và thể diện như ông Fillon, những người có tuổi và có đạo và ở nhà quê đã bỏ phiếu cho ông ta. Ông Fr. Mitterrand trước kia không bao giờ bỏ tiến mua sắm và chính các đại gia (như Rousset, Pelat, Bergé...) đã bỏ tiên may áo quần cũng trong tiệm mà có người tặng cho ông Fillon 2 bộ đồ vía ; người ta làm rùm beng vụ này. Thêm một bất lợi.
Rồi ngưuòi ta chụp hình nhà khá rộng trên một khu đất rộng lớn của gia đình Fillon ở nhà quê và báo tả cho là "lâu đài". Cha mẹ ông Fillon đã là công chứng địa ốc ("notaire") khá giả. Khi ngưuời ta chụp hình ngôi nhà sang trọng nghỉ mát vùng biển của vợ chồng Macron thì người ta bảo đó là của riêng của bà vợ Brigitte, nhưng E. Macron đã bỏ hơn 300000 euros ra sửa sang lại mà không khai.
Cá nhân tôi, tôi rất phục ý chí của Fr. Fillon. Xã hội nước Pháp bây giờ xuống dốc kinh khủng so với nước Pháp cách đây 30 năm. Người Pháp bây giờ sống hổn tạp lắm, nhất là nước Pháp càng ngày càng nghèo. Ỏ Pháp, người đi làm đóng thuế nhiều nhất thế giới và xí nghiệp cũng đóng thuế nhiếu nhất thế giới ngang với Thuỵ Điển. Do đó, dân gốc Ả rập Bắc phi, gốc Phi châu Đen có con đông không cần đi làm: ở nhà ăn tiền trợ cấp sướng hơn. Những người theo đạo Hồi còn có quyền lãnh trợ cấp con của 2, 3 bà "vợ" không cưới khác sống ở Phi châu ! Người du mục Gitans (Gypsies)không có gia cư cũng lãnh gần 700 euros mỗi tháng cho người thành niên.Mấy chục ngàn người qua Pháp lậu nếu ra "đầu thú" cũng được lãnh tiền 200 euros cho những tháng đầu. Nước Pháp có người gốc Do Thái đông nhất ở châu Âu : gần 600000 người. Cũng như ở Hoa Kỳ, họ làm nghề tự do, buôn bán và đóng vai trò quan trọng trong lãnh vực chính trị, kinh tế. Tong Bè Tam Điểm phần đông là người gốc Do Thái.
Khi Fillon tuyên bố ông là người Công giáo giữ đạo, ông ta bị các đối thủ vá các phe tả chửi ầm lên : không được nói, nói ra tức là cố ý "câu khách" và ngược lại chính sách phân biệt đạo đời (laïcité). Không có một quốc gia tự do Tây phương nào có cái nhìn như thế cả.
Có thể E. Macron có tài, nhưng đường lối chính trị "ba phải" của ông cũng sẽ không đi đến đâu. Nước Pháp cũng sẽ sống trong tình trạng mắc nợ công quỹ hơn nữa. Nhưng lần đầu tiên, nước Pháp có một tổng thống thật sự biết nói tiếng Anh. Người Anh hay nói "Wait and see" mà tiếng Việt là "Để rồi xem ra sao"
---------------

No comments:

Blog Archive