Wednesday, April 26, 2017

Từ 'loạn vỉa hè' Việt Nam nhìn sang cà phê vỉa hè Paris

Dân Việt 01/03/2017 20:25 GMT+7

Ngồi nhâm nhi một tách cà phê ăn bánh, đọc báo hoặc trò chuyện với người bạn đồng hành, có lẽ đã trở thành một nét đẹp văn hóa tinh túy của người Paris.
Một quán cà phê bên vỉa hè thủ đô Paris nước Pháp
Những ngày gần đây, câu chuyện dọn sạch vỉa hè ở Việt Nam đang nhận được nhiều sự chú ý của dư luận. Trong khi nhiều người ủng hộ phương án trả lại toàn bộ vỉa hè cho người đi bộ, một số người khác lại cho rằng quán xá trên vỉa hè không thực sự là vấn đề, mà quan trọng là quản lý sao cho đúng cách.
Thực tế, tại nhiều quốc gia trên thế giới, quán xá vỉa hè vẫn tồn tại, thậm chí còn trở thành một nét văn hóa tiêu biểu của địa phương nếu có không gian phù hợp và không ảnh hưởng đến giao thông. Ví dụ, tại thủ đô nước Pháp, các quán cà phê vỉa hè đã trở thành địa điểm tụ tập không thể thiếu của người dân và du khách.
Trong số nhiều truyền thống nổi tiếng người Pháp, ăn uống tại một quán cà phê bên đường có lẽ là một trong những điều đậm chất Paris nhất. Từ nhiều thế ky qua, các quán cà phê bên vỉa hè Paris đã trở thành tâm điểm của văn hóa thành phố. Chúng đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội và ẩm thực Paris.
Từ nhiều thế ky qua, các quán cà phê bên vỉa hè Paris đã trở thành tâm điểm của văn hóa thành phố
Cà phê vỉa hè xuất hiện từ khoảng thế kỷ 17. Một trong những quán cà phê lâu đời nhất vẫn còn hoạt động là "Café Procope" từ năm 1686.
Theo báo, Forbes, cà phê bên đường là điều tạo nên một Paris rất tinh túy. Các dãy bàn nhỏ san sát, người dân trò chuyện, hút thuốc ngoài trời, các gia đình mang theo con cái, vật nuôi để ăn sáng. Cuộc sống như thu nhỏ lại tại các góc phố cà phê này.
Du khách đến Paris có thể dễ dàng bắt gặp đủ kiểu người ngồi ăn uống bên đường, từ thanh niên, các đôi tình nhân, các nhóm bạn hay những người đồng nghiệp. Thậm chí, các nghệ sĩ, nhà khoa học, triết học cũng bị hút vào những quán ăn nhỏ xinh bên đường này.
Mỗi khi thời tiết đẹp, các quán cà phê Paris lại trở nên đông đúc. Cũng dễ hiểu vì đây từ lâu đã được coi là là nơi gặp gỡ, trò chuyện, thư giãn hay nạp năng lượng.
Cà phê bên đường là điều tạo nên một Paris rất tinh túy
Điều đặc biệt là các quán cà phê ở Paris không chỉ đơn giản phục vụ cà phê. Họ thường có nhà bếp, cung cấp thực đơn đầy đủ các món ăn nhà hàng cho bất kỳ thời gian nào trong ngày.
Nhờ vậy, các quán cà phê bên đường phố Paris cũng trở thành nơi ăn sáng, ăn trưa, thậm chí hẹn hò buổi tối của người địa phương và khách du lịch.
Vẻ đẹp của các quán cà phê Paris từng được miêu tả trong cuốn sách “A book about Paris” của tác giả George và Pearl Adam.
"Không có gì khiến các du khách Anh và Mỹ thích thú hơn là cuộc sống cà phê ở vỉa hè Paris… Có thời điểm, những suy nghĩ hay ho nhất về nước Pháp, có thể về nghệ thuật hay chính trị, xuất hiện trên những bàn cà phê ở vỉa hè Pháp”.
Tu 'loan via he' Viet Nam nhin sang ca phe via he Paris - Anh 4
Các quán cà phê ở Paris không chỉ đơn giản phục vụ cà phê. Họ thường có nhà bếp, cung cấp thực đơn đầy đủ các món ăn nhà hàng cho bất kỳ thời gian nào trong ngày.
Nói tóm lại, Paris không chỉ là thành phố của tình yêu và sự lãng mạn, mà còn là thành phố của các quán cà phê vỉa hè, theo trang France Wanderer.
Tại Paris, có lẽ số quán cà phê vỉa hè trên 1 dặm vuông nhiều hơn bất kỳ thành phố nào khác trên thế giới. Chỉ cần có không gian, quán cà phê và nhà hàng ở Paris đều đặt bàn, dựng ô trên vỉa hè mỗi khi thời tiết dễ chịu để đón chào thực khách.


No comments:

Blog Archive